ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวเทศกาล

ททท.ขอเชิญร่วมออมบุญ สุขใจในธรรม ในงานเทศกาลวิสาขบูชาที่ยิ่งใหญ่ ที่จังหวัดสกลนคร

จังหวัดสกลนคร ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชน และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กำหนดจัด งานเทศกาลวิสาขบูชา จังหวัดสกลนคร ประจำปี 2556 ขึ้นในระหว่างวันที่ 20-26 พฤษภาคม 2556 ณ วัดพระธาตุเชิงชุมวรมหาวิหาร และวัดป่าสุทธาวาส อ.เมือง จ.สกลนคร เพื่อทำนุบำรุงส่งเสริมพระพุทธศาสนาและร่วมกันอนุรักษ์วัฒนธรรมขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงามของท้องถิ่น

นางสาวบุณยานุช วรรณยิ่ง  ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานนครพนม กล่าวว่า “วันวิสาขบูชา ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 6 ตามพุทธประวัติกล่าวว่าเป็นวันประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพพานของพระพุทธเจ้า เรียกว่า “วันวิสาขปุณณมี” คือวันที่ดวงจันทร์เต็มดวง เมื่อโคจรผ่านกลุ่มดาววิสาขะ วันวิสาขบูชาเป็นวันที่สำคัญที่สุดทางพุทธศาสนา ที่องค์การสหประชาชาติประกาศเป็นวันสำคัญสากล เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2542 (International Recognition of the Day of Vesak) โดยให้ถือเป็นวันหยุดสากลของโลก     

วันวิสาขบูชาในประเทศไทยสันนิษฐานว่าน่าจะมีมาตั้งแต่สมัยสุโขทัย ซึ่งอาจได้แบบอย่างมาจากชาวลังกา พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระราชวินิจฉัยว่า ประเพณีงานวันวิสาขบูชาในสมัยสุโขทัยนั้น พระเจ้าแผ่นดิน ข้าราชบริภารทั้งหลายและประชาชนทั่วไปช่วยกันประดับตกแต่งพระราชวังและเมือง ด้วยดอกไม้และประทีปโคมไฟเพื่อบูชาพระรัตนตรัย นอกจากนี้ยังมีการเวียนเทียนในพระอารามหลวงและวัดราษฏร์ทั่วทั้งเมือง มีการรักษาศีล ฟังพระธรรมเทศนา ถวายสลากภัต สังฆทาน อาหารบิณฑบาต แด่พระภิกษุสามเณร และบริจาคทรัพย์เป็นทานแก่คนยากจน คนแก่ คนพิการ ตลอดจนปล่อยสัตว์ วิธีปฏิบัตินี้สืบเนื่องมาในสมัยกรุงศรีอยุธยา กรุงธนบุรี จนกระทั่งในสมัยพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย รัชกาลที่ 2 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ดำริให้ฟื้นฟูพระราชพิธีวันวิสาขบูชาขึ้น ในการนี้โปรดให้ทำโคมด้วยกระดาษสายอดผูกฉัตรกระดาษ นำไปปักตามพระอารามหลวงเป็นพุทธบูชา ส่วนตามบ้านเรือนราษฎรนั้น มีการตามประทีปและแขวนดอกไม้บูชาทั้ง 3 วัน นอกจากนั้น ในวันวิสาขบูชาจัดให้มีการรักษาศีล สดับฟังเทศนา ถวายภัตตราหารแด่พระภิกษุสามเณร จุดดอกไม้ไฟเป็นพุทธบูชา นับแต่นั้นมาจึงมีการจัดงานเฉลิมฉลองในวันวิสาขบูชาสืบต่อมาจนถึงปัจจุบัน”

จังหวัดสกลนครเป็นเมืองเก่าแก่ที่มีความสำคัญและหลากหลายในด้านต่างๆ หนึ่งในนั้นคือ การเป็นดินแดนแห่งพระพุทธศาสนา ที่ได้รับการส่งเสริมอนุรักษ์วัฒนธรรมและขนบธรรมเนียมประเพณีท้องถิ่นที่ดีงามมาช้านาน มีปูชนียสถานที่สำคัญทางพระพุทธศาสนาหลายแห่ง เช่น พระธาตุเชิงชุม พระธาตุนารายณ์เจงเวง  พระธาตุภูเพ็ก และมีพระเกจิอาจารย์ดังที่เป็นที่รู้จักของคนทั้งประเทศ อาทิ พระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต  พระอาจารย์ฝั้น อาจาโร  หลวงปู่หลุยส์ จันทสาโร  หลวงปู่เทสก์ เทสก์รังสี  และพระอาจารย์วัน อุตตโม ชาวสกลนครจึงพร้อมใจกันจัดงานเทศกาลวิสาขบูชาอย่างยิ่งใหญ่ ในวันที่ 20-26 พ.ค.. 2556 ณ วัดพระธาตุเชิงชุมวรมหาวิหาร และวัดป่าสุทธาวาส อ.เมือง จ.สกลนคร เพื่อส่งเสริมพระพุทธศาสนาและอนุรักษ์วัฒนธรรมขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงามของท้องถิ่น กิจกรรมในงาน อันได้แก่

การทำบุญตักบาตร การแสดงตนเป็นพุทธมามะกะ การแสดงพระธรรมเทศนานั่งสมาธิวิปัสสนาและเวียนเทียนรอบองค์พระธาตุ เชิงชุมและหลวงพ่อองค์แสน การแห่พระเวสสันดรและแห่ข้าวพันก้อน ขบวนแห่โคมบัวบูชา เทศน์มาลัยหมื่น มาลัยแสน เทศน์สังกาส เทศน์มหาเวสสันดรชาดก (13 กัณฑ์และกัณฑ์พิเศษ) การแสดงนิทรรศการวิสาขบูชา การแสดงภาพถ่ายวันวิสาขบูชา ประกวดวาดภาพและตอบปัญหาธรรมะ การประกวดโคมแขวนและทุงโบราณ ประกวดรถขบวนแห่โคมบัวบูชา การประกวดโต๊ะหมู่บูชา(หมู่9) ประกวดสวดมนต์หมู่ทำนองสรภัญญะพื้นบ้าน และกิจกรรมธรรมทัศนาจร

โดยเฉพาะ ในวันศุกร์ที่ 24 พฤษภาคม 2556 ประชาชนชาวสกลนคร นับหมื่นจะพร้อมใจกันนุ่งขาวห่มขาว ถือโคมดอกบัว ยืนพร้อมเพรียงกัน ณ ลานรวมน้ำใจไทสกล เพื่อเคลื่อนขบวนแห่โคมไปตามถนนสายธรรมะมุ่งหน้าไปเวียนเทียนรอบองค์พระธาตุเชิงชุม และตามบ้านเรือนสองข้างทางได้ร่วมตกแต่งประดับประดาด้วยโคมและทุง (ธงโบราณ) ไว้ที่หน้าบ้านอย่างสวยงามตระการตา ททท.นครพนม จึงขอเชิญชวนชาวไทยทุกท่านมาร่วมสะสมบุญ สุขใจในธรรม ในงานเทศกาลวิสาขบูชาสกลนครในปีนี้อย่างพร้อมเพรียงกัน

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ททท.นครพนม โทร 042-513490-1 เปิดบริการทุกวันตั้งแต่เวลา 08.30–16.30 น. โทร 042 513 490-1 E-mail: tatphnom@tat.or.th  www.tatsanuk.blogspot.com

แสดงผล 1048 ครั้ง