ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวเทศกาล

การท่องเที่ยวเที่ยวแห่งประเทศไทย ร่วมกับอำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เชิญเที่ยวงานประเพณีรับบัว ประจำปี 2557

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานกรุงเทพมหานคร ร่วมกับอำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำหนดจัดงานประเพณีรับบัว ประจำปี 2557 ในระหว่างวันที่ 4-7 ตุลาคม 2557     ณ บริเวณที่ว่าการอำเภอบางพลี ถึงบริเวณวัดบางพลีใหญ่ใน จังหวัดสมุทรปราการ

นางปานจิตร สันทัดกลการ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานกรุงเทพมหานคร กล่าวเชิญชวนนักท่องเที่ยวร่วมงานประเพณีรับบัว ประจำปี 2557 ประเพณีท้องถิ่นที่สืบทอดกันมาอย่างช้านาน  ที่มีเพียงหนึ่งเดียวในโลกและแห่งเดียวในประเทศไทย ซึ่งมีต้นกำเนิดมาจากการแสดงน้ำใจไมตรีต่อกันระหว่างคนไทยในท้องถิ่นกับคนมอญพระประแดงซึ่งทำนาอยู่ที่ตำบลบางแก้ว ครั้นถึงช่วงวันออกพรรษา ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่คนมอญพระประแดง จะต้องเดินทางเพื่อกลับทำบุญที่อำเภอพระประแดง โดยจะเก็บดอกบัวเพื่อนำกลับไปถวายพระและฝากเพื่อนบ้าน เพื่อแสดงถึงความมีน้ำใจต่อกัน คนไทยในท้องถิ่นจึงร่วมกันเก็บดอกบัวมอบให้คนมอญ นับแต่นั้นมา       คนมอญพระประแดงและคนในท้องถิ่น ต่างพร้อมใจพายเรือเก็บดอกบัวร่วมกันที่อำเภอบางพลีและนำกลับมานมัสการองค์หลวงพ่อโต จึงเป็นที่มาของประเพณีรับบัว ซึ่งจัดต่อเนื่องเป็นประจำทุกปีในช่วงวันออกพรรษา ตรงกับวันขึ้น 11 ค่ำ ถึงวันขึ้น 14 ค่ำ เดือน 11

ดังนั้นแล้วเพื่อเป็นการสืบทอดประเพณีอันดีงามไม่ให้เลือนหายไปกับสังคมปัจจุบัน งานประเพณีรับบัว ประจำปี 2557 จึงกำหนดจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 4-7 ตุลาคม 2557 ณ บริเวณที่ว่าการอำเภอบางพลี ถึงบริเวณวัดบางพลีใหญ่ใน จังหวัดสมุทรปราการ โดยภายในงานจะพบกับกิจกรรมมากมาย อาทิเช่น ถนนคนเดิน การล่องเรือชมคลองสำโรง    การแสดงแสง สี เสียง เรื่องราวบางพลี การจำหน่ายขนมพื้นบ้าน อาหารพื้นเมือง สินค้า OTOP การประกวดวาดภาพประเพณีรับบัว หนึ่งเดียวในโลก ระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา การประกวดกนุ่ม-สาว รับบัว และการประกวดร้องเพลงไทยลูกทุ่ง เป็นต้น นอกจากนั้นแล้วนักท่องเที่ยวไม่ควรพลาดการสักการะขอพรจากองค์หลวงพ่อโตภายในพระอุโบสถของวัดบางพลีใหญ่ใน เพื่อเป็นการเสริมสิริมงคลในชีวิตอีกด้วย  

 ททท. จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวที่สนใจ ร่วมเป็นหนึ่งในการสืบทอดประเพณีรับบัว ประจำปี 2557 ในระหว่างวันที่ 4-7 ตุลาคม 2557 ณ บริเวณที่ว่าการอำเภอบางพลี ถึงบริเวณวัดบางพลีใหญ่ใน จังหวัดสมุทรปราการ ที่มีเพียงหนึ่งเดียวในโลกและแห่งเดียวในประเทศไทยให้คงอยู่สืบไป ผู้ที่สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นอำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ โทรศัพท์ 0 2337 4059

แสดงผล 1330 ครั้ง