ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวเทศกาล

เชิญคนไทยหัวใจสีเขียว สร้างป่า โป่ง ฝาย อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย  ททท. สำนักงานเพชรบุรี ขอเชิญนักท่องเที่ยวหัวใจใหม่ และหมู่คณะต่างๆ ร่วมกันปลูกต้นไม้ เพื่อช่วยรักษาสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติ ผืนป่าตะวันตก ทำฝายผสมผสานกักเก็บน้ำและทำโป่งเทียมแหล่งอาหารของสัตว์ป่า ณ อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ. เพชรบุรี ตั้งแต่วันที่  12 มิถุนายน 2556 ตั้งแต่เวลา 08.30 น. เป็นต้นไป

สืบเนื่องจากอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ. เพชรบุรี เป็นอุทยานแห่งชาติที่มีพื้นที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ (1.8 ล้านไร่) มีความอุดมสมบูรณ์ทั้งทรัพยากรธรรมชาติ พืชพันธุ์ สัตว์ป่า เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ แหล่งดูนก ดูผีเสื้อ  ทะเลหมอก ที่มีให้ชมตลอดทั้งปี อีกทั้งเป็นแหล่งต้นน้ำ แม่น้ำเพชรบุรี และแม่น้ำปราณบุรี ที่ใช้ประโยชน์ ทั้งการเพาะปลูก การผลิตกระแสไฟฟ้า และการท่องเที่ยว ประกอบกับเนื่องในวโรกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 86 พรรษา  ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จึงได้จัดโครงการ “เพาะเมล็ดพันธุ์วันพ่อ ปลูกต่อวันแม่ ดูแลวันสมเด็จย่า ในพื้นที่ป่าแก่งกระจาน”  มีกิจกรรมปลูกต้นไม้ ทำฝายผสมผสาน และทำโป่งเทียมขึ้น ซึ่งเมื่อวันที่  5 ธันวาคม 2555 ได้เริ่มเพาะกล้าไม้ไปเรียบร้อยแล้ว โดยใช้เมล็ดไม้ท้องถิ่นที่เก็บได้ในพื้นที่ป่าแก่งกระจาน อาทิ มะค่าโมง ยางนา ประดู่ป่า ตะเคียน สำโรงจันทร์หอม ตะแบก ปีบ คูน หว้า เสลา อินทนิล เพาะเป็นกล้าชำ และในวันที่ 12 มิถุนายน 2556    เป็นช่วงเวลาเหมาะแก่การนำเอากล้าที่เพาะไว้ไปดำเนินการปลูกต่อ อุทยานได้เตรียมกล้าไม้พันธุ์ต่างๆที่ใช้ปลูกไว้ให้ สำหรับผู้ร่วมกิจกรรมต้องเตรียมอุปกรณ์การปลูกต้นไม้มาเอง เช่น จอบเพื่อขุดหลุมปลูก และพลั่วมือ เป็นต้น ส่วนกิจกรรมสร้างฝาย และการทำโป่งเทียม ผู้ที่สนใจจะต้องติดต่อล่วงหน้า เพื่อทำกิจกรรมได้ตลอดปี  

สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน โทร. 032 459 293 หรือที่ ททท. สำนักงานเพชรบุรี โทร. 032 471 005 – 6  facebook  :  Tat Phetchaburi

แสดงผล 1067 ครั้ง