ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวเทศกาล

ประเพณีชักพระ-ทอดผ้าป่าและแข่งเรือยาวชิงถ้วยพระราชทานฯ จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประจำปี ๒๕๕๕

นายภาณุ  วรมิตร  ผู้อำนวนการสำนักงาน ททท. สำนักงานสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า   ถึงช่วงเทศกาลออกพรรษาของทุกปี ที่สุราษฎร์ธานี จังหวัดซึ่งมีความหมายว่า  “เมืองคนดี” จะจัดให้มีงานบุญประเพณีที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของจังหวัดขึ้น ซึ่งได้แก่ “งานประเพณีชักพระ–ทอดผ้าป่าและแข่งเรือยาวชิงถ้วยพระราชทานฯ”  เพื่อการทำบุญและร่วมสมโภชเฉลิมฉลองเนื่องในเทศกาลออกพรรษา ภายใต้ความร่วมมือของหน่วยงานทั้งภาครัฐ/ เอกชน  และประชาชนในจังหวัดสุราษฎร์ธานี  อาทิ  องค์การบริหารส่วนจังหวัดสุราษฎร์ธานี  เทศบาลนครสุราษฎร์ธานี โดยการสนับสนุนของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานสุราษฎร์ธานี มาโดยตลอด

หากกล่าวถึงประเพณีชักพระ - ทอดผ้าป่าและแข่งเรือยาวชิงถ้วยพระราชทานฯ   จังหวัดสุราษฎร์ธานี  ถือเป็นประเพณีที่ยิ่งใหญ่และเก่าแก่   ซึ่งได้รับการสืบทอดจากบรรพบุรุษของชาวลุ่มน้ำตาปี   ผ่านกาลเวลามาช้านาน มีกำหนดจัดขึ้นในช่วงเทศกาลวันออกพรรษา หรือ แรม ๑ ค่ำ เดือน ๑๑ ตั้งแต่ก่อน - หลัง เป็นเวลารวม ๙ วัน  ๙ คืน  โดยกว่าหนึ่งเดือนก่อนถึงวันออกพรรษา (วันชักพระ) ชาวบ้านและวัดในชุมชนต่างๆ  ทั่วทั้งจังหวัดสุราษฎร์ธานี  จะช่วยกันจัดเตรียมรถและเรือพนมพระ   ซึ่งวัดไหนที่อยู่ติดแม่น้ำลำคลองก็จะใช้เป็นเรือพนมพระและบางวัดก็มีทั้งรถและเรือ  นำมาประดับตกแต่งลวดลายอย่างประณีตงดงามตามจินตนาการ  บวกกับความคิดสร้างสรรค์และฝีมือภูมิปัญญาท้องถิ่น เป็นรูปสัตว์ในวรรณคดี  บ้างเป็นหงส์   พญานาค   พญาครุฑ  บ้างหนุมานเป็นต้น  จากนั้นก็นำบุษบกขึ้นประดับบนรถ / เรือพนมพระ  ก่อนนำพระพุทธรูปขึ้นประดิษฐานบนบุษบก   และรอวันเวลาที่จะไปร่วมขบวนแห่ในวันออกพรรษา     และหากกล่าวถึงเรือพนมพระ ซึ่งเป็นการชักพระทางน้ำนั้น ทาง ททท. สำนักงานสุราษฎร์ธานี เป็นผู้รื้อฟื้นขึ้นมา โดยการสนับสนุนวัดต่างๆ ที่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำลำคลอง ในการ

