ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวเทศกาล

ททท. ร่วมหอมดอกลำดวน พร้อมชวนสัมผัสอารยธรรมสี่เผ่าไทแห่งอีสานใต้จังหวัดศรีสะเกษ

จังหวัดศรีสะเกษร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กำหนดจัดงาน “เทศกาลดอกลำดวนบาน สืบสานประเพณีสี่เผ่าไทศรีสะเกษ” ประจำปี 2556 ระหว่างวันที่ 8-10 มีนาคม 2556 ณ บริเวณสวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ อำเภอเมือง จังหวัดศรีสะเกษ เพื่ออนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีสี่เผ่าไทศรีสะเกษ และส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดศรีสะเกษ

จังหวัดศรีสะเกษดินแดนแห่งปราสาทขอม ร่องรอยอารยธรรมของชนสี่เผ่าคือ เขมร ลาว ส่วยและเยอ ที่ดำเนินวิถีชีวิตร่วมกันมาช้านานตั้งแต่อดีตจวบจนปัจจุบัน ทิ้งร่องรอยประวัติศาสตร์อันน่าค้นหาไว้มากมาย ทั้งด้านวิถีชีวิต ขนบธรรมเนียมวัฒนธรรมประเพณี ที่แม้ต่างถิ่นต่างชาติพันธุ์แต่เมื่อมาอาศัยใช้ชีวิตอยู่ร่วมกัน กลับหล่อหลอมความต่างในทุกด้านให้สอดคล้อง ประสานอย่างลงตัวแล้วดำเนินชีวิตร่วมกันไปได้อย่างราบรื่น

 อีกทั้งจังหวัดศรีสะเกษยังมีหนึ่งสัญลักษณ์แห่งความละมุนและอ่อนหวานนั้นคือ ดอกลำดวน ดอกไม้ที่ได้รับการยอมรับให้เป็นสัญลักษณ์ของผู้สูงอายุสากลและสัญลักษณ์ของผู้สูงอายุแห่งชาติ ด้วยดอกลำดวนมีสีเหลืองนวล กลิ่นหอมเย็น มีสรรพคุณเป็นยาสมุนไพรแขนงหนึ่ง ในสวนสมเด็จพระศรีนครินทร์บนพื้นที่กว่า 237 ไร่ สถานที่ซึ่งมีต้นลำดวนขึ้นอยู่ตามธรรมชาติหนาแน่นมากกว่า 50,000 ต้น เมื่อเข้าสู่ช่วงเดือนมีนาคมของทุกปี ต้นลำดวนเหล่านี้จะเริ่มผลิดอกลำดวนนับร้อยนับแสนดอก ส่งกลิ่นหอมเย็นละมุนอ่อนนุ่มอบอวลไปทั่วบริเวณสวนสมเด็จฯ จังหวัดศรีสะเกษจึงกำหนดจัดงาน “เทศกาลดอกลำดวนบาน สืบสานประเพณีสี่เผ่าไทศรีสะเกษ” ประจำปี 2556 กิจกรรมที่น่าสนใจในงานได้แก่ การจำลองวัฒนธรรมประเพณีวิถีชีวิตของชนสี่เผ่าภายในหมู่บ้านลาว เขมร ส่วยและเยอ นิทรรศการภาพเก่า การแสดงภาพวาดของศิลปินในท้องถิ่น การประกวดวาดภาพ การเล่าเรื่องจากวิถีชีวิตศรีสะเกษ การสาธิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ OTOP และภาคค่ำร่วมรับประทานอาหารพื้นเมืองแบบพาแลง (พาละ 1,500 บาท /6 ท่าน ) พร้อมชม การแสดง แสง  สี เสียง “ศรีพฤทเธศวร” ที่ยิ่งใหญ่ตระการตา ด้วยนักแสดงกว่า 800 ชีวิต ที่มาร่วมถ่ายทอด วิถีชีวิต วัฒนธรรมประเพณีของชนสี่เผ่าและตำนานการสร้างบ้านแปงเมืองศรีสะเกษ ดินแดนแห่ง

ดอกลำดวนซึ่งจะสร้างความประทับใจมิรู้ลืม สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ : การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานสุรินทร์  โทร. 0 4451 4447-8  E-mail : tatsurin@tat.or.th www.tourismthailand.org/surin โทร 1672

แสดงผล 1212 ครั้ง