ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวเทศกาล

ททท. ขอเชิญร่วมสืบสานประเพณีไทยในเทศกาล “สีสันแห่งสายน้ำ มหกรรมลอยกระทง” ปี 2556 ใน 5 พื้นที่หลักทั่วประเทศ

เย็นวันนี้ (15 พฤศจิกายน 2556) ณ เอเชียทีค เดอะริเวอร์ ฟร้อนท์ นายสุรพล เศวตเศรนี ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)  เดินทางเข้าร่วมชมการแสดงทางวัฒนธรรมในงานเทศกาล “สีสันแห่งสายน้ำ มหกรรมลอยกระทง” ปี 2556  พร้อมด้วย คณะทูตานุทูตจากประเทศต่าง ๆ ประจำประเทศไทย คณะผู้บริหาร ททท.  แขกผู้มีเกียรติ และสื่อมวลชน เข้าร่วมงาน

     เทศกาล “สีสันแห่งสายน้ำ มหกรรมลอยกระทง” ปี 2556 เป็นกิจกรรมที่ ททท. ให้การสนับสนุนเพื่อนำเสนอขนบธรรมเนียม วัฒนธรรมประเพณีอันสวยงามตระการตาของไทยซึ่งจัดขึ้นเพียงปีละครั้ง โดย ททท. ภาคภูมิใจที่ได้มีส่วนส่งเสริมภาพลักษณ์ที่งดงามของประเทศไทย ให้นานาประเทศได้รับทราบผ่านเอกลักษณ์ที่โดดเด่นของประเพณีลอยกระทงในแต่ละภูมิภาค  สำหรับการจัดงานในปีนี้ เนื่องจากอยู่ในช่วงการถวายอภิสัมมานสักการะ สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปรินายก  ซึ่งรัฐบาลได้ประกาศขอความร่วมมือประชาชนไว้ทุกข์รวม 30 วัน ดังนั้น ททท. จึงได้ปรับรูปแบบการจัดงานให้เรียบง่าย งดกิจกรรมรื่นเริง เพื่อความเหมาะสมและเป็นการถวายพระเกียรติยศ  ผ่านกิจกรรมที่เป็นเอกลักษณ์น่าสนใจของ 5 พื้นที่ทั่วประเทศ โดยกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 13 - 20 พฤศจิกายน 2556 ได้แก่  

  1. กรุงเทพมหานคร ชื่องาน “สีสันแห่งสายน้ำ มหกรรมลอยกระทง” ณ เอเชียทีค เดอะริเวอร์ ฟร้อนท์ ในระหว่างวันที่ 15 – 17 พฤศจิกายน 2556  ซึ่งตลอดทั้ง 3 วัน มีกิจกรรมที่น่าสนใจ อาทิ การแสดงขบวนเรือประดับไฟฟ้า “Festival of Light, Festival Loi Krathong”  จำนวน 10 ลำ ที่ล่องไปตามแม่น้ำเจ้าพระยาจากสะพานกรุงเทพ ถึงสะพานกรุงธนบรี  จากผลงานของ ททท. และสถาบันการศึกษาต่าง ๆ ที่ได้ถ่ายทอดแนวคิดคุณประโยชน์ของสายน้ำที่สร้างคุณค่าทางศิลปวัฒนธรรมและเป็นความสุขทางใจจากประเพณีลอยกระทงของไทย นอกจากนี้ ยังมีการแสดงศิลปวัฒนธรรมไทย  การสาธิตการทำกระทงในรูปแบบต่าง ๆ การจัดนิทรรศการประเพณีลอยกระทง รวมถึงการแบ่งปันความสุข (Share to the world) โดยเปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวคนไทยและชาวต่างชาติ ร่วมสร้างอัลบั้มภาพออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก เพื่อบันทึกสถิติโดยกินเนส เวิลด์ เรคคอร์ด เพียงแชร์ภาพเมืองไทยในเดือนแห่งเทศกาลลอยกระทง ผ่านGoogle+ (#Thailand Only) 
  2. จังหวัดสุโขทัย ชื่องาน “งานประเพณีลอยกระทง เผาเทียน เล่นไฟ” ณ อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย ในระหว่างวันที่ 13 – 17 พฤศจิกายน 2556 สัมผัสบรรยากาศย้อนยุคกลับสู่สมัยกรุงสุโขทัย เมื่อกว่า 700 ปีก่อน พบกับกิจกรรมลานเทศน์ ลานธรรม การแสดงหมู่บ้านวิถีไทยและตลาดปสาน การแสดงกระบี่กระบอง มวยคาดเชือก โคมชักโคมแขวน การประกวดนางนพมาศ ประกวดกระทงเล็ก  เป็นต้น
  3. จังหวัดเชียงใหม่ ชื่องาน “งานประเพณียี่เป็ง” ณ เทศบาลนครเชียงใหม่ ประตูท่าแพ พิพิธภัณฑ์พื้นถิ่นล้านนา ในระหว่างวันที่ 15 – 17 พฤศจิกายน 2556 ชมการประกวดขบวนแห่โคมยี่เป็ง การแสดงพื้นบ้าน ศิลปวัฒนธรรมล้านนา และการสาธิตประดิษฐ์โคม ตุง ล้านนา และกระทง
  4. จังหวัดตาก ชื่องาน “งานประเพณีลอยกระทงสายไหลประทีป 1,000 ดวง” ณ บริเวณริมสายธารลานกระทงสาย เชิงสะพานสมโภชน์กรุงรัตนโกสินทร์ 200 ปี ในระหว่างวันที่ 15 – 20 พฤศจิกายน 2556 ชมการแข่งขันลอยกระทงสายไหลประทีป 1,000 ดวง เพื่อชิงถ้วยพระราชทาน การแสดงทางศิลปวัฒนธรรม
  5. จังหวัดสมุทรสงคราม ชื่องาน “งานประเพณีลอยกระทงกาบกล้วยเมืองแม่กลอง ประจำปี 2556” ณ อุทยานพระบรมราชานุสรณ์ พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย (อุทยาน ร.2) และวัดภุมรินทร์กุฎีทอง อำเภออัมพวา ในวันที่ 17 พฤศจิกายน 2556 ชมการลอยกระทงกาบกล้วยตลอดลำน้ำ
    แม่กลอง ร่วมกิจกรรมรำวงย้อนยุค และทอดผ้าป่าทางน้ำ

           ททท. คาดว่า “เทศกาลสีสันแห่งสายน้ำ มหกรรมลอยกระทง”  ปี 2556 จะช่วยสร้างบรรยากาศการท่องเที่ยวและกระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศเพิ่มมากขึ้น  โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวต่างประเทศที่เดินทางเข้าร่วมงานจะได้รับประสบการณ์รูปแบบใหม่ ภายใต้แนวคิด “Amazing Thailand It begins with the people” ด้วยเชื่อว่าเสน่ห์ของ “คนไทย” และ “ความเป็นไทย” จะทำให้การท่องเที่ยวในเมืองไทยสร้างความประทับใจได้แตกต่างจากประเทศอื่น

 

ผู้สนใจดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.tourismthailand.org และ www.thaifest.org หรือสอบถามการเดินทางท่องเที่ยว ได้ที่ เบอร์เดียวเที่ยวทั่วไทย โทร. 1672

แสดงผล 1149 ครั้ง