ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวเทศกาล

หนาวนี้ ททท. สำนักงานแพร่ เชิญมา “กระซิบรักที่เมืองน่าน”

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานแพร่ ขอเชิญชวนคู่รัก คู่สามีภรรยา คู่แม่ลูก คู่ลูกพ่อ คู่เพื่อนซี้ หรือคู่ไหนๆ ก็ได้  มาเที่ยวเมืองน่าน และทำบุญร่วมกันในกิจกรรม “กระซิบรักที่เมืองน่าน”  ในระหว่างวันที่ ๑๗ – ๑๙ มกราคม ๒๕๕๗    ณ บริเวณศูนย์บริการนักท่องเที่ยวเทศบาลเมืองน่าน อ.เมือง จ.น่าน

            นางสาวภัทรอนงค์ ณ เชียงใหม่ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานแพร่  ซึ่งดูแลรับผิดชอบจังหวัดแพร่ น่าน และอุตรดิตถ์  กล่าวว่า น่าน เป็นจังหวัดหนึ่งในภาคเหนือตอนบนที่ยังคงมีกลิ่นไอของวัฒนธรรมท้องถิ่น และความมีไมตรีจิตต้อนรับผู้มาเยือน  อีกทั้งยังมีแหล่งท่องเที่ยวทางโบราณสถานที่ทรงคุณค่า  และมีความงดงามงามโดดเด่นทางด้านศิลปกรรมทุกแขนง ทั้งทางด้านสถาปัตยกรรม ประติมากรรม และจิตรกรรมที่มีเอกลักษณ์  โดยเฉพาะอย่างยิ่งภาพจิตรกรรมฝาผนังเก่าแก่ของวัดภูมินทร์ที่แสดงถึงเรื่องราวในอดีต  วัฒนธรรมวิถีชีวิตของชาวน่านที่ผ่านมา  รวมถึงเรื่องชาดก และพุทธประวัติตามพงศาวดารเมืองน่าน  โดยในภาพจิตรกรรมฝาผนังของวัดภูมินทร์นั้น มีภาพหนึ่งที่ได้รับความสนใจจากทุกคนที่ได้ไปชื่นชม  นั่นคือ  ภาพของชายหญิงแต่งกายแบบพม่าหรือไทใหญ่ กำลังยืนกระซิบกัน  และมีอักษรล้านนาโบราณเขียนกำกับไว้ลางๆ ถอดความได้ว่า “ปู่ม่าน ย่าม่าน” จนได้รับการขนานนามชื่อภาพว่า “ภาพกระซิบรักบันลือโลก” 

ททท.สำนักงานแพร่    ได้ให้ความร่วมมือกับเทศบาลเมืองน่าน จัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวในช่วงฤดูหนาว โดยใช้ภาพดังกล่าวเป็นไฮไลท์ ในชื่อกิจกรรม“กระซิบรักที่เมืองน่าน”   ซึ่งจัดขึ้นที่บริเวณศูนย์บริการนักท่องเที่ยวเทศบาลเมืองน่าน ในระหว่างวันที่ ๑๗ – ๑๙ มกราคม ๒๕๕๗ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวมายังจังหวัดน่านในช่วงฤดูหนาว และเพื่อเป็นการเสริมสร้างภาพลักษณ์ของความเป็นเมืองเก่าที่มีชีวิตของจังหวัดน่าน

            กิจกรรม “กระซิบรักที่เมืองน่าน”  นั้น   นักท่องเที่ยวสามารถจับคู่เข้าร่วมกิจกรรมได้  อาจจะเป็นคู่รัก คู่สามีภรรยา คู่แม่ลูก คู่ลูกพ่อ คู่เพื่อนซี้   โดยในช่วงเช้าทุกคู่จะได้ร่วมพิธีบุญมงคล   ประกอบด้วยพิธีทำบุญตักบาตรร่วมขัน  พิธีสืบชะตา พิธีบายศรีสู่ขวัญ  และพิธีผูกรักมัดใจต้นไม้มงคล  ซึ่งทั้งหมดนี้ล้วนเป็นพิธีที่ก่อให้เกิดความเป็นสิริมงคลต่อการดำเนินชีวิต   และในช่วงเย็น  ยังจะได้รับประทานอาหารแบบขันโตกพื้นเมืองท่ามกลางการแสดงทางวัฒนธรรมและสัมผัสบรรยากาศหนาว ๆ อีกด้วย  นอกจากนั้นแล้ว ในงานยังมีนิทรรศการภาพถ่าย “สวัสดีเมืองไทย เล่าเรื่องเมืองน่าน” ของนิตยสารคาเมราร์ดให้ได้ชม    อีกทั้งเชิญชวนทุกคู่ถ่ายรูปกับแหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดน่านในรูปแบบ ๓ มิติ แล้วแชร์ลงในเฟสบุ๊ค TAT Phrae  เพื่อรับของที่ระลึกจาก ททท.สำนักงานแพร่    ผู้สนใจร่วมกิจกรรม “กระซิบรักที่เมืองน่าน” สำรองที่นั่งได้ที่ ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวเทศบาลเมืองน่าน โทร ๐ ๕๔๗๕ ๑๑๖๙   โดยมีค่าใช้จ่ายในราคาพิเศษคู่ละ ๔๙๙ บาท (ร่วมกิจกรรมเฉพาะในภาคเช้า) และคู่ละ ๙๙๙ บาท (ร่วมกิจกรรมทั้งภาคเช้าและภาคเย็น)    นอกจากนั้นแล้ว  ในงานยังมีบูธผ้าทอน่านและวิสาหกิจชุมชน  การแสดงศิลปวัฒนธรรมและความเชื่อในท้องถิ่น  แฟชั่นโชว์ผ้าน่าน   การนวดสปาเพื่อสุขภาพ และเชิญชม ชิม อาหารพื้นเมืองน่านด้วย 

นอกจากกิจกรรม “กระซิบรักที่เมืองน่าน”  ซึ่งจัดขึ้นในตัวเมืองแล้ว  จังหวัดน่าน ยังมีทรัพยากรแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สมบูรณ์ อุดมด้วยพันธุ์ไม้ต่างๆ ที่สวยงาม อาทิ ดอกนางพญาเสือโคร่ง (ซากุระเมืองไทย) ซึ่งจะผลิดอกสีชมพู บานสะพรั่งเต็มต้นเป็นทิวทุ่งตามเนินเขาของอุทยานแห่งชาติขุนสถาน และในสถานีวิจัยต้นน้ำขุนสถาน  ในช่วงปลายเดือนธันวาคมถึงมกราคมของทุกปี    และดอกชมพูภูคา ซึ่งเป็นพันธุ์ไม้หายาก พบเพียงแห่งเดียวในโลกที่อุทยานแห่งชาติดอยภูคา จะออกดอกเป็นช่อสีชมพูบานสะพรั่ง  
ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ถึงมีนาคมของทุกปี   ผู้สนใจสอบถามข้อมูลการเดินทาง และการท่องเที่ยวจังหวัดแพร่ น่าน อุตรดิตถ์ ได้ที่ ททท.สำนักงานแพร่ โทรศัพท์ ๐ ๕๔๕๒ ๑๑๒๗

แสดงผล 1113 ครั้ง