ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวเทศกาล

“ปั่นจักรยาน...สุดประจิมที่ริมเมย” 2-3 ก.พ. 2556 ในเส้นทาง กทม.-พบพระ-แม่สอด-กทม.

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานจังหวัดตาก ร่วมกับสมาคมจักรยานเพื่อสุขภาพไทย ขอเชิญทุกท่านร่วมสัมผัสการปั่นจักรยานท่องเที่ยวพื้นที่ราบสูงท่ามกลางขุนเขาธรรมชาติที่สวยงาม ชุ่มช่ำกับน้ำตกหลากหลายบรรยากาศ อบอุ่นกับการผ่อนคลายในบ่อน้ำแร่ธรรมชาติ  ตื่นตากับความอุดมสมบูรณ์ไร่กุหลาบที่ใหญ่ที่สุดของเมืองไทย สัมผัสขนบธรรมเนียมวัฒนธรรมและวิถีชีวิตชาวพื้นเมือง ด้วยเส้นทางสวยงามราวสวิสเซอร์แลนด์เมืองไทยตลอดเส้นทางการปั่น ตื่นตาตื่นใจกับการเตรียมตัวเป็นเมืองที่จะพิจารณาจัดตั้งเป็นเศรษฐกิจพิเศษในด้านการค้า การลงทุนต่อไปในอนาค

กำหนดการ

วันศุกร์ที่ 1 ก.พ.56

20.30 น. พบกัน ณ ลานจอดรถห้างโลตัส พระราม 3 ด้านถนนนราธิวาสฯ นำจักรยานและ สัมภาระนำขึ้นรถบัสปรับอากาศ (กรุณารับประทานอาหารค่ำให้เรียบร้อย สามารถเลือกหาทานได้ภายในห้างฯ)

21.00 น. ขึ้นรถบัสปรับอากาศ

21.30 น. ออกเดินทางมุ่งสู่ อุทยานแห่งชาติน้ำตกพาเจริญ อำเภอพบพระ จังหวัดตาก

วันเสาร์ที่ 2 ก.พ.56

06.00 น. ถึงอุทยานแห่งชาติน้ำตกพาเจริญ นำสัมภาระเก็บไว้รถบริการ ทำธุระส่วนตัว ท่านใดประสงค์จะเล่นน้ำตกยามเช้าสัมผัสความหนาวเย็นซึ่งชาวกรุงฯ ยากที่จะได้สัมผัสก็เรียนเชิญตามอัธยาศัย

07.00 น. ร่วมรับประทานอาหารเช้า

08.00 น. ร่วมพิธีเปิดโครงการ โดย นายอำเภอพบพระ เป็นประธาน ร่วมบันทึกภาพกับสื่อมวลชนและเพื่อนชาวจักรยานในพื้นที่ และพิธีปล่อยตัวโดยผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานจังหวัดตาก

08.30 น. ออกเดินทางเส้นทางท่ามกลางสวนดอกไม้ พืชผัก พรรณไม้สวยงามเต็มภูเขา มุ่งสู่หมู่บ้านป่าคาใหม่ ต.คีรีราษฎร์

10.30 – 12.30 น. สัมผัสวิถีชีวิตชนเผ่าม้ง ซึ่งได้อพยพมาจากอำเภออมก๋อย จ.เชียงใหม่ ก่อนมาตั้งรกรากอยู่ที่นี่ ชาวม้งแบ่งเป็น ม้งขาวกับม้งดำหรือม้งเขียว ม้งที่บ้านป่าคาใหม่เป็นม้งดำ ซึ่งชุดแต่งกายจะมีสีสันสวยงามกว่า มีผืนผ้าธรรมชาติที่เป็นภูมิปัญญาโบราณ ที่มีลักษณะทนทานคล้ายเส้นไนล่อน มีวิถีการทำไร่ซึ่งชาวเมืองมักจะไม่เข้าใจในวิธีการทำ ทำให้เข้าใจผิดว่าชาวเขาชอบทำไร่เลื่อนลอย ชาวม้งที่นี่มีวิธีแนวการทำไร่รักษาสภาพพื้นดิน โดยแบ่งเป็น 3 ส่วน ทำกินปีละ 1 ส่วน ที่เหลือให้ธรรมชาติรักษาสภาพเอง พอปีที่ 3 วนกลับมา ทำอีกครั้งจะมีพื้นดินที่อุดมสมบูรณ์ ไม่พึ่งพาปุ๋ยเคมี โดยจัดตั้ง “กลุ่มพิทักษ์พืชไร่หมุนเวียน”ขึ้น ทำให้ชุมชนเข้มแข็ง มีพืชพันธ์ข้าวที่มีชื่อคือ “ข้าวลืมผัว” จะอร่อยมากขนาดไหนจนลืมผัว ต้องตามไปชมและชิมกัน และมีแตงซึ่งยังไม่มีชื่อเรียก ว่าจะใช้ชื่อพรรณอะไร เป็นแตงที่ลักษณะ โดดเด่นประจำตัว และสามารถปลูกได้บนพื้นที่นี้เท่านั้น ชมศิลปะการแสดง และการแต่งกาย ชนเผ่าที่สวยงาม ปั่นชมการทำมืดโบราณ การทอผ้าฯลฯ ร่วมรับประทานอาหารกลางวัน ชิม “ข้าวลืมผัว” ที่อร่อยมาก สามารถซื้อติดมือกลับบ้านได้ ระยะทาง 20 กม.

