ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวเทศกาล

เชิญร่วมกิจกรรมประกวดภาพถ่าย “มหัศจรรย์พรรณไม้งามเทิดพระเกียรติ”ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ

นางปนัดดา จันทร์ปัญญา ผู้อำนวยการกองตลาดภาคเหนือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า เนื่องในวโรกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา  สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในปี 2555 นี้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จึงถือเป็นมงคลฤกษ์ในการจัดโครงการเทิดพระเกียรติ “ด้วยเพราะรักจากพระราชินี” เชิญชวนนักท่องเที่ยวไปสัมผัสความรักของพระองค์ท่านที่มีต่อพสกนิกร ผ่าน 10 โครงการพระราชดำริของพระองค์ โดยได้จัดการแถลงข่าวนี้ ที่ห้างเซ็นทรัลเวิลด์ เมื่อปลายเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา

ซึ่งในเส้นทางเที่ยว 10 โครงการพระราชดำริ สัมผัสความรักที่พระราชินีมีให้เรา คือ เส้นทางสวนสวยดอกไม้สวย ที่สวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ องค์การสวนพฤกษศาสตร์ อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ นอกจากนี้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยยังได้ร่วมกับ องค์การสวนพฤกษศาสตร์ มูลนิธิศาสตราจารย์ ดร.สง่า สรรพศรี เพื่อการวิจัยและมูลนิธิภาพถ่ายแห่งประเทศไทย ได้จัดโครงการ ประกวดภาพถ่าย “มหัศจรรย์พรรณไม้งามเทิดพระเกียรติ” ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ระหว่างวันที่ 1 สิงหาคม - 30 กันยายน 2555

สำหรับกิจกรรมในครั้งนี้ ดร.ประมุข เพ็ญสุต รองผู้อำนวยการองค์การสวนพฤกษศาสตร์ กล่าวว่า นอกจากเป็นกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ แล้ว ยังเป็นการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์บทบาทของ องค์การสวนพฤกษศาสตร์ ในการเป็นแหล่งเรียนรู้ด้านคุณค่าของทรัพยากรพืชและแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศอีกด้วย ทั้งนี้ผู้ที่สนใจสามารถเข้ามาถ่ายภาพดอกไม้ พรรณไม้ ในพื้นที่ของ องค์การสวนพฤกษศาสตร์ ได้ระหว่างวันที่ 1 สิงหาคม ถึง 30 กันยายน 2555 ตั้งแต่เวลา 05.00 – 19.00 น. ณ สวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์  อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ สวนพฤกษศาสตร์บ้านร่มเกล้า พิษณุโลก   ในพระราชดำริ อำเภอชาติตระการ จังหวัดพิษณุโลก สวนพฤกษศาสตร์เมืองพล อำเภอพล จังหวัดขอนแก่น สวนพฤกษศาสตร์ระยอง อำเภอแกลง จังหวัดระยอง และสวนพฤกษศาสตร์พระแม่ย่า  อำเภอเมือง จังหวัดสุโขทัย โดยมีรางวัลการประกวดภาพถ่าย ดังนี้ รางวัลยอดเยี่ยมถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เงินรางวัล 50,000 บาท พร้อมเกียรติบัตร รางวัลดีเด่น จำนวน 3 รางวัลๆ ละ 20,000 บาท พร้อมเกียรติบัตร รางวัลชมเชย จำนวน 80 รางวัลๆ ละ 1,000 บาท พร้อมเกียรติบัตร

