ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวเทศกาล

ททท.จัดตรุษจีนยิ่งใหญ่ ๑๒ พื้นที่ทั่วประเทศ ฉลอง ๓๙ ปีความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-จีน ยกการแสดงจาก ๑๐ มณฑลร่วมแลกเปลี่ยนศิลปวัฒนธรรม

บ่ายวันนี้ (๙ มกราคม ๒๕๕๗) ณ ศูนย์วัฒนธรรมจีนประจำประเทศไทย นายธวัชชัย  อรัญญิก ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เป็นประธานในงานแถลงข่าวการจัดงานเทศกาล “ตรุษจีนไชน่าทาวน์เยาวราช (มะเมียมงคลชัย ศักราชใหม่มั่งมี สุขีเยาวราช) และเทศกาลตรุษจีนในภูมิภาค ประจำปี ๒๕๕๗” เพื่อสานสัมพันธไมตรี ๓๙ ปี ไทย – จีน และเฉลิมฉลองปีใหม่ในงานเทศกาลตรุษจีนในประเทศไทย  โดยสนับสนุนกิจกรรมระดับประเทศรวม ๑๒ พื้นที่ ต้อนรับนักท่องเที่ยวเชื้อสายจีนในต่างประเทศ นักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างประเทศ เดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทย และกระจายตัวสู่ภูมิภาคต่างๆ ของประเทศไทย  ในโอกาสนี้ Mr. Qin Yusen ที่ปรึกษาด้านวัฒนธรรม สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย พร้อมด้วย Mr. Chen Jiang ที่ปรึกษาด้านวัฒนธรรม สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย แขกผู้มีเกียรติ และสื่อมวลชนเข้าร่วมงานแถลงข่าวด้วย

เทศกาลตรุษจีน เป็นเทศกาลที่สำคัญที่สุดของชาวจีนทั่วทุกมุมโลก รวมถึงชาวไทยเชื้อสายจีนที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย ได้จัดสืบต่อเป็นธรรมเนียมปฏิบัติมาช้านาน จนได้รับการชื่นชมว่าตรุษจีนในประเทศไทยมีความยิ่งใหญ่

“เทศกาลตรุษจีนไชน่าทาวน์เยาวราช และเทศกาลตรุษจีนในภูมิภาค ประจำปี ๒๕๕๗” เป็นการประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์การแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมและส่งเสริมการท่องเที่ยวในระดับสากล  โดยในปีนี้ ททท. สนับสนุนการจัดงานใน ๑๒ พื้นที่หลักทั่วประเทศ ได้แก่  เทศกาลตรุษจีนไชน่าทาวน์เยาวราช กรุงเทพมหานคร  ตรุษจีนสุพรรณบุรี มหัศจรรย์ ๖ ปี มังกรสวรรค์ จังหวัดสุพรรณบุรี  ตรุษจีนกรุงเก่าอยุธยามหามงคล ครั้งที่ ๘ ประจำปี ๒๕๕๗ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา  เทศกาลตรุษจีนประจำปี ๒๕๕๗ จังหวัดชลบุรี  ราชบุรีไชน่าทาวน์  จังหวัดราชบุรี  งานไชน่าทาวน์เมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่  ตรุษจีนนครสวรรค์         ต้นกำเนิดเจ้าพระยาสืบสานศรัทธาแดนมังกร ๙๘ ปีตรุษจีน ปากน้ำโพ จังหวัดนครสวรรค์  ตรุษจีนโคราช ๕๗ เฮง เฮง เฮง ตอน มิกกี้เมจิก เห่งเจียจอมอิทธิฤทธิ์ จังหวัดนครราชสีมา  เทศกาลตรุษจีน Hatyai Chinese New Year Festival ๒๐๑๔ จังหวัดสงขลา  งานตรุษจีน ย้อนอดีตเมืองภูเก็ต ครั้งที่ ๑๕ จังหวัดภูเก็ต เทศกาลตรุษจีนจังหวัดตรัง  และ งานประเพณีสืบสานวัฒนธรรมไทยเชื้อสายจีน ประจำปี 2557 จังหวัดเพชรบุรี โดยมีระยะจัดงานระหว่างวันที่ ๓๐ มกราคม – ๙ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๗ (ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ทาง www.tourismthailand.org หรือ เบอร์เดียวเที่ยวทั่วไทย ๑๖๗๒     

