ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวเทศกาล

เทศกาลลอยกระทงนี้ เรียนรู้ หลากหลายเรื่องราวประเพณีชาติพันธุ์ ที่ราชบุรี

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานเพชรบุรี ขอเชิญชวนเที่ยวงานประเพณีลอยกระทงของจังหวัดราชบุรี  ในช่วงเทศกาลลอยกระทง ระหว่างวันที่ 24 - 28 พฤศจิกายน 2555  โดยมีกิจกรรมท่องเที่ยวที่ในพื้นที่น่าสนใจมากมาย ได้แก่ งานสืบสานประเพณีลอยกระทง และงานมหกรรมเทศกาลอาหารอร่อย ประจำปี 2555, งานลอยกระทงสี-จุดประทีปรอบโบสถ์ ตามประทีปรอบวิหาร ,ประเพณีลอยกระทงสายมอญวัดม่วง,  งานมหัศจรรย์ลอยกระทงราชบุรี ประเพณี 8 ชาติพันธุ์  ประจำปี 2555  เทศกาลลอยกระทงนี้ นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางมาร่วมกิจกรรมลอยกระทง สืบสานวัฒนธรรมประเพณี ได้หลากหลายวัฒนธรรมชาติพันธุ์ที่จังหวัดราชบุรี

เริ่มต้นเทศกาลลอยกระทงและเชิญชิมอาหารอร่อยกับ งานสืบสานประเพณีลอยกระทง และงานมหกรรมเทศกาลอาหารอร่อย ประจำปี 2555  บริเวณริมเขื่อนแม่น้ำแม่กลอง อ. โพธาราม จ. ราชบุรี   ในวันที่ 24- 28  พฤศจิกายน  2555  ตื่นตาตื่นใจกับงานมหกรรมเทศกาลอาหารอร่อย (เปิดงานด้วยการทอดหอยทอดกระทะยักษ์) ชมการประกวดขบวนแห่นางนพมาศ  การประกวดหนูน้อยนพมาศ  การประกวดนางนพมาศ รำวงย้อนยุค การแข่งขันเจ็ทสกี งานแสดงมอเตอร์โชว์ การแสดงดนตรี และการแสดงบนเวที ทุกค่ำคืน  สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม  เทศบาลโพธาราม โทร. 0 3223 1267 ต่อ 306-309

 และชมรมอย่าลืมโพธาราม ขอเชิญเที่ยวงาน “งานลอยกระทงสี – จุดประทีปรอบโบสถ์ ตามประทีปรอบวิหาร”  ณ วัดไทรอารีรักษ์  ถ. โชคชัย อ. โพธาราม จ. ราชบุรี ในวันที่ 28 พฤศจิกายน 2555  มีกิจกรรมที่น่าสนใจ คือ การจุดประทีปรอบโบสถ์ และ ตามประทีปรอบวิหาร  การจุดประทีปรอบโบสถ์นั้น เป็นคติความเชื่อของชาวมอญ ที่จุดเพื่อบูชาพระพุทธรูปซึ่งประดิษฐานอยู่ในโบสถ์ และเพื่อความสว่างไสวรุ่งโรจน์ของชีวิต เป็นประเพณีที่สืบต่อกันมาหลายสิบปีแล้ว โดยทางวัดจะเตรียมสายสวรรค์ หรือเป็นเศษใยผ้าที่คนมาบริจาค เอามาชุบน้ำมันเตรียมใส่ถ้วยดินเผาเล็กๆ ไว้ให้ ชาวบ้านจะหยิบไปที่โบสถ์ โดยบริเวณด้านในกำแพงแก้ว ที่จะมีแผ่นไม้กระดานตีวางเป็นแนวไว้รอบโบสถ์สูงประมาณขนาดเอว บนแผ่นไม้กระดานก็จะตั้งจานดินเผา ที่คล้ายๆ กับจานรองกระถางต้นไม้ วางคู่กับตะเกียงน้ำมันก๊าด เวลาจุดก็จะหยิบสายสวรรค์ไปจุดไฟที่ตะเกียงแล้ววางลงบนจานดินเผา ก็จะเห็นเป็นแสงสว่างเรืองรองรอบโบสถ์ การตามประทีป คือ การบูชารอยพระพุทธบาทที่อยู่ในวิหาร ด้วยการวางประทีปจุดไฟไว้รอบๆ วิหาร (ตัวประทีปแบบเดิมจะทำด้วยผาง เป็นจานดินอันเล็กๆ หรือที่ทำเป็นโอ่งดินเผาอันเล็ก) ส่องแสงเรืองรองเป็นพุทธบูชา  และนอกจากนี้ นักท่องเที่ยวสามารถร่วมสืบสานประเพณีชาวมอญกับการลอยกระทงสายมอญ ได้ที่ท่าน้ำหน้า  วัดไทรอารีรักษ์  หากมาถึงเวลาไหนก็สามารถลอยได้ตลอดเวลา มีผู้คนมาร่วมจำนวนมาก ทำให้กระทงที่ลอยไปนั้นเป็นเส้นสายงดงามเช่นเดียวกับการลอยกระทงสายมอญแบบดั้งเดิมที่อำเภอบ้านโป่ง  สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ชมรมอย่าลืมโพธาราม  (คุณอภิชาติ) โทร. 08 6318 2391

