ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวเทศกาล

ททท. ขอเชิญร่วมสะสมบุญในงานนมัสการพระธาตุพนม ประจาปี 2557

จังหวัดนครพนม ร่วมกับวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) หน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน กำหนดจัดงานบุญที่ยิ่งใหญ่ “งานนมัสการพระธาตุพนม ประจาปี 2557” ในระหว่างวันที่ 7 -15 กุมภาพันธ์ 2557 ณ บริเวณวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร อ.ธาตุพนม จ.นครพนม เพื่อเป็นการดารงพระพุทธศาสนา สืบสานประเพณีท้องถิ่น และส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดนครพนมให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย

นางสาวบุณยานุช วรรณยิ่ง ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานนครพนม กล่าวว่า “ในสมัยโบราณ พุทธศาสนิกชนในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทยและประเทศลาว เชื่อถือสืบต่อกันมาว่า ถ้าใครมีโอกาสเดินทางไปไหว้พระธาตุพนมอันศักดิ์สิทธิ์ได้ถวายเครื่องบูชาหน้าองค์พระธาตุพนม จิตใจจะสงบเยือกเย็นอย่างน่าอัศจรรย์ ถ้ายังไม่บรรลุนิพพานในชาตินี้ เมื่อตายแล้ววิญญาณจะได้ไปสู่สรรค์ ชาวพุทธในถิ่นนี้ถือกันว่า องค์พระธาตุพนมไม่เพียงแต่จะเป็นพระธาตุที่บรรจุพระอุรังคธาตุ (กระดูกส่วนหน้าอก) ของพระพุทธเจ้าเท่านั้น แต่ยังเป็นสถานที่ซึ่งพระพุทธเจ้าเมื่อยังทรงพระชนม์อยู่ได้เสด็จมาประทับแรมอยู่หนึ่งราตรี ประเพณีนมัสการพระธาตุพนมเป็นประเพณีสมโภชองค์พระธาตุพนมปูชนียสถานศักดิ์สิทธิ์ของประชาชนชาวไทย-ลาวสองฝั่งโขง เพื่อระลึกถึงองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าเสมือนได้มากราบสักการะพระองค์เอง และนับเป็นบุญที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในภาคอีสาน กำหนดจัดวันที่ 7 -15 กุมภาพันธ์ 2557 ณ บริเวณวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร โดยมีกิจกรรมที่สำคัญ เริ่มตั้งแต่วันที่ 6 ก.พ. 2557 เวลา 16.30 น. ขบวนแห่เครื่องสักการะ เพื่อมาดำเนินพิธีสักการบูชา ณ วัดพระธาตุพนม และมีการจัดแสดงมินิแสงสีเสียงของล้านช้างและล้านนา ประกอบไปด้วยโขนชุดใหญ่ ฟ้อนนางแก้วแบบสมบูรณ์ และพิธีเสี่ยงทายเลือกเจ้านางน้อย และในวันที่ 7 ก.พ. 2557 เวลา 07.30 น. ร่วมพิธีอัญเชิญพระอุปคุตจากริมฝั่งแม่น้าโขงแห่ไปวัดพระธาตุพนม พร้อมชมขบวนถวายเครื่องสักการะบวงสรวงแบบล้านนา-ล้านช้าง พิธีคารวะองค์พระธาตุพนมและถวายข้าวพืชภาค การราบูชาองค์พระธาตุพนม นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมบุญทุกวัน ได้แก่ การแสดงพระธรรมเทศนาและพิธีเวียนเทียนรอบองค์พระธาตุ พิธีแห่กองบุญถวายพระธาตุพนมและตักบาตรคู่อายุ การห่มผ้าพระธาตุ การแสดงศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น การจำหน่ายสินค้านานาชนิด และชมมหรสพสมโภชทุกคืน

ททท.สำนักงานนครพนมจึงขอเชิญชวนพุทธศาสนิกชนและผู้ที่สนใจทุกท่านเดินทางไปร่วมสะสมบุญและเสริมสิริมงคลให้ชีวิตในงานนมัสการพระธาตุพนม ประจำปี 2557 โดยเฉพาะผู้ที่เกิดปีวอก และผู้ที่เกิดวันอาทิตย์จะได้รับอานิสงส์อย่างเต็มเปี่ยม นอกจากนี้นักท่องเที่ยวยังสามารถเดินทางไปไหว้พระธาตุประจำวันเกิดอีก 6 พระธาตุ ใน จ.นครพนม และเที่ยวชมสถานที่ท่องเที่ยวใกล้เคียงของจังหวัดสกลนคร เช่น พระธาตุเชิงชุม วัดป่าสุทธาวาส วัดถ้ำขาม วัดถ้ำพวง จังหวัดมุกดาหาร เช่น แวะชิมหมูหันแก่งกะเบา จุดชมวิวภูมโนรมย์ และตลาดสินค้าอินโดจีน

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ : วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร โทร.0-4254-1421 ททท.นครพนม เปิดทาการทุกวันตั้งแต่ เวลา 08.30 น.-16.30 น.โทร.0-4251-3490

แสดงผล 1209 ครั้ง