13.00 น. ออกเดินทางมุ่งสู่สวนกุหลาบที่ใหญ่ที่สุด
“ไร่ปฐมเพชร” ชมวิธีการรักษาความสดและความงดงามของกุหลาบดอยให้ยาวนานนับ 10 ปี ได้โดยไม่เปลี่ยนสภาพ ปั่นจักรยานเข้าชมสวนกุหลาบ สวนดาวเรืองที่ยิ่งใหญ่ สวยงาม ชมสวยเกษตรปลอดสารพิษ ระยะทาง 43 กม.

15.30 น. ถึงวัดช่องแคบ เข้าร่วมพิธีมอบจักรยานแก่นักเรียนเพื่อใช้ในการเดินทางไปเรียน จำนวน 10 คัน ชมการแสดงของนักเรียนโรงเรียนบ้านช่องแคบและโรงเรียนห้วยน้ำนัก เสร็จแล้วปั่นไปบ่อน้ำร้อนห้วยน้ำนัก ระยะทาง 6 กม.

16.00 น. หาจุดกางเต้นท์ท่ามกลางบรรยาศที่สวยงาม ตามอัธยาศัย พักผ่อนแช่น้ำแร่ มีทั้งห้องรวม
ห้องครอบครัว ตามอัธยาศัย

18.00 น. ร่วมรับประทานอาหารเย็น เลี้ยงรับรองโดย ททท.สำนักงานจังหวัดตาก ร้องเพลงคาราโอเกะ ตั้งสภากาแฟยามดึก พักผ่อนตามอัธยาศัย ระยะทางวันนี้ประมาณ 69 กม.

วันอาทิตย์ที่ 3 ก.พ.56

06.00 น. ตื่นเช้า เก็บเต้นท์และสัมภาระใส่รถบริการ

 (ท่านใดประสงค์จะแช่น้ำแร่อีกก็เรียนเชิญตามอัธยาศัย)

07.00 น. ร่วมรับประทานอาหารเช้า

08.00 น. ล้อหมุนแวะชมน้ำตกนางครวญ น้ำตกที่ต้องก้มหน้าชม ว่าน้ำจะตกไปสิ้นสุดที่ใด.. ปั่นต่อชมความงามของธรรมชาติสองข้างทางเส้นทางขึ้นลงน่าปั่นมากๆ มุ่งสู่ม่อนหินเหล็กไฟ มุ่งสู่แม่สอด

11.00 น. พักรับประทานอาหารกลางวัน ข้าวเหนียว ไก่ย่าง ส้มตำชื่อดัง ร้านใหญ่ที่สุดในแม่สอด ตามอัธยาศัย  ระยะทาง 46 กม.

12.00 น. ปั่นต่อไปสักการะพระธาตุดอยหินกิ่ว ร่วมทำบุญขนทราย ปูน อิฐ ขึ้นไปสร้างศาลาที่พักบนดอย
ซึ่งมีชาวบ้านร่วมแรงร่วมใจกันสร้าง เสร็จแล้วปั่นไปชม
คลัง 9 แหล่งซื้อขายจักรยานมือสองจากญี่ปุ่นซึ่งมีจำนวนมากมายนับพันๆ คัน ให้เลือกซื้อเลือกชมมากมาย ในราคาตั้งแต่ 1,000 บาท รวมทั้งเสื้อผ้าและสินค้าอื่นๆ อีกมากมาย ตามอัธยาศัย

14.30 น. ท่านที่เลือกซื้อเรียบร้อยแล้ว ทยอยปั่นไปอาบน้ำเปลี่ยนเสื้อผ้าที่วัดไทยวัฒนาราม

15.30 น. รวมตัวปั่นไปสะพานมิตรภาพไทย-พม่า ร่วมบันทึกภาพปิดโครงการ “ปั่นจักรยาน...สุดประจิมที่ริมเมย” นำจักรยานขึ้นรถบัส เดินเลือกซื้อสินค้าของฝากตลาดริมเมยตามอัธยาศัย ระยะทาง 20 กม.

ระยะทางวันนี้ประมาณ 66 กม.

16.30 น. ขึ้นรถบัสปรับอากาศเตรียมตัวออกเดินทางมุ่งสู่กรุงเทพมหานคร อาหารเย็นระหว่างทางตามอัธยาศัย

01.00 น. ถึงกรุงเทพฯ โดยสวัสดิภาพ

รายละเอียดทริป

-รวมระยะทางประมาณ 110 กม. เส้นทางเรียบธรรมชาติ มีขึ้นเนินพองาม เส้นทางลงเขาที่สวยงาม

-ค่าใช้จ่ายสำหรับสมาชิกท่านละ 1,000 บาท ไม่ใช่สมาชิก ท่านละ 1,200 บาท

**ราคานี้รวม**

-ค่ารถบัสปรับอากาศ พร้อมรถบรรทุกจักรยาน ไป/กลับ

-ค่าอาหาร 4 มื้อ

-ค่าที่พักกางเต้นท์ พร้อมค่าบริการแช่น้ำแร่ บ่อน้ำร้อนห้วยน้ำนักตามอัธยาศัย

-เสื้อยืดโครงการ 1 ตัว

-รถบริการน้ำดื่ม และผลไม้ตามฤดู ตลอดเส้นทาง

-ค่าประกันอุบัติเหตุ

การเตรียมตัว
-ควรตรวจเช็คสภาพรถจักรยานให้พร้อมปั่น เบรก ยาง ล้อ ไฟหน้า ไฟท้าย อื่นๆ

แสดงผล 1181 ครั้ง