จัดสร้างทุ่นสำหรับการจัดทำเรือพนมพระ  นอกจากนี้ในวันก่อนวันออกพรรษา ๑ วัน คือวันขึ้น ๑๕ ค่ำ เดือน ๑๑ จะมีการประดับประดาตกแต่งพุ่มผ้าป่า   เรียกว่าพุ่มผ้าป่าหน้าบ้าน  ซึ่งจะมีเพียงที่เดียวในประเทศไทย จัดขึ้นในเขตเทศบาลนครสุราษฎร์ธานี  ทั่วทุกมุมเมือง    โดยการจำลองฉากเป็นภาพพุทธประวัติ    หรือพุทธชาดกชาดกประดับประดาตกแต่งด้วยวัสดุต่างๆ รวมทั้ง แสง สี เสียง  เพื่อให้มีความสวยงาม มีการจัดโต๊ะหมู่บูชา  พุ่มผ้าป่าสำหรับแขวนเครื่องอัตถบริขาร   มีการจัดประกวดพุ่มผ้าป่าเป็นประจำทุกปี  โดยแบ่งออกเป็นประเภทสถาบัน / ชุมชน และเอกชน ภายในคืนก่อนออกพรรษาทั่วเทศบาลนครสุราษฎร์ธานี หรือ  บ้านดอน ”   จึงสวยงามด้วยพุ่มผ้าป่าที่ประดับประดาด้วยดวงไฟและภาพพุทธประวัติที่สวยงาม  มีนักท่องเที่ยวและประชาชนทั่วไปออกมาเดินชื่นชมกันเกือบทั้งคืน จากนั้นในรุ่งเช้า ประมาณตี ๕ พระสงฆ์จากวัดต่างๆ จะทยอยกันออกมาทำการชักพุ่มผ้าป่า  รับการถวายภัตตาหาร และให้พรญาติโยม เวลาประมาณ ๘  นาฬิกา   ก็จะถึงเวลาชักพระ    ขบวนรถพนมพระที่ทยอยมาตั้งขบวนตั้งแต่เย็นวันวานก็จะเริ่มทำการชักรถพนมพระไปตามเส้นทางต่างๆ ในเขตเทศบาลนครสุราษฎร์ธานี โดยการชักลากของชาวบ้านจากชุมชนของวัดต่างๆ รวมกว่าร้อยวัด มีขบวนพาแห่ที่สวยสดงดงามประกอบกับการแสดงต่างๆ    โดยมีชาวบ้านและนักท่องเที่ยวต่างยืนรอชมความงดงาม  และร่วมสมโภชทำบุญตลอดเส้นทางที่ขบวนผ่าน ขณะเดียวกันขบวนเรือพนมพระก็จะตั้งริ้วขบวนล่องมาตามลำน้ำตาปี นับเป็นภาพที่สวยงามประทับใจแก่ผู้เฝ้ารอชม    โดยขบวนรถและเรือพนมพระจะไปจอดเคียงข้างกันที่บริเวณริมเขื่อนแม่น้ำตาปี ฝั่งตรงข้ามเกาะลำพู ขณะเดียวกันก็จะมีการแข่งขันเรือยาวชิงถ้วยพระราชทาน  ซึ่งมีความสนุกสนานเร้าใจไม่แพ้สนามอื่นๆ เรือพนมพระและรถพนมพระจะจอดให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวไปร่วมทำบุญกันได้ตลอดระยะเวลาการจัดงาน ซึ่งนับเป็นการทำบุญครั้งเดียวได้ถึงร้อยวัดภายในวันเดียว  และนี่คือความมหัศจรรย์แห่งเมืองคนดี

ในปี ๒๕๕๕ นี้ ประเพณีชักพระฯ กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ ๒๗ ตุลาคม – ๔ พฤศจิกายน  ณ บริเวณริมแม่น้ำตาปี ถนนหน้าเมือง อำเภอเมือง  มีกิจกรรมต่างๆ  ในการสมโภชมากมาย   อาทิ    การประกวดพุ่มผ้าป่าชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพฯ และการประกวดเรือและรถพนมพระชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพฯ การแข่งขันเรือยาวชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพฯ มีการจัดถนนวัฒนธรรม มีอาคารแสดงภาพยนตร์ ๓ มิติ การแสดงแสง สี เสียง ในลุ่มน้ำตาปี การแสดงทางวัฒนธรรมท้องถิ่น การจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชน   และในปีนี้

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย  (ท ท ท.) สำนักงานสุราษฎร์ธานี    ร่วมกับพันธมิตรทางการท่องเที่ยวทางการท่องเที่ยว  กำหนดจัดโครงการ  “  ไหว้พระร้อยวัด  มหัศจรรย์เมืองคนดี ”  ขึ้นอีกเช่นที่ผ่านมา  โดยการจัดนำเที่ยวการจัดนำเที่ยวจากพื้นที่ต่างๆ ทั้งในภาคใต้ รวมทั้งกรุงเทพฯ  และปริมณฑล  เดินทางมาในพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี  เพื่อสัมผัสและเรียนรู้เกี่ยวกับประเพณีฯ วัฒนธรรมและวิถีชีวิตของชาวสุราษฎร์ธานี รวมทั้ง มีโอกาสชื่นชมแหล่งท่องเที่ยวที่ขึ้นชื่อของจังหวัดสุราษฎร์ธานี ในส่วนของการประชาสัมพันธ์งาน ได้ร่วมกับสายการบินนกแอร์และแอร์ เอเชีย เชิญสื่อมวลชนจากส่วนกลางมาทำสารคดีข่าวการจัดงานประเพณีชักพระฯ และสำรวจแหล่งท่องเที่ยวล่วงหน้าเพื่อนำข้อมูลไปเผยแพร่ประชาสัมพันธ์สู่สาธารณะ  และขยายการรับรู้เกี่ยวกับการจัดงานประเพณีชักพระฯ อย่างกว้างขวาง   เป็นการเพิ่มกระแสการเดินทางสู่พื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานีเพิ่มมากยิ่งขึ้น.

แสดงผล 1073 ครั้ง