ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวเทศกาล

เชิญท่องเที่ยวสวนผลไม้ชิมทุเรียนหลง-หลินลับแล ชมงานเทศกาลทุเรียน และผลไม้เมืองลับแล พร้อมร่วมกิจกรรมที่น่าสนใจมากมาย

หลง–หลินลับแล เป็นสายพันธุ์ทุเรียนพื้นเมืองที่มีเฉพาะพื้นที่อำเภอลับแล จังหวัดอุตรดิตถ์ และเป็นทุเรียนที่สร้างชื่อเสียงให้กับจังหวัดอุตรดิตถ์ เนื่องจากรับประทานอร่อย รับประทานแล้วไม่ทำให้เกิดอาการร้อนใน    ซึ่งในแต่ละปีจะมีผลผลิตจำนวนไม่มากนัก สำหรับในปี ๒๕๕๕ นี้ ผลผลิตทุเรียน รวมทั้งหลง-หลินลับแล มีผลผลิตออกสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่เดือนเมษายนเป็นต้นมา ซึ่งทำให้ลับแลมีบรรยากาศที่คึกคัก ทั้งนักท่องเที่ยว ตลอดจนพ่อค้าแม่ค้า รวมทั้งชาวบ้านในชุมชนต่างๆ        

นางสาวภัทรอนงค์  ณ เชียงใหม่ ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานแพร่ กล่าวว่า สำนักงานเทศบาลตำบลหัวดง ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กำหนดจัดงาน “เทศกาลทุเรียน และผลไม้เมืองลับแล (มหัศจรรย์หลง-หลินเมืองลับแล) ประจำปี ๒๕๕๕ ในวันพุธที่ ๓๐ พฤษภาคม ถึง วันอาทิตย์ที่ ๓ มิถุนายน ๒๕๕๕ ณ บริเวณ ตลาดกลางผลไม้ เทศบาลตำบลหัวดง และตำบลแม่พูล อำเภอลับแล จังหวัดอุตรดิตถ์ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมเผยแพร่ชื่อเสียงทุเรียนเมืองลับแล และกระตุ้นให้เกษตรกรปรับปรุงคุณภาพผลผลิตทุเรียนให้ดีขึ้น ตรงตามความต้องการของตลาด และเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของอำเภอลับแล และจังหวัดอุตรดิตถ์

ภายในงานมีกิจกรรมที่น่าสนใจมากมาย อาทิ การประกวดกระเช้าผลไม้ การประกวดทุเรียนทอด การแสดงนิทรรศการทุเรียน การสาธิต และจำหน่ายอาหาร และสินค้าพื้นเมืองลับแล อาทิ ข้าวพันผัก ข้าวแคบ ข้าวพัน ลอดช่องเค็ม ผลิตภัณฑ์แปรรูป และผลผลิตทางการเกษตร ชมขบวนพาเหรดจากชุมชนต่างๆ การแสดงของเยาวชน การแข่งขันส้มตำทุเรียนลีลา การประกวดร้องเพลงไทยลูกทุ่ง การแข่งขันชกมวยไทย กิจกรรมมหกรรมอาหารอร่อย พร้อมคอนเสิร์ตจากศิลปินดัง อาทิ อาจารียา, ดวงตาคงทอง, ศิริพร  อำไพพงษ์ , แอ๊ด คาราบาว, วงกางเกง, วงดนตรีสายชล เป็นต้น นอกจากนี้ คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยราชภัฎอุตรดิตถ์ ร่วมกับหน่วยงานภายใต้

กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จัดกิจกรรมนิทรรศการคาราวานวิทยาศาสตร์ “มหกรรมวิทยาศาสตร์สู่ชุมชน ครั้งที่ ๖” ภายในงานด้วย โดยมีกิจกรรมที่น่าสนใจ ระหว่างวันที่ ๑-๓ มิถุนายน ๒๕๕๕ มากมาย อาทิ การแข่งขันจรวดขวดน้ำ, นิทรรศการวิทยาศาสตร์ จากองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ, การจัดสวนถาด  สวนพฤกษศาสตร์ การประดิษฐ์เครื่องกรองน้ำพลังปิรามิด, การแปรรูปเห็ดนางฟ้า, การพัฒนาผ้าทอขนแกะ ฯลฯ 

ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานแพร่ กล่าวต่ออีกว่า ททท. ได้ส่งเสริมการท่องเที่ยวร่วมกับชุมชนท้องถิ่นตลอดจนสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวมาโดยตลอด ซึ่งในช่วงเดือนเมษายน-กันยายนของทุกปี จะถือเป็นช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวของลับแล เนื่องจากเป็นช่วงฤดูกาลที่มีผลไม้ออกสู่ตลาด รวมทั้งมีสภาพภูมิอากาศที่เย็นสบาย และมีความสวยงามของธรรมชาติ ที่โอบล้อมด้วยขุนเขา ลำธาร และท้องทุ่งการเกษตร กอรปกับ และในวันที่ ๒-๔ มิถุนายน ๒๕๕๕ ททท. สำนักงานแพร่ ร่วมกับผู้เกี่ยวข้องจัดกิจกรรมคาราวานท่องเที่ยวทางรถยนต์เข้าสู่พื้นที่           ลับแล มีนักท่องเที่ยวจำนวนประมาณ ๘๐ คน เดินทางมาท่องเที่ยวภายในงานดังกล่าวด้วย 

ททท. สำนักงานแพร่ จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยว ผู้สนใจเดินทางท่องเที่ยวเมืองลับแล เมืองแห่งตำนานเร้นลับ เขตห้ามพูดโกหก ชมสวนผลไม้เมืองลับแล ชิมผลไม้สดจากสวน ในงาน “เทศกาลทุเรียนและผลไม้เมืองลับแล” ประจำปี ๒๕๕๕ ในวันพุธที่ ๓๐ พฤษภาคม ถึง วันอาทิตย์ที่ ๓ มิถุนายน ๒๕๕๕ ณ บริเวณ ตลาดกลางผลไม้เทศบาลตำบลหัวดง และตำบลแม่พูล อำเภอลับแล จังหวัดอุตรดิตถ์ หากเดินทางเป็นหมู่คณะสามารถติดต่อนั่งรถรางชมเมืองลับแลได้  

สอบถามข้อมูลการท่องเที่ยวได้ที่ ททท. สำนักงานแพร่ โทร. ๐ ๕๔๕๒ ๑๑๑๘, ๐ ๕๔๕๒ ๑๑๒๗

 

แสดงผล 1112 ครั้ง