พิเศษในปีนี้ เป็นโอกาสเฉลิมฉลองในโอกาสครบรอบ ๓๙ ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตไทย – จีน และก้าวเข้าปีที่ ๑๐ ของความร่วมมือทางด้านวัฒนธรรมกับการท่องเที่ยวระหว่าง ททท. และกระทรวงวัฒนธรรม สาธารณรัฐประชาชนจีน โดยสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย ในการนำการแสดงทางวัฒนธรรมชุดพิเศษจากสาธารณรัฐประชาชนจีน มาร่วมแสดงในงานเทศกาลตรุษจีนในประเทศไทย อาทิ การแสดงสุดยอดกายกรรมจากเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ การแสดงกังฟูจากเมืองเทียนจิน  การแสดงหุ่นกระบอกจากเขตปกครองตนเองกวางสีจ้วง และการแสดงจากมณฑลต่างๆ รวมนักแสดงมากกว่ากว่า ๑๘๐ คนมาร่วมแสดงในเทศกาลตรุษจีนครั้งนี้ เพื่อให้เกิดความหลากหลายและเกิดการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมระหว่างสองประเทศ อันจะนำไปสู่ความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวกับวัฒนธรรมขึ้นจากการจัดกิจกรรมดังกล่าว โดยความร่วมมืออันดีในการจัดงานตรุษจีนตลอด ๙ ปีที่ผ่านมานั้น ได้สร้างสัมพันธไมตรีระหว่างประเทศไทยกับสาธารณรัฐประชาชนจีนในทุกระดับอย่างแน่นแฟ้น รวมถึงยังเกิดประโยชน์มากมายจากการร่วมมือกันจัดงานดังกล่าว ทั้งเป็นการกระตุ้นภาคเศรษฐกิจให้มีความคึกคักมากขึ้น เนื่องจากการจัดกิจกรรมในบางพื้นที่สามารถจูงใจให้นักท่องเที่ยวอยู่ในพื้นที่ที่จัดงานนานวันขึ้น ซึ่งจะเป็นผลดีต่ออุตสาหกรรมอื่น ๆ และเศรษฐกิจโดยรวม นอกจากนี้ การจัดแสดงนาฏศิลป์และศิลปวัฒนธรรมจากสาธารณรัฐประชาชนจีนไม่เพียงแต่เป็นการสร้างสีสันบรรยากาศ และเพิ่มความบันเทิงให้กับผู้ที่มาร่วมงานทำให้งานน่าสนใจมากขึ้นแล้ว ยังเป็นช่องทางหนึ่งในการสร้างให้เกิดการเรียนรู้ด้านวัฒนธรรมและให้เกิดการจดจำได้ดี

สำหรับไฮไลท์สำคัญของการจัดกิจกรรมในพื้นที่กรุงเทพฯ ได้แก่ การแสดงชุดระบำนกยูงจากสาธารณรัฐประชาชนจีน ณ บริเวณหน้าพระที่นั่ง วงเวียนโอเดียน ถนนเยาวราช ในวันที่ ๓๑ มกราคม ๒๕๕๗ ซึ่งสาธารณรัฐประชาชนจีนได้นำชุดการแสดง “ระบํานกยูงมงคล” ซึ่งเป็นการแสดงที่มี
ท่วงท่าอ่อนช้อย เสียงเพลงและท่าทางแสดงให้เห็นถึงบรรยากาศที่ปิติยินดี ความอุดมสมบูรณ์และความสามัคคีของคนในชนเผ่าที่หาชมได้ยาก โดยได้สะท้อนวิถีชีวิตและวัฒนธรรมผ่านการแสดงและเครื่องแต่งกายที่มีสีสัน  และเพื่อเป็นการสร้างสีสันและความสัมพันธ์ระหว่างไทย-จีน จึงได้นำการแสดงชุดระบำกินรี ซึ่งเป็นการแสดงที่สะท้อนชีวิตวัฒนธรรมอันงดงามของไทยมาร่วมแสดงเพื่อแลกเปลี่ยนความงดงามของวัฒนธรรมระหว่างกัน  ทั้งนี้  นอกจากการแสดงหน้าพระที่นั่งแล้ว ยังเปิดโอกาสให้ประชาชนทั่วไปได้ชมการแสดงดังกล่าวที่บริเวณเวทีใหญ่งานตรุษจีนเยาวราชอีกด้วย  นอกจากนี้  ในวันที่ ๓๐ มกราคม ๒๕๕๘ ณ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ยังได้มีการจัดการแสดงรอบพิเศษ โดยรวมสุดยอดการแสดงจากสาธารณรัฐ ประชาชนจีน มีผู้ร่วมแสดงกว่า ๑๘๐ คน มาให้ผู้สนใจได้ชมโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย โดยหลังจากเสร็จสิ้นการแสดงในกรุงเทพฯ คณะแสดงจากสาธารณรัฐประชาชนจีนยังได้เดินทางไปเปิดการแสดงใน ๖ พื้นที่ ได้แก่ การแสดงกายกรรมจากเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์  และจากนครทูลูฟาน ในวันที่ ๒๙ มกราคม – ๒ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๗ ณ จ.สุพรรณบุรี   การแสดงจากมองโกเลียใน กานซู และกวางสี ในวันที่ ๓๑ มกราคม – ๒ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๗  ณ  จ.นครสวรรค์  การแสดงจากจี๋หลิน และหางโจว  ในวันที่ ๓๑ มกราคม – ๒ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๗  จ.ราชบุรี   การแสดงจากอันฮุย และเทียนจิน ในวันที่ ๓๑ มกราคม – ๒ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๗  ณ   จ.นครราชสีมา  การแสดงจากหูหนาน เทียนจิน และมองโกเลียใน ในวันที่ ๔ – ๕ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๗ ณ อำเภอหาดใหญ่ จ.สงขลา และในวันที่ ๗ – ๘ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๗ ณ จังหวัดภูเก็ต 

แสดงผล 1289 ครั้ง