ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวอื่นๆ

ชมมหัศจรรย์ความงดงามของดอกไม้นับล้าน หลากสายพันธุ์แบบ 360 องศา เต็มอิ่มกับท่องเที่ยววิถีเกษตรอย่างยั่งยืน ในงาน“ Flora Park กลับมากอดวังน้ำเขียว...อีกครั้ง”

โครงการศูนย์การเรียนรู้  Flora Park เพื่อพัฒนาการเพาะพันธุ์การผลิตไม้ดอกไม้ประดับอย่างยั่งยืน ร่วมกับ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย , องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมาและองค์กรพันธมิตรภาคเอกชน  จัดงาน “ Flora Park กลับมากอดวังน้ำเขียว...อีกครั้ง ” งานแสดงดอกไม้ยิ่งใหญ่ประจำปีต้อนรับฤดูหนาว  ตระการตากับดอกไม้หลากสายพันธุ์กว่าแสนต้น กว่า 20 สายพันธุ์ในสวนสวยที่วังน้ำเขียว สัมผัสความประทับใจกับความสวยงามอลังการของเขาวงกตสวนดอกไม้แนวตั้งแบบ 360 องศาชื่นชมความยิ่งใหญ่ของสวนกุหลาบสไตล์อังกฤษกว่า 5,000 ต้น 400 สายพันธุ์พร้อมเรียนรู้วิถีการเกษตรอย่างยั่งยืนเต็มรูปแบบที่ฟาร์มฟ้าประทาน ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2556 -วันที่ 31 มีนาคม 2557 ณ บริเวณเขาแผงม้า  อำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา

ดร.อนันต์  ดาโลดม นายกสมาคมพืชสวนแห่งประเทศไทยและที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ศูนย์การเรียนรู้การเกษตรฟาร์มฟ้าประทานและฟลอร่า พาร์ค กล่าวถึงความพร้อมในการจัดงานฟลอร่า พาร์คและศูนย์การเรียนรู้ฟ้าประทานว่า “ด้วยพื้นที่ของอำเภอวังน้ำเขียวถือเป็นแหล่งที่มีโอโซนที่ดีที่สุดแห่งหนึ่งของโลก    มีสภาพภูมิอากาศที่เย็นสบายตลอดทั้งปีและความอุดมสมบูรณ์ของพื้นที่จึงสามารถปลูกพืชได้ดีเกือบทุกชนิด ทั้งพืชไร่ ไม้ผล ไม้ดอก ไม้ประดับ พืชผัก สามารถปลูกได้ทั้งพืชเมืองร้อน และเมืองหนาว   ซึ่งงานฟลอร่า พาร์คในปีนี้ ถือเป็นช่วงเวลาที่ดีมากที่ดอกไม้หลากสายพันธุ์ที่ปลูกในพื้นที่มีการเติบโตอย่างเต็มที่  ดอกไม้นับล้านดอก กว่าแสนต้นจะอวดดอกสะพรั่งเบ่งบานตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายนเป็นต้นไป   ซึ่งการพัฒนาสายพันธุ์ดอกไม้ในงานปีนี้ จะมีความเด่นชัดในส่วนของกุหลาบ ราชินีดอกไม้ที่มีมากถึงกว่า 400 สายพันธุ์จากประเทศอังกฤษและสายพันธุ์ที่หาชมยาก อาทิบิชอปสีชมพู กลิ่นหอม กุหลาบบุคคลสำคัญ 20 สายพันธ์ จำนวน 200 ต้น โดยเฉพาะกุหลาบอังกฤษซึ่งเป็นกุหลาบสายพันธ์บิชอป

