ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวเทศกาล

งานประจำปีเมืองแก่งคอย ย้อนรอยสงครามโลก ประจำปี ๒๕๕๖ วันอาทิตย์ที่ ๒ – ๔ เมษายน ๒๕๕๖ บริเวณถนนเลียบสันติสุข และวัดแก่งคอย อำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี

นาย สุรชัย ศรีพลอย  ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) สำนักงานลพบุรี ขอเชิญชวนเที่ยวชมงานประจำปีแก่งคอยย้อนรอยสงครามโลก อำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี

                    เมืองแก่งคอย จังหวัดสระบุรีนับเป็นสถานที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์อีกแห่งหนึ่งเมื่อครั้งเกิด “สงครามมหาเอเซีย” หรือ “สงครามโลกครั้งที่ ๒” เมืองแก่งคอยเป็นเมืองที่ถูกทหารญี่ปุ่นเข้ายึดเป็นเวลาประมาณ ๔ ปี เนื่องจากเมืองแก่งคอยเป็นเมืองท่าที่สำคัญมีแม่น้ำป่าสักไหลผ่านและมีเส้นทางรถไฟมุ่งสู่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือได้อย่างสะดวก ประมาณ พ.ศ.๒๔๘๘ ช่วงปลายสงครามโลก เมืองแก่งคอยได้ถูกกองทัพพันธมิตรฝ่ายตรงข้ามนำเครื่องบินรบB๒๔ มาทิ้งระเบิดใส่ทหารญี่ปุ่นและประชาชนชาวแก่งคอยเสียชีวิตเป็นจำนวนมากจากเหตุการณ์ดังกล่าวความเหี้ยมโหดทารุณของ “สงคราม” ในครั้งนั้นได้พากันรวบรวม อัฐิของ บิดา มารดา และญาติมิตร นำไปบรรจุไว้ที่อนุสาวรีย์ในบริเวณวัดแก่งคอย

นาย สุรชัย ศรีพลอย กล่าวว่า เมื่อพูดถึงสงครามโลกครั้งที่ ๒ ส่วนใหญ่เราจะนึกถึงสะพานรถไฟข้ามแม่น้ำแควที่กาญจนบุรี หรือ สุสานทหารสัมพันธมิตร น้อยคนนักที่จะรู้ว่า ที่แก่งคอยก็เป็นสถานที่ที่สำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน  โดยการที่เมืองแก่งคอยมีประวัติศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์สำคัญอย่างสงครามโลกครั้งที่ ๒  เทศบาลเมืองแก่งคอยและประชาชนชาวแก่งคอยได้ร่วมพิธีรำลึกถึงผู้ประสบภัยทางอากาศในสงครามโลกครั้งที่ ๒ และจัดงานในวันที่ ๒-๔ เมษายนของทุกปี เป็นประเพณีที่สืบทอดกันมาจนถึงปัจจุบัน สำหรับในปี ๒๕๕๖ นี้นับเป็นเวลา ๖๘ ปีแล้ว ที่สงครามสงบลงไปแต่เหตุการณ์ต่างๆ ยังอยู่ในความทรงจำของชาวแก่งคอยอย่างไม่รู้ลืม...ในการนี้จึงอยากใคร่ขอเรียนเชิญนักท่องเที่ยวได้เข้ามาชมการแสดงต่างๆ ที่ทางชาวแก่งคอยจัดไว้ต้อนรับ  สำหรับการจัดงานในปีนี้จะมีพิธีรำลึกงถึผู้ประสบภัยทางอากาศสมัยสงครามโลกครั้งที่ ๒ และพบกับกิจกรรมที่ส่งเสริมการท่องเที่ยวมากมาย อาทิ การแสดงแสง สี เสียงตระการตา ซึ่งเป็นการแสดงที่บ่งบอกถึงความรุ่งเรือง ความรักความพลัดพราก ความเศร้าโศก ซึ่งกลายเป็นโศกนาฏกรรมของชาวแก่งคอยในช่วงสงครามโลกครั้งที่ ๒ พบกับการประกวดธิดาแก่งคอย ชมสื่อผสมภาพอดี การเกิดสงครามโลก ณ ริมแม่น้ำป่าสัก การแสดงจินตลีลา จับจ่ายซื้อของในตลาด ย้อนยุคและกราบสิ่งศักดิ์สิทธิ์ รวมถึงแต่งกายย้อนยุคสมัยสงครามโลกครั้งที่ ๒ ชมตลาดย้อนยุค การออกร้านจำหน่ายสินค้าต่าง ๆ มากมาย

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่ – สำนักงานเทศบาลเมืองแก่งคอย  โทร. 0-3625-1914 ต่อ 114

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานลพบุรี โทร.036 – 770096 – 7 ทุกวัน

แสดงผล 1080 ครั้ง