ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวเทศกาล

ททท.อุดรธานี ขอเชิญร่วมงาน “ไทยพวนชวนเที่ยวภูพระบาท นมัสการปิดทองรอยพระพุทธบาทบัวบก ประจำปี ๒๕๕๗”

จังหวัดอุดรธานี ร่วมกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานี และอำเภอบ้านผือ กำหนดจัดงาน “ไทยพวนชวนเที่ยวภูพระบาท นมัสการปิดทองรอยพระพุทธบาทบัวบก ประจำปี ๒๕๕๗” เพื่อเป็นการส่งเสริมขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงามและการท่องเที่ยวจังหวัดอุดรธานี ระหว่างวันที่ ๑๑-๑๕ มีนาคม ๒๕๕๗ ณ ที่ว่าการอำเภอบ้านผือ อุทยานประวัติศาสตร์ และวัดพระพุทธบาทบัวบก

อำเภอบ้านผือมีความสำคัญในสมัยอยุธยา และต้นกรุงรัตนโกสินทร์ เนื่องจากเป็นเส้นทางเชื่อมต่อเมืองเวียงจันทน์ และเมืองพาน ชาวไทยพวนบ้านผือ ส่วนหนึ่งในอดีตสืบเชื้อสายมาจากชาวพวน ในเมืองพวน สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ในส่วนบริเวณภูพระบาท ก็มีความสำคัญในประวัติศาสตร์ มีการค้นพบร่องรอยกิจกรรมของมนุษย์ สมัยก่อนประวัติศาสตร์ ๒,๕๐๐ – ๓,๐๐๐ ปี ร่องรอยประวัติศาสตร์ที่สำคัญ เช่น ใบเสมาหิน หอนางอุสา กู่นางอุสา วัดลูกเขย ถ้ำพระ ฯลฯ นอกจากนี้ยังมีวัดที่สำคัญคือ วัดพระพุทธบาทบัวบก สถานที่ประดิษฐานรอยพระพุทธบาทบัวบก

กิจกรรมภายในงานครั้งนี้ นอกจากนักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสขนบธรรมเนียมประเพณี วิถีชีวิตไทยพวนบ้านผือ อาทิ พิธีบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ขบวนแห่และฟ้อนรำ ยังจะได้รับความรู้เกี่ยวกับตำนานพื้นบ้านเรื่อง "นางอุสา – ท้าวบารส” ผ่านการแสดงแสง-เสียง "ตำนานภูพระบาท” และสามารถเที่ยวชมอุทยานประวัติศาสตร์ภูพระบาท สัมผัสธรรมชาติ และความสวยงามของก้อนหินรูปร่างต่างๆ และภาพเขียนสีของมนุษย์ในยุคก่อนประวัติศาสตร์ อีกทั้งยังจะได้อิ่มบุญสุขใจ กับการนมัสการปิดทองรอยพระพุทธบาทบัวบก ด้วย

ททท.สำนักงานอุดรธานี จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวและผู้สนใจทุกท่านร่วมงาน “ไทยพวนชวนเที่ยวภูพระบาท นมัสการปิดทองรอยพระพุทธบาทบัวบก ประจำปี ๒๕๕๗” ระหว่างวันที่ ๑๑-๑๕ มีนาคม ๒๕๕๗ นี้ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ททท.สำนักงานอุดรธานี โทร. ๐ ๔๒๓๒ ๕๔๐๖-๗ หรือ www.tourismthailand.org

แสดงผล 1282 ครั้ง