นอกจากนี้ ในส่วนของศูนย์เรียนรู้การเกษตรฟาร์มฟ้าประทาน  มีพื้นที่รวมกว่า39 ไร่ เพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยวเชิงเกษตร เพื่อสร้างงาน สร้างรายได้ให้กับชาววังน้ำเขียว ถือเป็นต้นแบบของแนวทางในการพัฒนาการเกษตรที่ยั่งยืนต่อไป ในปีนี้ ฟาร์มฟ้าประทานพร้อมจะเปิดให้นักท่องเที่ยวและผู้สนใจได้สัมผัสวิถีชีวิตชาวเกษตร รวมทั้งศึกษาดูงาน ถ่ายทอดแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ในการเกษตรอย่างเต็มรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น โครงการปลูกผักปลอดสารพิษ (Veggie Ozone)แปลงปลูกผักอินทรีย์ที่เน้นผักสลัด 6 ชนิด ได้แก่   กรีนโอ๊ค เรดโอ๊ค เรดเคอเรล คอส บัตเตอร์เฮด  ผักกาดแก้ว และผักอื่นๆ ที่เป็นที่ต้องการของชุมชน   ,โครงการเลี้ยงไก่คุณภาพ (Eggie Ozone )ไข่ไก่ 4 อ. อาหารดี อนามัยดี อารมณ์ดีและอากาศดี,   ชมแปลงกาแฟแห่งแรกในอำเภอวังน้ำเขียว (Greenery Coffee Ozone)กาแฟพันธุ์อาราบิก้าและพันธุ์โรบัสต้า  , ถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์ในการปลูกดอกไม้โดยวิทยากรและเกษตรกรที่ประสบความสำเร็จในการปลูกดอกไม้ของโครงการ นอกเหนือไปกว่านั้น ในปีนี้ได้เพิ่ม โครงการปลูกองุ่น ขึ้นเป็นปีแรกบนพื้นที่กว่า 40ไร่โดยมีองุ่นสายพันธุ์ Black Opal , พันธุ์กลิ่นลิ้นจี่, พันธุ์รูทพาเลทปัจจุบันมีผลผลิตออกสู่ตลาดและพร้อมให้เป็นแหล่งศึกษาเรียนรู้ทางการเกษตรอย่างยั่งยืน ”

 ลักขณา นะวิโรจน์ อุปนายกสมาคมพืชสวนและผู้บริหารคนสำคัญของการจัดงาน Flora Park2013กล่าวว่าถือเป็นความภาคภูมิใจอย่างยิ่งของการจัดงาน Flora Park ที่เป็นงานซิกเนเจอร์ยิ่งใหญ่ประจำปีของวังน้ำเขียวและมีส่วนช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวในประเทศทำให้อำเภอวังน้ำเขียวเป็นที่รู้จักแพร่หลายของนักท่องเที่ยวมากขึ้นรวมทั้งยังช่วยสนับสนุนการท่องเที่ยวเชิงเกษตรอย่างยั่งยืนเพื่ออนุรักษ์ธรรมชาติ สร้างงานและรายได้ให้กับคนในชุมชนซึ่งในแต่ละปีมีนักท่องเที่ยวรอคอยกลับมาชื่นชมความสวยงามของสวนดอกไม้ในงานนี้เป็นประจำทุกปีเราจึงสร้างสรรค์งานให้มีความพิเศษในแต่ละปีเพื่อสร้างความประทับใจและมอบความสุขให้กับผู้เข้าชมงาน   ภายใต้พื้นที่กว่า 50 ไร่นอกจากรังสรรค์ความสวยงามของดอกไม้กว่าแสนต้นหลากหลายสายพันธุ์ อาทิ กุหลาบ,กาซาเนีย, เทียนฝรั่ง, เจอราเนี่ยม, เทียนนิวกีนีบีโกเนีย ฯลฯสำหรับไฮไลท์สำคัญในงานปีนี้ ไม่ว่าจะเป็น เขาวงกตสวนดอกไม้แนวตั้ง  (Vertical Garden) ที่สวยงามประหนึ่งงานศิลปะสุดสร้างสรรค์ด้วยดอกไม้หลากสายพันธุ์หลากสีสันมากกว่า 1 แสนกระถางสวนกุหลาบสไตล์อังกฤษ รวบรวมกุหลาบกว่า 400 สายพันธุ์กว่า 5,000 ต้นใน 3 พื้นที่ คือ Rose Zoneต้อนรับผู้มาเยือนบริเวณด้านหน้า, Rose Hill เนินเขาดอกกุหลาบสีสวย และ Rose Garden สวนกุหลาบนานาพันธุ์ซึ่งผู้เข้าชมสามารถชมความงดงามของดอกไม้เพื่อเก็บภาพความประทับใจในงานนี้ได้ที่หอชมวิว 360 องศาและชมรอบงานได้ผ่านทางรถรางนอกจากนี้ยังมีกิจกรรมให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสกับการท่องเที่ยวเชิงเกษตรอย่างยั่งยืน   เรียนรู้วิถีเกษตรหลายรูปแบบและใกล้ชิดธรรมชาติในฟาร์มฟ้าประทานรวมทั้งยังสามารถเลือกซื้อดอกไม้และพืชผักในตลาดนัด “ฟาร์มเมอร์มาร์เก็ต” และ “ GardenCenter”นอกจากนี้ยังจะมีการจัดแสดงและประกวดกล้วยไม้ครั้งแรกของโคราช และไม่ควรพลาดกับการชมนิทรรศการภาพถ่ายกล้วยไม้จากช่างภาพมืออาชีพ ซึ่งจะเป็นอีกส่วนหนึ่งที่น่าสนใจของงานด้วย

