ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวเทศกาล

ผลการประชุมผู้แทนสหพันธ์กีฬาฯครั้งที่2 และจับสลากแบ่งสายชนิดกีฬาประเภททีมในเอเชี่ยนบีชเกมส์ ครั้งที่ 4

นายเหว่ย จิ จง รองประธานกิตติมศักดิ์สภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย(โอซีเอ) ร่วมกับ นายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานการประชุมผู้แทนสหพันธ์กีฬา ครั้งที่ 2 และจับสลากแบ่งสายชนิดกีฬาประเภททีม ในกีฬาเอเชียนบีชเกมส์ ครั้งที่ 4 (พ.ศ.2557) เมื่อวันที่ 8 ก.ย. 2557 ณ โรงแรมภูเก็ต เกรซแลนด์ รีสอร์ทแอนสปา จ.ภูเก็ต

นายไมตรี กล่าวว่า จ.ภูเก็ต มีความพร้อมเรื่องที่พักใกล้สนามแข่งขันที่จะรองรับนักกีฬากว่า 2,800 คน ใน 4 จุดคือ หาดกะตะ-กะรน, ป่าตอง, เชิงทะเล และพื้นที่ในเมือง ทำให้ไม่ต้องกังวลเรื่องการเดินทางมากนัก แต่ก็เตรียมรถชัตเทิลบัสรับ-ส่งช่วงแข่งขันไว้แล้ว ส่วนทางอันเดอร์พาสส์ ที่ลอดใต้ดินผ่านกลางเมืองกำลังก่อสร้างคาดว่าจะเสร็จภายในวันที่ 5 ต.ค.นี้ ด้านอาสาสมัครก็เตรียมผู้ที่ใช้ภาษาอังกฤษ หรือภาษาอื่นๆคล่องเป็นหลัก 300 คน รวมกับอาสาสมัครทั่วไปอีก 3,000 คน จึงน่าจะดูแลนักกีฬาทั้งหมดได้อย่างทั่วถึง ซึ่งช่วงนั้นเราจะขอความร่วมมือบางสถาบันการศึกษาให้งดการเรียนการสอนด้วย

นายณัฐวุฒิ เรืองเวส ผอ.ฝ่ายพัฒนากีฬาเป็นเลิศ การกีฬาแห่งประเทศไทย(กกท.) กล่าวว่า การประชุมนี้เป็นการให้ข้อมูลกับผู้แทนแต่ละสหพันธ์กีฬา ขณะเดียวกัน โอซีเอ ก็แนะนำบางเรื่องรวมถึงสนามแข่งขันที่ต้องปรับ เพราะมีเพิ่มจำนวนกีฬาจาก 23 เป็น 26 ชนิด ซึ่ง 3 กีฬาที่บรรจุเข้ามาใหม่คือ แซมโบ, สควอช, ยูยิตสู จะต้องช่วยออกค่าใช้จ่ายในการจัดการแข่งขัน รวมถึงต้องแข่งขันก่อนมีพิธีเปิด เช่นเดียวกับแฟลกฟุตบอล ส่วนสนามโปโลน้ำ ต้องย้ายจากบริเวณทะเลสาบ เพราะคุณภาพน้ำไม่ดี มาแข่งขันที่บริเวณหาดกะรน แทน

นายณัฐวุฒิ กล่าวอีกว่า โอซีเอแนะนำเรื่องของการรับ-ส่งนักกีฬาซึ่งจะต้องเตรียมที่จอดรถให้เพียงพอ และอาหารแต่ละโรงแรมจะต้องมีคุณภาพไม่แตกต่างกัน และต้องมีอาหารฮาลาล สำหรับชาวมุสลิมด้วย ขณะเดียวกันปัญหาที่พบตอนนี้คือหลายประเทศยังไม่มีวีซ่าเข้าไทย เพราะติดปัญหาเรื่องความมั่นคง ทำให้การจองตั๋วเครื่องบิน รวมถึงที่พักยังไม่สามารถดำเนินการได้ ซึ่งอาจจะต้องนำเรื่องเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) เพื่อพิจารณาขออนุมัติอีกครั้งหนึ่ง

นอกจากนี้ โอซีเอ ยังแนะนำให้ทดสอบระบบไอที และรายงานผลให้ดีด้วย อย่างไรก็ดี จำนวนนักกีฬาทั้งหมดที่จะเดินทางมาแข่งขันจะมีประมาณ 2,400 คน จาก 38 ประเทศที่เข้าร่วมแข่งขัน โดยไทยส่งนักกีฬามากสุด 348 คน รองลงมาคือจีน 217 คน ส่วนชาติที่ส่งนักกีฬามาร่วมแข่งขันน้อยที่สุด 4 คน ได้แก่ มาเก๊า และติมอร์ เลสเต้ โดยชนิดกีฬาประเภททีมที่มีทีมส่งมากสุดคือวอเลย์บอลชายหาด ทีมชาย 24 ทีม หญิง 14 ทีม รวม 38 ทีม ส่วนกีฬาบุคคลที่ส่งมาสุดคือ มวยไทย 112 คน

จากนั้นเป็นการจับสลากแบ่งสายแต่ละกีฬา มีรายละเอียดดังนี้

 ฟุตบอลชายหาด กลุ่ม A ได้แก่ ไทย, ญี่ปุ่น, บาห์เรน, อุซเบกิสถาน กลุ่ม B   ได้แก่ อิหร่าน, เลบานอน, อิรัก, กาตาร์ กลุ่ม C  ได้แก่ จีน, สหรัฐอาหรับเอมิเรสต์, อัฟกานิสถาน กลุ่ม D ได้แก่ ปาเลสไตน์, โอมาน , คูเวต เซปักตะกร้อชายหาด ทีมชุด ชาย กลุ่ม A ได้แก่ ไทย, อินเดีย, อิหร่าน กลุ่ม B ได้แก่ เกาหลีใต้, จีน, อินโดนิเซีย

เซปักตะกร้อชายหาด ทีมหญิง กลุ่ม A ได้แก่ ไทย, เกาหลีใต้ และ อินเดีย กลุ่ม B ได้แก่ จีน, อินโดนิเซีย และเวียดนาม

เซปักตะกร้อชายหาด ทีมเดี่ยว ชาย กลุ่ม A ได้แก่ ไทย,  อิหร่าน, บรูไน กลุ่ม B ได้แก่ เมียนมาร์, ลาว, อินโดนีเซีย, จีน

เซปักตะกร้อชายหาด ทีมหญิง กลุ่ม A ได้แก่ ไทย, ลาว และจีน กลุ่ม B  ได้แก่ อินโดนีเซีย, เมียนมาร์ และเวียดนาม

แสดงผล 1341 ครั้ง