ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวเทศกาล

ททท.จัดงานมหกรรมท่องเที่ยวยิ่งใหญ่ประจำปี “เทศกาลเที่ยวเมืองไทย ปี 2556” เชิญชวนนักท่องเที่ยวมา “หลงรักเมืองไทย” ไปกับกิจกรรมและสินค้าการท่องเที่ยวทั่วไทย พร้อมลุ้นรับโชค 3 ชั้นในงานนี้งานเดียว

นายธวัชชัย  อรัญญิก  รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ ททท. เป็นประธานในการแถลงข่าวงาน “เทศกาลเที่ยวเมืองไทย ปี 2556” หรือ Thailand Tourism Festival 2013: TTF 2013 ซึ่งจัดชึ้นภายใต้แนวคิด “หลงรักประเทศไทย” ในระหว่างวันที่  5 - 9 มิถุนายน 2556 เวลา 10.00 – 21.00 น. ณ อาคารชาเลนเจอร์ 1 - 3 เมืองทองธานี จ.นนทบุรี โดยในปีนี้ ททท. ได้รวบรวมกิจกรรมที่มีเอกลักษณ์ของวัฒนธรรมไทยจากทุกภูมิภาค  นำเสนอรูปแบบกิจกรรมการท่องเที่ยวที่หลากหลาย เพื่อกระตุ้นให้เกิดการเดินทางเชื่อมโยงภายในประเทศ ขานรับแนวคิดให้ไทยเป็นศูนย์กลางตลาดการท่องเที่ยวในกลุ่มประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในปี 2558  

กิจกรรมที่น่าสนใจภายในงาน แบ่งออกเป็น  10 โซน ดังนี้

1.   นิทรรศการ ททท. นำเสนอที่มาของแคมเปญล่าสุดของ ททท. “หลงรักประเทศไทย” และผลงานของ ททท. ตลอด 53 ปีที่ผ่านมา  ชมนิทรรศการท่องเที่ยวไทยศูนย์กลางตลาดท่องเที่ยวและประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC +6) ประกอบด้วย ไทย พม่า ลาว เวียดนาม กัมพูชา มาเลเซีย สิงคโปร์ บูรไน ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย  รวมทั้ง ญี่ปุ่น เกาหลี จีน อินเดีย ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ ,  อนุสาร อสท. , Call Center 1672 เบอร์เดียวเที่ยวทั่วไทย ,   7 Greens Concept , เทศกาลงานประเพณี และ TAT SHOP  

2.   นิทรรศการท่องเที่ยว 5 ภูมิภาคท่องเที่ยว นำเสนอเอกลักษณ์ของการท่องเที่ยวของทั้ง 5 ภูมิภาค ได้แก่

ภาคเหนือ “วัฒนธรรมล้ำค่างามผืนป่าธรรมชาติ”  จำลองวัฒนธรรมชนเผ่าที่หลากหลาย ทั้งชาวเขาและชนพื้นราบ ในรูปแบบนิทรรศการมีชีวิต บ้านเรือน วิถีชีวิตความเป็นอยู่  อาทิ  ลาหู่แดง จ.เชียงใหม่    ไทหย่า จ.เชียงราย  ม้ง จ.พิษณุโลก และ จ. เพชรบูรณ์  ไทใหญ่ จ.แม่ฮ่องสอน และ ไทลื้อ จ.น่าน   

ภาคกลาง “เที่ยวหลากหลายสไตส์ภาคกลาง” นำเสนอในบรรยากาศงานวัด ชิงช้าสวรรค์ และสวนสนุก  สอดแทรกด้วยกิจกรรมท่องเที่ยว 6 รูปแบบ (มนต์เสน่ห์ทะเลวัง แดนสวรรค์ตะวันตก  ท่องเที่ยววิถีชุมชน เที่ยวเมืองเก่า  เล่าประวัติศาสตร์  ผจญภัยหัวใจสีเขียว และกรุงเทพฯ สุขหรรษา) ซึ่งจะมีการตกแต่งภาพแหล่งท่องเที่ยวสำหรับการถ่ายรูปแบบ 3 มิติ  มีการเปิดท้ายขายของ Cyber Market “ซี้อ-ขายทัวร์ผ่าน On Line”  และเล่มเกมส์ชิงรางวัล “เที่ยวฟรีมีจริง” กว่า 60 รางวัล  

ภาคอีสาน “แหล่งเรียนรู้อู่อารยธรรม”  ชมพระธาตุศรีสองรักจำลอง  ตามรอยบูรพาจารย์  หัตถศิลป์ถิ่นอีสาน  เสน่ห์วิถีประเพณีอีสาน  เวทีการแสดงวัฒนธรรมพื้นบ้าน  พบกับการเปิดตัวแอพพลิเคชั่น “การท่องเที่ยวอีสาน” ณ NOKIA ZONE  รวมทั้งการให้คำปรึกษาด้านการท่องเที่ยวอีสานแบบเจาะลึกที่ “คลีนิคอีสาน”

