ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวเทศกาล

“พิธีปารุปะนัง”ห่มผ้าองค์พระนอนจักรสีห์ ๑๓ – ๑๕ เมษายน ๒๕๕๖ วัดพระนอนจักรสีห์ อ.เมือง จ.สิงห์บุรี

นาย สุรชัย ศรีพลอย  ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) สำนักงานลพบุรี ขอเชิญชวนท่องเที่ยวอิ่มบุญรับปีใหม่ไทยในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ร่วมทำบุญใน พิธีปารุปะนัง” ห่มผ้าองค์พระนอนจักรสีห์ ๑๓ – ๑๕ เมษายน ๒๕๕๖ วัดพระนอนจักรสีห์ อ.เมือง จ.สิงห์บุรี 

มีกิจกรรมที่น่าสนใจ อาทิ ขบวนอัญเชิญ ผ้าเพื่อห่มองค์  พระนอนจักรสีห์ใน พิธี  “ปารุปะนัง”  ที่ยิ่งใหญ่ตระกานตา ในวันที่ ๑๕ เม.ย. ๒๕๕๖ เวลา ๑๕.๐๙ น. จากนั้นรับพรจากผู้สูงอายุ รวมตีข้าวบิณฑ์กินข้าวหัวป่าก่อพระเจดีย์ทรายเป็นพุทธบูชา พิธีสรงน้ำพระภิกษุ ชมศูนย์อนุรักษ์ควายไทยเขางาม  ชมอุทยานต้นสาระ กว่า ๑๓๐ ต้น ที่ออกดอกบานสะพรั่งพร้อมร่วมสนุกกับการละเล่นสาดน้ำสงกรานต์บรรยากาศแบบไทย ๆ

นาย สุรชัย ศรีพลอย กล่าวว่า พิธีปารุปะนัง ถือว่าเป็นประเพณีที่สำคัญและ  เป็นศิริมงคล  โดยในการทำพิธีนี้ชาวบ้านจะนำผ้าห่ม ๙ ผืน ที่เย็บต่อกันเป็นผ้าผืนใหญ่และจับชายผ้าห่มสองด้านที่มีความยาวมากเข้าไปในวิหาร เพื่อนำผ้าคลุมองค์ พระพุทธไสยาสน์ที่มีขนาดองค์ยาว ๔๗.๔๐ เมตร ซึ่งเป็นพระคู่บ้านคู่เมืองของชาว จ.สิงห์บุรี จากนั้นร่วมกันประกอบพิธีทางศาสนา พระสงฆ์สวดให้ศีลให้พร

สำหรับผ้าห่มผืนเก่านั้นทางวัดจัดแบ่งให้กับผู้เข้าร่วมพิธีทุกคน เพื่อเป็นสิริมงคลในวันสงกรานต์ก่อนร่วมกันสรงน้ำพระ โดยประเพณีนี้ชาวบ้านปฏิบัติสืบทอดกันมา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานลพบุรี จึงขอเชิญชวนทุกท่านที่มีโอกาสแวะเวียน หรือเดินทางท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลสงกรานต์ เขาร่วมพิธีและเที่ยวชมประเพณีอันน่าตื่นตาตื่นใจและเต็มไปด้วยศิริมงคลในครั้งนี้....


สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่  วัดพระนานจักรสีห์ โทร ๐๓๖-๘๑๓๔๘๔ ,๐๘-๑๕๑๓-๑๔๙๙ 

หรือ การท่องเที่ยแห่งประเทศไทยสำนักงานลพบุรี ๐๓๖-๗๗๐๐๙๖-๗ ทุกวัน ๘.๓๐-๑๖.๓๐ น.

แสดงผล 1104 ครั้ง