ธัญภา นิโครธานนท์ ผู้แทนจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า  พื้นที่ อ.วังน้ำเขียว เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรและเป็นพื้นที่การท่องเที่ยวธรรมชาติที่มีความโดดเด่นและได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งการจัดงาน Flora Park 2013 ครั้งนี้ เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวสำคัญที่จะช่วยกระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นในพื้นที่ อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา และเชื่อมโยงไปยังเส้นทางท่องเที่ยวในจังหวัดใกล้เคียง ส่งผลให้เกิดรายได้ทางการท่องเที่ยวในภูมิภาคเพิ่มสูงขึ้น อีกทั้งการจัดงานดังกล่าวยังช่วยสนับสนุนและส่งเสริมความรู้ด้านเกษตรกรรมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมให้กับประชาชนในพื้นที่ ถือเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่จะช่วยตอกย้ำภาพลักษณ์การท่องเที่ยวเชิงเกษตรผนวกเชิงอนุรักษ์และนำไปสู่การท่องเที่ยวที่ยั่งยืนต่อไป 

สำหรับการจัดงาน Flora Park2013 ในปีนี้ ได้รับการสนับสนุนที่ดียิ่งจากองค์กรพันธมิตรทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ได้แก่ สมาคมพืชสวนแห่งประเทศไทย,เมืองไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน), โตโยต้า, ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร,   การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย, บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) บริษัท ซีพีเอฟ เทรดดิ้ง จำกัด  , บริษัท ตรีเพชร อิซูซุ เซลส์ จำกัด, บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน),บริษัท กันตนา กรุ๊ป จำกัด (มหาชน), บริษัท เซิร์ช เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด, บริษัท โซตัส อินเตอร์ เนชั่นแนล, บริษัท เอ เอฟ เอ็ม ฟลาวเวอร์ ซีดส์ (ไทยแลนด์), บริษัท เจียไต๋ จำกัด, บริษัท เอ็น.เอ.พี เซอร์วิส แอนด์ เทรดดิ้ง จำกัด, บริษัท หนุ่ม สาวทัวร์ จำกัด ร่วมจัดกิจกรรมสร้างความสุขตลอดการจัดงาน

ฤดูหนาวนี้ เตรียมพบกับมหัศจรรย์ความงดงามของดอกไม้หลากสายพันธุ์นับล้านดอก กว่าแสนต้นที่พร้อมผลิบานสะพรั่งกลางหุบเขาที่วังน้ำเขียว  สัมผัสความประทับใจกับความสวยงามอลังการของเขาวงกตสวนดอกไม้แนวตั้ง  สวนกุหลาบสไตล์อังกฤษกว่า 5,000 ต้น พร้อมสูดโอโซนบริสุทธิ์ท่ามกลางสวนดอกไม้สวยบนจุดชมวิวแบบ 360 องศาเต็มอิ่มกับการท่องเที่ยววิถีการเกษตรอย่างยั่งยืนที่ฟาร์มฟ้าประทาน ในงาน “ Flora Park กลับมากอดวังน้ำเขียว...อีกครั้ง ” งานแสดงดอกไม้ยิ่งใหญ่ประจำปีต้อนรับฤดูหนาว  ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2556 - วันที่ 31 มีนาคม 2557 ณ บริเวณเขาแผงม้า  อำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา ค่าเข้าชมสำหรับผู้ใหญ่ 100-150บาท สำหรับเด็กและผู้สูงอายุ 50 บาท พิเศษ สำหรับผู้ที่เข้าชมเป็นนักเรียน นักศึกษา เกษตรกรและหน่วยงานที่ต้องการเข้าชมดูงาน สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร 081-372-8851, 089-812-8851และ www.facebook.com/floraparkWNK

แสดงผล 1271 ครั้ง