ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวเทศกาล

การแข่งขันแบดมินตันสมัครเล่นนานาชาติครั้งแรกของคนไทย MMOA Chiang Mai Badminton Sawasdee Cup 2012

แบดมินตันไทยเนื้อหอม ดันยอดผู้ร่วมแข่งขันแบดมินตันสมัครเล่นนานาชาติครั้งแรกของคนไทย MMOA Chiang Mai Badminton Sawasdee Cup 2012 พุ่งกว่า 1,500 คน จาก 15 ประเทศ คาดเงินสะพัดกว่า 35 ล้านบาท พร้อมเตรียมต่อยอดเป็นรายการใหญ่ประจำปี ตามยุทธศาสต์การท่องเที่ยวเชิงกีฬา

วงการแบดมินตันไทยคึกคัก หลังนักกีฬาไทยสร้างผลงานเด่นประสบความสำเร็จ ในรายการสำคัญและถูกจัดอันดับให้อยู่ในแถวหน้าของกีฬาแบดมินตันโลกต่อเนื่อง ล่าสุดการแข่งขันแบดมินตันสมัครเล่นนานาชาติครั้งแรกของคนไทย รายการ MMOA Chiang Mai Badminton Sawasdee Cup 2012 มียอดผู้สมัครทะลุ 1,500 คน จาก 15 ประเทศ เตรียมเข้าร่วมประลองฝีมือ คาดสร้างรายได้จากการจัดการแข่งขันและการท่องเที่ยวกว่า 35 ล้านบาท พร้อมต่อยอดความสำเร็จส่งเสริมให้เป็นการแข่งขันแบดมินตันสมัครเล่นรายการใหญ่ประจำปี ตามยุทธศาสต์การท่องเที่ยวเชิงกีฬา

นายกร ทัพพะรังสี อดีตรองนายกรัฐมนตรีและอดีตนายกสมาคมแบดมินตันแห่งประเทศไทย ในฐานะผู้จัดการแข่งขันแบดมินตันสมัครเล่นนานาชาติครั้งแรกของคนไทย รายการ MMOA Chiang Mai Badminton Sawasdee Cup 2012 กล่าวว่า การแข่งขันรายการนี้เป็นการแข่งขันแบดมินตันประเภทสมัครนานาชาติครั้งแรกที่จัดขึ้นโดยคนไทย ที่ผ่านมาเคยมีการแข่งขันลักษณะนี้เข้ามาจัดในประเทศไทยบ้างแต่ส่วนใหญ่เป็นรายการแข่งขันที่มาจากต่างประเทศ แต่จากการที่กีฬาแบดมินตันของไทยก็เป็นหนึ่งในแถวหน้าของวงการแบดมินตันระดับโลก เพราะนักกีฬานักแบดมินตันไทยประสบความสำเร็จอย่างมากในรายการแข่งขันสำคัญๆ และ ได้รับการจัดอันดับให้อยู่ในระดับมือต้นๆ ของโลกตลอดมา

ทางผู้จัดการแข่งขันจึงเห็นว่า ถึงเวลาแล้วที่ประเทศไทยจะมีการจัดรายการแข่งขันแบดมินตันสมัครเล่นนานาชาติที่เป็นรายการของคนไทยขึ้น โดยใช้ชื่อว่าการแข่งขันแบดมินตันสมัครเล่นนานาชาติ MMOA Chiang Mai Badminton Sawasdee Cup 2012 ซึ่งถือว่าได้รับการตอบรับจากนักแบดมินตันสมัครเล่นทั้งไทยและต่างประเทศจำนวนมาก จนทำให้มียอดผู้สมัครเข้าร่วมการแข่งขันแล้วกว่า 1,500 คน จาก 15 ประเทศ โดยจะมีผู้ติดตามที่เป็นเพื่อนและครอบครัวมาร่วมเชียร์และท่องเที่ยวอีกไม่ต่ำกว่า 2,500 คน คาดว่าจะมีรายได้จากการจัดการแข่งขันและการท่องเที่ยวกว่า 35 ล้านบาท โดยการแข่งขันครั้งนี้จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 16 – 18 พฤศจิกายน 2555 ณ สนามกีฬา ๗๐๐ ปี จังหวัดเชียงใหม่