ด้านคณะกรรมการตัดสินประกวดภาพถ่าย นายชูศักดิ์ วรพิทักษ์ ที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ มูลนิธิภาพถ่ายแห่งประเทศไทย หนึ่งในคณะกรรมการตัดสินประกวดภาพถ่าย กล่าวถึงเงื่อนไขการส่งภาพเข้าประกวดว่า ช่างภาพที่จะส่งภาพเข้าประกวดต้องมาลงทะเบียนด้วยตนเองที่สวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์และสวนพฤกษศาสตร์สาขาเท่านั้น ภาพถ่ายที่ส่งเข้าประกวดต้องเป็นภาพที่ถ่ายด้วยกล้องดิจิทัล ขนาดของไฟล์  มีความละเอียด อย่างน้อย 6 ล้านพิกเซล และรูปแบบของไฟล์ในแบบมาตรฐาน .TIFF หรือ .JPEG (ไม่รับภาพที่เป็น RAW FILE และไฟล์ที่เป็นสกุลอื่น) ผู้ส่งภาพเข้าประกวดมีสิทธิ์ส่งภาพถ่ายเข้าประกวดได้คนละไม่น้อยกว่า 3 ภาพแต่ไม่เกิน  10  ภาพ สามารถตกแต่งภาพพื้นฐานได้ ภาพถ่ายจะต้องดูเป็นธรรมชาติ และต้องขยายเป็นภาพถ่ายขนาดของภาพ 8 X 10 นิ้ว หรือ 8 X 12 นิ้ว ไม่ต้องติดกรอบ ส่งมาพร้อมกับไฟล์ภาพที่ส่งเข้าประกวดและไฟล์ภาพต้นฉบับ บันทึกลงแผ่นซีดี รวมทั้งกรอกแบบฟอร์มนำส่งภาพ ซึ่งสามารถ download แบบฟอร์มได้จากทางเว็บไซต์ www.qsbg.org หรือขอรับแบบฟอร์มได้ที่งานประชาสัมพันธ์ สวนพฤกษศาสตร์ฯ ทุกแห่ง  

สำหรับการส่งภาพเข้าประกวดสามารถส่งได้ 2 ทาง ดังนี้ ทางไปรษณีย์  ระหว่างวันที่ 1 – 14 ตุลาคม 2555 ส่งถึง งานประชาสัมพันธ์ องค์การสวนพฤกษศาสตร์ เลขที่ 100 หมู่ 9 ตำบลแม่แรม อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่  50180 และ ส่งด้วยตนเอง ระหว่างวันที่ 12 – 14 ตุลาคม 2555 (ไม่เว้น   วันหยุดราชการ)ตั้งแต่เวลา 11.00 – 16.00 น. ณ งานประชาสัมพันธ์ องค์การสวนพฤกษศาสตร์ หรือที่ ร้าน Goon Studio ชั้น 4 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ตั้งอยู่ที่สี่แยกปทุมวัน หัวมุมถนนพระราม 1 และถนนพญาไท ตรงข้ามห้างมาบุญครอง และสยามดิสคัฟเวอรี่ (ผลงานภาพถ่ายที่ส่งเกินกำหนดเวลาจะไม่ได้รับการพิจารณาคัดเลือกและตัดสิน ในกรณีที่ส่งทางไปรษณีย์จะถือเอาวันที่ลงตราประทับของไปรษณีย์เป็นสำคัญ) ทั้งนี้ จะมีการตัดสินผลงานภาพถ่ายในวันที่ 27 ตุลาคม 2555 ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร และประกาศผลการตัดสินภาพถ่าย วันที่ 9 พฤศจิกายน 2555 ทางเว็บไซต์ : www.qsbg.org

จึงขอเชิญชวนประชาชนผู้สนใจเข้าร่วมประกวดภาพถ่าย “มหัศจรรย์พรรณไม้งามเทิดพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ” ซึ่งนอกจากจะได้เข้าร่วมกิจกรรมเทิดพระเกียรติ ในครั้งนี้แล้ว ผู้เข้าร่วมกิจกรรมยังจะได้สัมผัสคุณค่าแห่งธรรมชาติ มหัศจรรย์แห่งพืชพรรณความงดงามของพรรณไม้ไทยพร้อมกับบรรยากาศอันน่ารื่นรมย์ของแต่ละสวนสาขาอีกด้วย

สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.qsbg.org  และงานประชาสัมพันธ์: สวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ เชียงใหม่  โทรศัพท์ 053-841234 สวนพฤกษศาสตร์บ้านร่มเกล้า พิษณุโลกในพระราชดำริ โทรศัพท์ 055-316713-5 สวนพฤกษศาสตร์เมืองพล ขอนแก่น โทรศัพท์ 043-210157 สวนพฤกษศาสตร์ระยอง โทรศัพท์ 038-638881 และสวนพฤกษศาสตร์พระแม่ย่า สุโขทัย โทรศัพท์ 055-910248-9

แสดงผล 1066 ครั้ง