นอกจากนี้  หากใครที่อยากสัมผัสวิถีวัฒนธรรมการลอยกระทงของชาวมอญพื้นถิ่น พบกับ “งานประเพณีลอยกระทงสายมอญ วัดม่วง”  ในวันที่ 28 พฤศจิกายน 2555   ณ วัดม่วง  ต. บ้านม่วง อ. บ้านโป่ง จ. ราชบุรี  ร่วมกิจกรรมการลอยกระทงสายมอญ คือ การนำกระดาษสี มาพับจับจีบ คล้ายดอกบัว วางเรียงลงในถาดสังกะสี แล้วใส่น้ำมัน ใช้เชือกกระสอบทำไส้สามเส้นควั่นรวมกันกางออกมาเป็นสามขา เรียกว่า ตีนกา  วางตีนกา จุดไฟที่ปลายตีนกาในทุกๆ กระทง แล้วนำไปลอย โดยยกทั้งถาดอธิษฐานจิต จากนั้นค่อยๆ จุ่มถาดทั้งถาดลงไปในแม่น้ำ กระทงจะลอยน้ำ แล้วค่อยๆ ดึงถาดขึ้นมา กระทงจะลอยเป็นกลุ่ม เป็นสาย ดูสวยงาม โดยทางวัดม่วง จะตระเตรียมกระทงสาย สำหรับผู้ที่   จะลอยกระทงไว้ให้อีกด้วย  นอกจากนี้ ยังมีการประกวดหนูน้อยนพมาศ และมหรสพต่างๆ อีกด้วย สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านม่วง โทร. 0 3237 2623

ท้ายสุดนี้ ขอเชิญร่วมงานเทศกาลกาลลอยกระทงที่จัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่จัดขึ้นเป็นปีแรก กับ “งานมหัศจรรย์ลอยกระทงราชบุรี ประเพณี 8 ชาติพันธุ์”  จัดขึ้นระหว่างวันที่ 26 – 28 พฤศจิกายน 2555 ณ ลำน้ำแม่กลอง บริเวณริมเขื่อนรัฐประชาพัฒนา อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี  ชมขบวนแห่ 8 ชาติพันธุ์ การลอยกระทง  การประกวดนางนพมาศและหนูน้อยนพมาศ  การแข่งขันเรือยาวประเพณี  การประกวดร้องเพลงไทยลูกทุ่งพร้อมกับชมวัฒนธรรมการประกอบการอาหาร  8 ชาติพันธุ์ เพื่อให้การจัดงานเป็นไปอย่างยิ่งใหญ่ จังหวัดราชบุรี ยังได้จัดให้มีการแสดง แสง เสียง สื่อผสม เรื่อง “ราชบุรีโรจน์เรือง เมืองแห่งพระราชา” นำเสนอประวัติศาสตร์อันรุ่งเรืองของเมืองราชบุรี และเทิดพระเกียรติ  บุรพมหากษัตริย์ไทย  สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ประชาสัมพันธ์จังหวัดราชบุรี   โทร. 032-326016

เทศกาลลอยกระทงปีนี้ ขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวร่วมอนุรักษ์และสืบทอดประเพณีของไทย ที่มีมาแต่โบราณ ซึ่งเป็นประเพณีที่มีความงดงาม เต็มไปด้วยบรรยากาศของความกตัญญู ความอบอุ่นสะท้อนให้เห็นถึงลักษณะของความเป็นไทย ที่ตระหนักถึงคุณค่าของสายน้ำ ที่หล่อเลี้ยงชีวิตของเรา นอกจากจะได้ร่วมงานประเพณีลอยกระทงแล้ว จังหวัดราชบุรียังมีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจให้แวะเที่ยวชมและสัมผัส อาทิ เช่น  แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่ อ. สวนผึ้ง ตลาดน้ำดำเนินสะดวก อ. ดำเนินสะดวก อุทยานหุ่นขี้ผึ้งสยาม อ. บางแพ  ชมถ้ำเขาบิน ถ้ำจอมพล อ. จอมบึง ชมหนังใหญ่และศึกษาประวัติศาสตร์ ที่ วัดขนอนหนังใหญ่  และชมค้างคาวร้อยล้าน วัดเขาช่องพราน ได้ที่ อ. โพธาราม  สามารถสอบถามข้อมูลท่องเที่ยวจังหวัดราชบุรี ได้ที่ ททท. สำนักงานเพชรบุรี โทร. 032-471005-6, Facebook : ททท. สำนักงานเพชรบุรี

แสดงผล 1067 ครั้ง