ด้านนายกฤษณะ  แก้วธำรง ผู้อำนวยการเผยแพร่โฆษณาต่างประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) หนึ่งในผู้ร่วมจัดการแข่งขันกล่าวว่า การท่องเที่ยวเชิงกีฬา หรือ Sport Tourism ถือว่าเป็นแนวทางการท่องเที่ยวที่กำลังได้รับความนิยมไปทั่วโลก เนื่องจากปัจจุบันมีผู้นิยมเล่นกีฬากันมากขึ้น มีรายการแข่งขันประเภทอาชีพและสมัคเล่น ทั้งระดับประเทศและนานาชาติให้พัฒนาฝีมือตลอดเวลา โดยในการเดินทางเข้าร่วมแข่งขันต่างๆ มักจะมีคนในครอบครัว เพื่อน หรือผู้ติดตามมาเชียร์และให้กำลังใจตลอดการแข่งขัน จึงถือว่าการร่วมการแข่งขันเป็นการพักผ่อน สังสรรค์ และ ท่องเที่ยวไปในตัว ประกอบกับประเทศไทยเป็นจุดหมายด้านการท่องเที่ยวยอดนิยมของคนทั่วโลก การจัดการแข่งขันในรายการนี้จึงเหมือนเป็นการเปิดมิติใหม่ของการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงกีฬาให้กับประเทศไทยได้ต้อนรับกลุ่มเป้าหมายใหม่ๆ มากขึ้น

ซึ่งในการจัดครั้งแรกนี้ จะจัดขึ้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นจังหวัดสำคัญศูนย์กลางการท่องเที่ยวของภาคเหนือ โดยผู้เข้าแข่งขันและผู้ติดตามสามารถเที่ยวชมแหล่งท่องเที่ยวสำคัญภายในจังหวัดที่มีอยู่อย่างมากมาย หรือ สามารถท่องเที่ยวต่อไปในจังหวัดทางภาคเหนือได้ ดังนั้นการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยมีความรู้สึกยินดีอย่างยิ่งในการร่วมเป็นหนึ่งในผู้ร่วมการจัดการแข่งขันแบดมินตันประเภทสมัครนานาชาติครั้งแรกที่จัดขึ้นโดยคนไทยครั้งนี้ และ พร้อมสนับสนุนในการจัดการแข่งขันครั้งต่อๆ ไป โดนจะช่วยในการผลักดันการแข่งขันรายการนี้เป็นหนึ่งในการแข่งขันรายการสำคัญประจำปีของประเทศไทย ตามยุทธศาสตร์การท่องเที่ยวเชิงกีฬาต่อไป

สำหรับความพร้อมของสถานที่ในการจัดการแข่งขันนั้น นายฤทธิพงศ์  เตชะพันธุ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ทางจังหวัดเชียงใหม่มีความพร้อมอย่างยิ่งสำหรับการจัดการแข่งขันในครั้งนี้ ทางจังหวัดได้มีการเตียมการด้านการอำนวยความสะดวกแก่ผู้แข่งขันและผู้ติดตาม ตั้งแต่การเดินทาง ที่พัก ความปลอดภัย และการจราจรไปยังสนามแข่งขัน ทั้งยังมีการเตรียมข้อมูลและเจ้าหน้าที่สำหรับอำนวยความสะดวก เพื่อตอบคำถามและให้แนะนำในเรื่องของการแข่งขันและการท่องเที่ยวภายในจังหวัดเชียงใหม่อีกด้วย

นอกจากนั้นในช่วงเวลาจัดการแข่งขัน ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 16 – 18 พฤศจิกายน 2555 ยังเป็นช่วงเวลาสำคัญของการท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่อีกด้วย คือเป็นช่วงเวลาของเทศการลอยกระทง หรือ ประเพณียี่เป็ง ที่มีชื่อเสียงและรู้จักกันดี โดยทางจังหวัดเชียงใหม่และผู้จัดงานได้เตรียมกิจกรรมพิเศษไว้ เพื่อสร้างความประทับใจให้กับผู้ร่วมแข่งขันและผู้ติดตาม โดยในงานเลี้ยงอาหารค่ำในคืนวันที่ 18 พฤศจิกายน 2555 จะมีการจัดกิจกรรมให้นักกีฬาและผู้ติดตามร่วมกันจุดโคมลอย เพื่อเป็นการเผยแพร่วัฒนธรรม ประเพณี ของชาวเชียงใหม่ ซึ่งจะสร้างความประทับใจให้กับผู้เข้าร่วมการแข่งขันและผู้ติดตามทุกท่านอย่างแน่นอน

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ คุณกัมปนาท  ถวัลย์กิจดำรงณ์ โทร. 081 991 3223, 085 822 8238 Email : gumpanat@gmail.com

แสดงผล 1019 ครั้ง