ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวเทศกาล

ททท. ดึง 4 ประเทศเข้าร่วมเทศกาลบูชาพญาแถน ในงานประเพณีบุญบั้งไฟจังหวัดยโสธรอันยิ่งใหญคาดว่าจะมีเงินสะพัดกว่า 50 ล้าน

นางสาวยุพา  ปานรอด  ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานอุบลราชธานี เปิดเผยว่า จังหวัดยโสธร ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เทศบาลเมืองยโสธร ร่วมกันจัดงานประเพณีบุญบั้งไฟจังหวัดยโสธร ประจำปี 2555 ระหว่างวันที่ 7 – 13 พฤษภาคม 2555 ณ ถนนหน้าที่ว่าการอำเภอเมืองยโสธร และสวนพญาแถน อ.เมืองยโสธร เพื่ออนุรักษ์ประเพณีการขอฝนของชาวเมืองยโสธร และส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดยโสธร การจัดงานดังกล่าว จังหวัดยโสธร และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ได้เชิญ 4 ประเทศเพื่อนบ้าน คือ ประเทศญี่ปุ่น ประเทศสาธารณรัฐเกาหลี  ประเทศสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม  และประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เดินทางมาร่วมงานและนำบั้งไฟมาร่วมจุดแข่งขันด้วย อนึ่ง ประเทศญี่ปุ่น ได้ลงนามในข้อตกลงเป็นเมืองคู่แฝดทางวัฒนธรรมระหว่างเมืองชิชิบุ กับจังหวัดยโสธร เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม 2542 โดยมีการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมระหว่างทั้ง 2 เมือง และเมืองชิชิบุมีการจัดงานประเพณีบุญบั้งไฟทุกปีในเดือนตุลาคม  โดยเป็นการขอบคุณฟ้าดินที่ดลบันดาลให้พื้นที่มีความอุดมสมบูรณ์ ในขณะที่จังหวัดยโสธร เป็นการจุดบั้งไฟเพื่อขอฝนให้ตกต้องตามฤดูกาล ในการทำเกษตรกรรม

กิจกรรมที่สำคัญในงานประเพณีบุญบั้งไฟ จะมีในวันที่ 12 พฤษภาคม 2555 จะมีขบวนรถตกแต่งบั้งไฟที่สวยงาน พร้อมขบวนร่ายรำในชุด “เซิ้งบั้งไฟ” ของชุมชนต่าง ๆ ขบวนพาเหรดจาก 4 ประเทศ และในช่วงค่ำมีการแสดงศิลปวัฒนธรรม การจำหน่ายสินค้าราคาถูก และมีมหรสพสมโภชตลอดคืน ส่วนในวันที่ 13 พฤษภาคม 2555 จะมีการแข่งขันจุดบั้งไฟที่สวนพญาแถน เริ่มตั้งแต่เวลา 09.00 น. ประกอบด้วยไฟบั้งแสน บั้งไฟหมื่น บั้งไฟแฟนซี และการจุดบั้งไฟจาก 4 ประเทศ  นอกจากนั้จากมีการประกวดกองเชียร์ตกแต่งจากชุมชนคุ้มต่าง ๆ

ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานอุบลราชธานี ยังกล่าวอีกว่า นอกจากท่านจะได้สัมผัสกับงานประเพณีในยิ่งใหญ่ที่สุดในประเทศไทยแล้ว ท่านยังจะได้รับความเพลิดเพลินและอิ่มอร่อยกับอาหารอันขึ้นชื่อของเมืองยโสธร โดยการนั่งรถรางทัวร์เมืองเก่า เล่าความหลังเมืองสิงห์ท่ายโสธร ในเขตเทศบาลเมืองยโสธร ชมแหล่งโบราณสถานอันเก่าแก่ วัดวาอารามคู่บ้านคู่เมือง และชิมอาหารอร่อย เช่น ปลาส้มเมืองยโส และลอดช่อง ซึ่งกล่าวกันว่า หากใครที่เดินทางมายังเมืองยโสแล้ว ถ้ายังไม่ได้รับประทานปลาส้ม และลอดช่องเมืองยโสแล้ว แสดงว่าท่านยังมาไม่ถึงเมืองยโสธรค่ะ จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวทั้งหลาย เดินทางมาท่องเที่ยวอีสาน เมืองบั้งไฟโก้ ยโสธร ในงานประเพณีบุญบั้งไฟยโสธร ระหว่างวันที่

 7 – 13 พฤษภาคม 2555 และท่านยังสามารถเดินทางท่องเที่ยวเชื่อมโยงไปยังแหล่งท่องเที่ยวสำคัญต่าง ๆ ที่จังหวัดอุบลราชธานี เช่น ผาแต้ม สามพันโบก แก่งตะนะ แก่งสะพือ และช้อบปิ้งสินค้าราคาถูก ที่ด่านชายแดนไทย-ลาวช่องเม็ก

ท่านสามารถสอบถามหรือค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ททท.สำนักงานอุบลราชธานี โทรศัพท์ 0-4524-3770 หรือ www.tatubon.org

แสดงผล 1036 ครั้ง