ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวเทศกาล

ททท. จัดคาราวาน “ปักธงเที่ยวไทย” ชวนกลุ่มนักท่องเที่ยวพิเศษทัศนศึกษาอยุธยาเมืองมรดกโลก

           ททท. ปล่อยขบวนคาราวานรถยนต์ “ปักธงเที่ยวไทย” รับเดือนสิงหาคม ในธีม “สิงหาพาแม่เที่ยว” ชวนกลุ่มนักท่องเที่ยวพิเศษ ทั้งกลุ่มผู้บกพร่องทางการมองเห็น ผู้ที่ใช้ Wheelchair และทหารผ่านศึก ร่วมคณะทัศนศึกษาเมืองมรดกโลก  จ.พระนครศรีอยุธยา และสถานที่ท่องเที่ยวแบบอารยสถาปัตย์ แสดงความพร้อมของสถานที่ท่องเที่ยวที่ทุกคนเที่ยวได้ หวังกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศเพิ่มมากขึ้น

            เช้าวันนี้ (9 สิงหาคม 2557)  ณ บริเวณหน้าอาคาร ททท. สำนักงานใหญ่ ถนนเพชรบุรี กรุงเทพฯ พลเรือเอกชุมพล  ปัจจุสานนท์  องคมนตรี และอดีตผู้บัญชาการทหารเรือ ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีปล่อยคาราวาน “ปักธงเที่ยวไทย” โดยมี นายธวัชชัย อรัญญิก ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)  กล่าวรายงานและให้การต้อนรับ พร้อมแขกผู้มีเกียรติ และเจ้าหน้าที่ ททท.

           คาราวาน “ปักธงเที่ยวไทย” กำหนดจัดขึ้นในวันที่ 9 - 10 สิงหาคม 2557  ด้วยขบวนรถยนต์ร่วมเดินทางรวม 20 คัน พร้อมผู้ร่วมคณะ 300 คน ประกอบด้วย กลุ่มนักท่องเที่ยวพิเศษ  ได้แก่ กลุ่มผู้บกพร่องทางการมองเห็น ผู้ที่ใช้ Wheelchair  ทหารผ่านศึก  และผู้ติดตาม  โดยในวันแรกจะเดินทางมุ่งหน้าสู่ จ.อยุธยา เพื่อสักการะพระเจดีย์ไชยมงคล พระพุทธชัยมงคล ณ วัดใหญ่ชัยมงคล และสักการะขอพรพระราชานุสาวรีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช พร้อมทั้งร่วมกัน “ปักธงเที่ยวไทย” เพื่อแสดงสัญลักษณ์ว่าเมืองไทยเที่ยวได้ทุกคน  จากนั้นเข้าพักยังโรงแรมกรุงศรี- ริเวอร์ และร่วมกิจกรรมสันทนาการ เพื่อสร้างรอยยิ้มและเชื่อมสัมพันธ์ในหมู่คณะ 

          ส่วนกิจกรรมในวันที่สอง ขบวนคาราวานนำคณะผู้ร่วมเดินทางฟังการบรรยายและทัศนศึกษาโบราณสถานสำคัญบริเวณอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา  ศาลหลักเมืองอยุธยา  วัดพระราม  วิหารพระมงคลบพิตร  วัดราชบูรณะ  วัดไชยวัฒนาราม และเดินทางต่อไปยัง พุทธอุทยานมหาราช เพื่อสักการะหลวงปู่ทวด องค์ใหญ่ที่สุดในโลก และเป็น Unseen Thailand แห่งใหม่ซึ่งมีการปรับแต่งพื้นที่ในรูปแบบอารยสถาปัตย์ เพื่อรองรับกลุ่มนักท่องเที่ยวพิเศษได้ และร่วมกิจกรรม “ปักธงเที่ยวไทย”  

          ในปีนี้ ททท. ได้ดำเนินการโฆษณาและประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวในประเทศ ภายใต้แคมเปญ “หลงรักประเทศไทย” ผ่านช่องทางการสื่อสารต่างๆ ที่สามารถเข้าถึงกลุ่มนักท่องเที่ยวได้หลากหลาย และกระตุ้นให้เกิดการออกเดินทางท่องเที่ยวตลอดทั้งปี  ผนวกกับ ททท. ได้ให้ความสำคัญในการส่งเสริมการท่องเที่ยวที่เน้นการมอบคุณค่าและความสุขในการเดินทางท่องเที่ยวมาอย่างต่อเนื่อง  และเพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวในเดือนสิงหาคม ภายใต้ธีม “สิงหาพาแม่เที่ยว” และตอบรับนโยบายด้านส่งเสริมการท่องเที่ยวในประเทศ  ดังนั้น ททท. โดย ฝ่ายโฆษณาและประชาสัมพันธ์  จึงได้กำหนดจัดกิจกรรม “ปักธงเที่ยวไทย” ขึ้น เพื่อกลุ่มนักท่องเที่ยวพิเศษที่ต้องการรับรู้

 ข่าวสาร และมีความต้องการเดินทางท่องเที่ยว  ซึ่งในช่วงที่ผ่านมา ททท. ได้จัดทำข้อมูลท่องเที่ยวทางภาษามือเผยแพร่ในเว็บไซต์ของ ททท.  และจัดทำคู่มือท่องเที่ยวอักษรเบรลล์  เพื่อมอบให้กับห้องสมุดเครือข่ายโรงเรียนสอนคนตาบอดทั่วประเทศ    

          ททท. คาดว่ากิจกรรมครั้งนี้ จะเป็นต้นแบบที่จะประชาสัมพันธ์ถึงความพร้อมของสิ่งอำนวยความสะดวก หรืออารยสถาปัตย์ในแหล่งท่องเที่ยว  ช่วยเพิ่มประสบการณ์ ความรัก ความผูกพันให้แก่ผู้ร่วมคณะเดินทาง และได้รับรู้ถึงความพร้อมของแหล่งท่องเที่ยวที่ทุกคนก็สามารถไปเที่ยวได้  ซึ่งจะเป็นอีกหนึ่งทางเลือกช่วยกระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวในกลุ่มครอบครัวเพิ่มมากขึ้น

 

------------------------------------------------------------------

 หมายเหตุ (อารยสถาปัตย์ หมายถึง แนวคิดการปรับสภาพแวดล้อมทางกายภาพ และจัดทำสิ่งอำนวยความสะดวก เพื่อคนทุกคน ไม่ว่าจะเป็นคนพิการ ผู้สูงอายุ ผู้ป่วย หญิงตั้งครรภ์ เด็ก หรือคนรูปร่างใหญ่ ให้สามารถทำกิจกรรมต่างๆ ได้  โดยมีอุปสรรคน้อยที่สุด  ทั้งทางเดิน ทางลาด ห้องน้ำ ลิฟท์ที่มีตัวอักษรและเสียงสำหรับผู้พิการ ที่จอดรถสำหรับผู้พิการ เป็นต้น  โดยมีหลักการคือ สะดวก ปลอดภัย เป็นธรรม ทั่วถึง และเท่าเทียม ซึ่งสามารถนำมาใช้ในการก่อสร้างสถานที่และสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ เพื่อผู้คนทุกเพศ ทุกกลุ่ม ทุกวัย และทุกสภาพร่างกาย จึงนับเป็นแนวคิดที่สร้างสรรค์เพื่อประโยชน์ส่วนรวม ด้วยหัวใจที่ปรารถนาดีต่อเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน)

แสดงผล 1413 ครั้ง