ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวเทศกาล

ททท. แถลงผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนที่มีต่อการเดินทางท่องเที่ยว (TAT Tourism Poll) เพื่อมองภาพบรรยากาศการเดินทางท่องเที่ยวของคนไทย รับเทศกาลสงกรานต์วันหยุดยาว รวมถึงเทศกาลฟุตบอลโลก

          บ่ายวันนี้ (31 มีนาคม 2557) ณ ห้องประชุม ททท. อาคารสำนักงานใหญ่ ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ นายธวัชชัย อรัญญิก ผู้ว่าการ ททท. เป็นประธานแถลงผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนถึงแนวโน้มการเดินทางของนักท่องเที่ยวคนไทยในช่วงเดือนเมษายน-มิถุนายน 2557 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่มีเทศกาลสำคัญอย่างงานสงกรานต์ และมีช่วงวันหยุดยาวติดต่อกัน โดย ททท. ทำการสำรวจข้อมูลจำนวน 1,800 ตัวอย่าง จากกลุ่มผู้ประกอบการที่พัก 600 ตัวอย่าง และประชาชน 1,200 ตัวอย่าง ในพื้นที่ท่องเที่ยวหลักของประเทศไทย 6 พื้นที่ ได้แก่ กรุงเทพฯ กาญจนบุรี ชลบุรี ขอนแก่น เชียงใหม่ สงขลา ระหว่างวันที่ 1-8 มีนาคม 2557 ที่ผ่านมา พบว่าประชาชนมีการวางแผนจะเดินทางท่องเที่ยวในช่วงเดือนเมษายนและพฤษภาคม 2557 ร้อยละ 50.6 ซึ่งส่วนใหญ่วางแผนที่จะเดินทางในเดือนเมษายนมากที่สุด (ร้อยละ 86.5) โดย 3 อันดับแรกที่ตั้งใจเดินทางไปเที่ยว คือ เชียงใหม่ (ร้อยละ 10.7) ภูเก็ต (ร้อยละ 6.4) และชลบุรี (ร้อยละ 6.4)

           สำหรับในช่วงเทศกาลสงกรานต์ เป็นที่อยู่ในความสนใจของประชาชนร้อยละ 90 และสถานที่จัดสงกรานต์ที่นึกถึง คือ พัทยา (ร้อยละ 28.3) ถนนข้าวสาร (ร้อยละ 22.9) และรอบคูเมืองเชียงใหม่ (ร้อยละ 15.5) ส่วนการท่องเที่ยวเดือนพฤษภาคม ประชาชนยังวางแผนเดินทางในช่วงวันหยุดแรงงาน-วันฉัตรมงคลมากที่สุด (ร้อยละ 55.6) โดย 3 อันดับแรกที่ตั้งใจเดินทางไปท่องเที่ยว คือ เพชรบุรี(ร้อยละ 24.4) กรุงเทพฯ(ร้อยละ 17.8) และ สุราษฎร์ธานี (ร้อยละ 11.1)

           ขณะที่ความคิดเห็นของผู้ประกอบการที่พัก พบว่าร้อยละ 79.2 คาดว่าสถานการณ์ท่องเที่ยวจะสามารถกลับมาครึกครื้นได้ในช่วงเดือนเมษายน เนื่องจากเห็นว่ามีการประชาสัมพันธ์กิจกรรมท่องเที่ยวอย่างมาก  ผู้ประกอบการร้อยละ 53.7 เห็นว่าสถานการณ์ท่องเที่ยวจะสามารถกลับมาครึกครื้นได้ในเดือนพฤษภาคม เนื่องจากเป็นช่วงวันหยุดยาวและประชาชนนิยมเดินทางท่องเที่ยวพร้อมครอบครัว อย่างไรก็ตามผู้ประกอบการบางส่วน (ร้อยละ 46.3) เห็นว่าสถานการณ์จะยังไม่ครึกครื้น เนื่องจากยังเป็นช่วง Low Season ของกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติ และคิดว่าสถานการณ์ชุมนุมทางการเมืองยังคงยืดเยื้อ รวมถึงเศรษฐกิจไทยยังคงไม่ดีต่อเนื่อง

           นอกจากนี้ จากการสอบถามเกี่ยวกับเทศกาลฟุตบอลโลก ที่จะจัดขึ้นในประเทศบราซิล (12 มิถุนายน – 13 กรกฏาคม) พบว่าประชาชนเกือบร้อยละ 60 สนใจและติดตามชมการถ่ายทอดสด โดยนิยมออกมาชมการแข่งขันฟุตบอลโลกนอกบ้าน ได้แก่ บ้านเพื่อน (ร้อยละ 39.5) ร้านอาหาร (ร้อยละ 35) และลานกิจกรรม (ร้อยละ 23.5) และเมื่อถามถึงการเตรียมแผนการรับมือของผู้ประกอบการในช่วงเทศกาลฟุตบอลโลก พบว่า ร้อยละ 65.7 ยังไม่ได้วางแผนใดๆ ขณะที่มีผู้ประกอบการ ร้อยละ 18.7 เตรียมแผนขยายเวลาการปิดห้องอาหาร/ผับในโรงแรม และเตรียมการจัดลานกิจกรรมในโรงแรมอีกร้อยละ 13.3

           ภาพรวมในช่วงเดือนเมษายน –มิถุนายนนี้ คาดว่าสถานการณ์การท่องเที่ยวไทยจะยังคงครึกครื้นเหมือนดังที่เป็นมาทุกปี ถึงแม้จะมีปัจจัยภายนอกส่งผลกระทบบ้าง โดย ททท. มั่นใจในศักยภาพของเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมที่โดดเด่นและเป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย อย่างเทศกาลสงกรานต์ ที่ยังคงเป็นแม่เหล็กสำคัญในการเชิญชวนนักท่องเที่ยวให้เดินทาง และในช่วงวันหยุดยาวของเดือนพฤษภาคมประชาชนคนไทยยังคงนิยมเดินทางท่องเที่ยวทางทะเลพร้อมครอบครัวในช่วงนี้ด้วย

แสดงผล 1322 ครั้ง