ภาคใต้ “ป่าสวยทะเลใสหลากหลายวัฒนธรรม” ร่วมสนุกกับกิจกรรมปีนผาท้าลม จากหาดไร่เลย์  ร่วมถ่ายภาพ 3 มิติ ผืนป่าฮาลาบาลา  ชมการจำลองมัสยิดกลาง จ.สงขลา  ศาสเจ้าแม่โต๊ะโมะ  วิถีชีวิตชาวใต้ และเวทีศิลปวัฒนธรรมภาคใต้  

ภาคตะวันออก “สีสีนตะวันออก” ชมเรือรบจักรีนฤเบศรจำลอง Adventure ZONE นิทรรศการ AEC  นำเสนอภาพ 3 มิติจากพิพิธภัณฑ์ ART IN PARADISE สาธิตการเจียระไนพลอย หัตถกรรมจักสาน และกิจกรรมบันเทิง  

3. นิทรรศการท่องเที่ยวไทยศูนย์กลางการตลาดและการท่องเที่ยวและการประชุมของกลุ่มประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC +6) โดยร่วมกับสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์กรมหาชน) หรือ สสปน. นำเสนอรูปแบบนิทรรศการไทยเป็นศูนย์กลางของธุรกิจไมซ์ (MICE : Meeting Incentive Convention & Exhibition) ของ AEC

4. มุมมองท่องเที่ยวใหม่ กับ ถนนคนเดิน 5 ภูมิภาคท่องเที่ยว ซึ่งเป็นโซนใหม่ในปีนี้ที่ ททท. ภูมิใจนำเสนอเพื่อสร้างสีสันภายในงาน ได้แก่

 - ภาคเหนือ : กาดมั่วตลาดริมยม 2537 บ้านกง อ.กงไกรลาศ จ.สุโขทัย และกาดมั่วคัวน่าน จ.น่าน ชิมอาหารพื้นเมืองที่หากินได้ยาก เลือกซื้อผ้าหมักโคลนของบ้านนาต้นจั่น และผลิตภัณฑ์อื่นๆ อีกมากมาย  

 - ภาคกลาง : จับจ่ายซื้อของตลาดน้ำและตลาดโบราณยอดนิยม อาทิ ตลาดน้ำอัมพวา จ.สมุทรสาคร  ตลาดซิเคดา-เพลินวาน อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์

- ภาคอีสาน :  สัมผัสตลาดเมืองคาวบอย อ.ปากช่อง เขาใหญ่  เลือกซื้อสินค้าพืชผลทางการเกษตร

- ภาคใต้ :  เลือกซื้ออาหารปักษ์ใต้หลากชนิดในบรรยากาศตลาดสถานีรถไฟกันตังและฝั่งอันดามัน

- ภาคตะวันออก : ยกตลาดผลไม้จากเมืองจันทบุรีมาให้เลือกช้อปกันอย่างจุใจ

 5. ชิมช้อป อาหารอร่อย เมนูเด็ด จากร้านอาหารชื่อดังใน 5 ภูมิภาคท่องเที่ยว  

 6. เวทีการแสดงศิลปวัฒนธรรมไทย - ร่วมสมัยและนานาชาติ  ณ เวทีใหญ่  ที่ไม่ควรพลาดและหาชมได้ยาก อาทิ  การแสดงศิลปวัฒนธรรมจาก 5 ภูมิภาค  การแสดงงิ้วเปลี่ยนหน้ากาก  การแสดงหุ่นคน เพลงพื้นบ้านคณะแม่ขวัญจิต ศรีประจันต์ นอกจากนี้ ยังมีมินิคอนเสิร์ตจากศิลปินนักร้องชื่อดังผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนทั้งลูกทุ่งและลูกกรุง  อาทิ  วงสุนทราภรณ์   รวงทอง ทองลั่นทม  ธานินทร์  อินทรเทพ  จิตติมา เจือใจ  เสรี รุ่งสว่าง  สายัณห์ สัญญา  แอ๊ด คาราบาว  ฮั่น เดอะสตาร์  แคลอรี่ บลา บลา  เป็นต้น

7. โชว์เคสของหน่วยงานพันธมิตรกับ ททท. อาทิ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์กรมหาชน) หรือ สสปน. และศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (ศศป.) จังหวัดที่เป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวในแต่ละภูมภาค

