ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวเทศกาล

ททท. ร่วมเผยแพร่วัฒนธรรมและแหล่งท่องเที่ยวไทย ในงานเทศกาลไทย ณ กรุงโตเกียว หวังเพิ่มยอดนักท่องเที่ยวญี่ปุ่นเที่ยวไทย

นางสาวเพ็ญสุดา ไพรอร่าม ประธานกรรมการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย  ให้เกียรติเดินทางเข้าร่วมงานเทศกาลไทย ครั้งที่ 14 ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น โดยมี นายสรรเสริญ  เงารังษี รองผู้ว่าด้านตลาดเอเชีย และแปซิฟิกใต้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) พร้อมคณะ ร่วมให้การต้อนรับ

งานเทศกาลไทย หรือ Thai Fest  เป็นงานที่สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว และหน่วยงานราชการไทย (Team Thailand) ในกรุงโตเกียว จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีตั้งแต่ปี 2543 ในช่วงวันเสาร์ – อาทิตย์ ถัดจากสัปดาห์เทศกาล Golden Week ณ สวนสาธารณะโยโยหงิ เขตชิบุย่า กรุงโตเกียว โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อประชาสัมพันธ์ประเทศไทยให้ชาวญี่ปุ่นรู้จักมากขึ้น ซึ่งที่ผ่านมา งาน Thai Fest ได้รับความนิยมเป็นที่รู้จักแพร่หลายมากขึ้นทุก ๆ ปี โดยในปี 2555 มีไฮไลท์เป็นปีที่ครบรอบ 125 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย – ญี่ปุ่น จึงมีการจัดแสดงนิทรรศการเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างไทย – ญี่ปุ่น ภายในงานฯ  โดยได้รับเกียรติจากอดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น Mr. Yukio Hatoyama  มาร่วมพิธีเปิดงาน

สำหรับปีนี้ งาน Thai Fest  มีกำหนดจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 11 - 12 พฤษภาคม 2556 ณ สวนสาธารณะโยโยหงิ  ภายในงานมีการออกร้านของหน่วยงานต่าง ๆ การจัดแสดงและจำหน่ายสินค้าไทย อาทิ ร้านจากโครงการหลวง ร้านอาหารไทย ร้านผลไม้ไทย และอื่น ๆ รวมกว่า 191 คูหา นอกจากนี้ บนเวทีใหญ่มีการแสดงต่างๆ อาทิ การแสดงนาฏศิลป์ไทย  การแสดงดนตรีไทย  การสาธิตมวยไทย การแสดงดนตรีของกลุ่มเด็กไทย การแสดงโดยนางสาวไทย  การแสดงดนตรีของนักแสดงและนักร้องชาวไทย อาทิ บอยแบนด์ XIS (ถั้ง)  Tong & Jennie  อาร์ท ถมยา บ๊อบ โมเดิร์นด๊อก  Thaitanium เป็นต้น

ในส่วนของ ททท. ได้ตกแต่งคูหาในรูปแบบสถาปัตยกรรมแบบเรือนไทยภาคกลาง  ประดับด้วยเครื่องดอกไม้แขวนตามระเบียงบ้าน นำเสนอรูปภาพแหล่งท่องเที่ยวภายใต้แคมเปญ Amazing Thailand  ชูความโดดเด่นที่เป็นเอกลักษณ์ของกรุงเทพมหานคร ด้วยสัญลักษณ์ “เสาชิงช้า”  ซึ่งการที่ ททท. เข้าร่วมจัดแสดงคูหาในครั้งนี้เพื่อเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมไทย โดยที่คูหามีการแสดงนาฎศิลป์ไทยจากสถาบันราชภัฎธนบุรี และกิจกรรมสาธิตการร้อยมาลัย การประดิษฐ์กระทง การประดิษฐ์ดอกไม้จากผ้าใยบัว การให้ข้อมูลข่าวสารด้านการท่องเที่ยว  พร้อมทั้งกิจกรรมให้ผู้ชมงานได้ร่วมสนุก อาทิ สอนรำไทย เล่นเกมส์ตอบคำถามชิงรางวัล ถ่ายรูปกับรูปนางรำ (Photo Panel) นอกจากนี้ ยังมีหุ่น Mascot น้องสุขใจ หรือ Happy Chan ชาย – หญิง เดินเล่นบริเวณหน้าคูหา เชิญชวนให้ถ่ายรูปด้วยกัน นับเป็น Gimmick เรียกร้องความสนใจสำหรับเด็กๆ ได้เป็นอย่างดี เนื่องจากข้อมูลปีที่แล้ว พบว่ามีชาวญี่ปุ่น Post ภาพตนเองกับ Happy Chan ใน Social Media อาทิ ใน Blog, Facebook , Instragram เป็นจำนวนมาก

 เมื่อปี 2555 ที่ผ่านมา มีผู้เข้าชมงานถึง 300,000 คน และในปีนี้ ททท. คาดว่าจะมีผู้ชมงานเพิ่มมากขึ้นทุกปี ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าประเทศไทยเป็นที่รู้จักและคุ้นเคยของชาวญี่ปุ่นได้เป็นอย่างดี เห็นได้จากจำนวนนักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นที่เดินทางมาประเทศไทยมีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง  โดยเฉพาะเมื่อปี 2555 มีนักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นเดินทางมาประเทศไทยถึง 1,371,253 คน เพิ่มขึ้นร้อยละ 21.58

 

แสดงผล 1112 ครั้ง