8. กิจกรรมสัมมนาวิชาการด้านการท่องเที่ยว ในหัวข้อ ประเทศไทยในมุมเล็กๆ(Small is new big) เพื่อเปิดเวทีแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและให้ความรู้เกี่ยวกับเทรนด์ของการท่องเที่ยวไทยและทั่วโลกในยุคปัจจุบัน ที่กระแสความนิยมเริ่มขยายไปยังกลุ่มคนเล็ก ๆ ซึ่งนับเป็นนักท่องเที่ยวกลุ่มใหม่ที่รวมตัวกันทำกิจกรรมท่องเที่ยวและเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง เช่น กลุ่มจักรยาน กลุ่มคนนิยมความเงียบในกรุงเทพฯ (Quiet Bangkok) กลุ่มคนชอบถัก กลุ่มคนรักพิพิธภัณฑ์  กลุ่มคนเที่ยวร้านหนังสือ เกิดเป็นชุมชนที่หลากหลาย สร้างสีสันให้กับการท่องเที่ยวในเมืองนั้น ๆ  ร่วมบรรยายโดยวิทยากรมากประสบการณ์จากหลายวงการ  ซึ่งการสัมมนาจะจัดขึ้นในวันที่ 8 มิถุนายน 2556 เวลา 10.00 - 16.30 น. ณ ห้องจูปีเตอร์ 4 - 7 อาคารชาเลนเจอร์ อิมแพ็ค เมืองทองธานี 

9. ส่งเสริมการขายด้านตลาดในประเทศเป็นพิเศษเฉพาะผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวและแขกวีไอพี  โดย ททท. เปิดเวทีเจรจาธุรกิจท่องเที่ยวเฉพาะผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวและแขกผู้มีเกียรติเข้าร่วมงาน (Trade Show) ในวันที่ 5 มิถุนายน 2556 เวลา 9.00 -12.00 น. ณ อาคารชาเลนเจอร์ 1

10. ศูนย์รวมสินค้าบริการท่องเที่ยวเชิงคุณภาพ  พบกับสินค้าการท่องเที่ยวและโปรโมชั่นพิเศษมากมายกว่า 1,000 ราย  อาทิ  โรงแรมที่พัก บริษัทนำเที่ยว สายการบิน สปา สวนสนุก สถานบันเทิง โรงพยาบาล

 พิเศษ! ในปีนี้ ททท. ได้จัดกิจกรรมให้ผู้เข้าร่วมงานสามารถร่วมสนุกพร้อมลุ้นโชค "เที่ยวฟรีมีจริง" เพียงลงทะเบียนขอรับพาสปอร์ตท่องเที่ยวภายในงาน (จำนวน 5,000 ชุด/วัน) และเดินทางเที่ยวชมภายในงาน พร้อมทั้งประทับตราให้ครบทั้ง 22 จุดแหล่งท่องเที่ยวทั่วไทย  ร่วมลุ้นโชค 3 ชั้น ดังนี้

โชคชั้นที่ 1 ลุ้นรับของที่ระลึกรางวัล "หลงรักประเทศไทย" วันละ 1,000 รางวัล

โชคชั้นที่ 2 รับคูปองเขียนชื่อที่อยู่เพื่อลุ้นจับรางวัล “เที่ยวฟรีมีจริง” แพ็คเกจทัวร์จาก  5 ภูมิภาคท่องเที่ยว (ในเวลาประมาณ 19.00 น. ของทุกวัน)

โชคชั้นที่ 3 สำหรับผู้ที่ซื้อสินค้าท่องเที่ยวภายในงานมูลค่ารวม 10,000 บาทขึ้นไป แล้วนำหลักฐานแสดงกับเจ้าหน้าที่รับมีสิทธิ์ลุ้นรางวัลพรีเมี่ยม "เที่ยวฟรีมีจริงสุดพิเศษ" เช่น รายการนำเที่ยวสุดหรูอยู่สบาย 5 ภูมิภาคท่องเที่ยว มูลค่ากว่า 50,000 บาทต่อรางวัล  

ททท. คาดว่าในปีนี้จะมีผู้เข้าร่วมชมงาน “เทศกาลเที่ยวเมืองไทย ปี 2556” ประมาณ 2 แสนคน ก่อให้เกิดรายได้ประมาณ 300 ล้านบาท  (ในปี พ.ศ. 2555 มีผู้เข้าร่วมชมงานราว 1.7 แสนคน ประมาณการรายได้ 290 ล้านบาท) สำหรับปัจจัยในการส่งเสริมให้เกิดรายได้ภายในงานประกอบด้วย 2 ส่วน คือ กิจกรรม “เที่ยวฟรีมีจริง” โดยจะเป็นส่วนสำคัญที่กระตุ้นให้นักท่องเที่ยวเกิดแรงจูงใจในการซื้อขายแพ็คเกจท่องเที่ยวภายในงานมากขึ้น  และ งานแลกเปลี่ยนซื้อขายด้านการท่องเที่ยวสำหรับตลาดในประเทศ (Trade Show) ซึ่งจะจัดขึ้นในปีนี้เป็นปีแรก เพื่อส่งเสริมการขายตลาดในประเทศ โดย ททท. ได้เชิญผู้ซื้อ (Buyer) เข้าร่วมงานจำนวน 500 ราย จากทั่วประเทศ อาทิ  องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) องค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) สถานศึกษา  สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวภาคเอกชนต่าง ๆ เป็นต้น

ผู้สนใจเที่ยวชมงาน ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.tourismthailand.org  สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ เบอร์เดียวเที่ยวทั่วไทย โทร.1672  (เข้าชมฟรีตลอดงาน)

แสดงผล 1202 ครั้ง