ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวเทศกาล

เยาวชนไทยเรียนรู้แหล่งอีสาน

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) โดยกองตลาดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ  เดินหน้าส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงลึกและเปิดตลาดท่องเที่ยวสู่ภาคอีสาน ตั้งเป่ากลุ่มเยาวชนไทย ด้วยการจัดโครงการ “เยาวชนไทยเรียนรู้แหล่งอีสาน” โดยมี ‘นางพัฒน์มาศ วงศ์พัฒนศิริ’ ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย  พร้อมด้วย ‘ช้างน้อย กุญชร ณ อยุธยา’ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดนิตยสาร a day และ ‘ท็อป - พิพัฒน์ อภิรักษ์ธนากร’ ดารานักดีไซน์ ร่วมงานแถลงข่าวเปิดตัวโครงการใหม่ล่าสุด “เยาวชนไทยเรียนรู้แหล่งอีสาน” ที่ร้านแซ่บอีลี่ ทองหล่อซอย 10 กรุงเทพฯ 3 เมษายน 

สำหรับโครงการ “เยาวชนไทยเรียนรู้แหล่งอีสาน” ‘นางพัฒน์มาศ วงศ์พัฒนศิริ’ ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ  การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย  (ททท.)  เล่าถึงวัตถุประสงค์ให้ฟังว่า

“ต้องการสร้างกลุ่มนักท่องเที่ยวรุ่นใหม่ที่เป็นเยาวชนให้ได้รับความรู้จากการจัดกิจกรรมการท่องเที่ยว เพื่อการเรียนรู้ในท้องถิ่นอีสาน ภายใต้สโลแกน ‘อีสานแหล่งเรียนรู้...อู่อารยธรรม’ อีกทั้งเพื่อกระตุ้นและส่งเสริมประสบการณ์นอกห้องเรียนให้กับเยาวชนไทย ซึ่งโครงการ “เยาวชนไทยเรียนรู้แหล่งอีสาน” แบ่งออกเป็น 2 กิจกรรม คือ เส้นทางอีสานสร้างสรรค์ ตอน “ไดโนเสาร์@อีสาน” ที่ จังหวัดกาฬสินธุ์ และ ตอน “จากต้นสายสู่ปลายเทียน” ใน จังหวัดอุบลราชธานี  

โครงการ “เยาวชนไทยเรียนรู้แหล่งอีสาน” ตอน “ไดโนเสาร์@อีสาน” จ.กาฬสินธุ์ เยาวชนจะได้เรียนรู้ถึงวิวัฒนาการของสิ่งมีชีวิตและไดโนเสาร์ ทั้งด้านประวัติศาสตร์และโบราณคดี กับทริป “ไดโนเสาร์@อีสาน” ททท.พาเปิดประสบการณ์พร้อมการท่องเที่ยวมุมมองใหม่แบบอินไซด์ ตามรอยแหล่งขุดค้นซากฟอสซิลไดโนเสาร์ที่สมบูรณ์

ที่สุดในประเทศไทย กับทีม ดร.หมู – วราวุธ สุธีธร ผู้เชี่ยวชาญด้านการขุดค้นซากไดโนเสาร์มือ 1 ของเมืองไทย อีกทั้งยังได้พูดคุยแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับนักบรรพชีวินวิทยา พร้อมศิลปินดัง ‘เชน - ธนา ลิมปยารยะ’ วงไนซ์ ทู มีท ยู และภารกิจส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ด้วยการให้ผู้ร่วมทริปเขียนบทความเข้าประกวดชิงเงินรางวัลรวมมูลค่ากว่า 50,000 บาท ภายใต้หัวข้อ “ไดโนเสาร์@อีสาน” ซึ่งในทริปจะมีนักเขียนมืออาชีพเป็นพี่เลี้ยงเวิร์คชอปให้คำแนะนำด้านเทคนิคการเขียนบทความ ตลอดจนเป็นหนึ่งในทีมคณะกรรมการร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย โดยกองตลาดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และตัวแทนจากนิตยสาร a day เพื่อเฟ้นหาแชมป์ผู้ชนะที่ 1 ที่ 2 ที่ 3และรางวัลชมเชย ตามลำดับ เพื่อให้ตรงตามวัตถุประสงค์ในด้านการท่องเที่ยวอีสานอย่างสร้างสรรค์ เรียกว่าได้ทั้งความสนุกสนาน และความรอบรู้เรื่องไดโนเสาร์ในอีสาน อย่างแท้จริง

โครงการ “เยาวชนไทยเรียนรู้แหล่งอีสาน” ตอน “จากต้นสายสู่ปลายเทียน” จังหวัดอุบลราชธานี พาเยาวชนพร้อมพระเอกนักดีไซน์ ‘ท็อป - พิพัฒน์ อภิรักษ์ธนากร’ ย้อนรอยเรียนรู้เรื่องศาสนา ประเพณี วัฒนธรรมการแห่เทียนในช่วงเข้าพรรษาอันลือเลื่องประจำท้องถินดินแดนอีสานมายาวนาน เจาะลึกถึงถิ่นประดิษฐ์ต้นเทียน พาชมวิถีชีวิต ขนบธรรมเนียม ชมขบวนแห่เทียนพรรษาอันสวยงามตระการตา พร้อมภารกิจท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ชวนผู้ร่วมทริป ทำ Documentary Movie (สารคดีสั้น) ภายใต้หัวข้อ “จากต้นสายสู่ปลายเทียน” ซึ่งได้นักทำสารคดีสั้นมือรางวัล ‘ตั้ม – พัฒนะ จิรวงศ์’ คอยเป็นพี่เลี้ยงเวิร์คชอปให้คำแนะนำการผลิต Documentary Movie ตลอดจนเป็นหนึ่งในทีมคณะกรรมการร่วมกับ ททท. โดยกองตลาดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และตัวแทนจากนิตยสาร a day เพื่อเฟ้นหาแชมป์ผู้ชนะที่ 1 ที่ 2 ที่ 3 และรางวัลชมเชย ชิงเงินรางวัลรวมมูลค่ากว่า 50,000 บาท โดยในส่วนการประกวดที่เพิ่มเข้ามาเป็นพิเศษกับ 2 ทริปนี้ นอกจากจะเสริมให้เยาวชนไทยเกิดการเรียนรู้แล้ว ยังได้นำความรู้ที่ได้มาเผยแพร่ผ่านการการประกวดทั้ง 2 รูปแบบ คือ ประกวดบทความ และการประกวด Documentary Movie ชิงเงินรางวัลกว่ารวมกว่า 100,000  บาท ซึ่งทาง ททท. โดยกองตลาดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้มอบหมายให้นิตยสาร a day เป็นสื่อกลางรับหน้าที่รับผิดชอบดูแลในส่วนการคัดเลือกเยาวชนผู้เข้าร่วมทริปและรวบรวมผลงานการประกวด เพื่อส่งต่อให้คณะกรรมการตัดสินหาผู้

สำหรับเยาวชนที่สนใจเข้าร่วมโครงการ “เยาวชนไทยเรียนรู้แหล่งอีสาน” สามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ทาง  www.เที่ยวอีสาน.com  และ  www.facebook.com/Creative.Isan หรือโทร. 1672 เบอร์เดียวเที่ยวทั่วไทย กับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ตลอด 24 ชั่วโมง

 

แสดงผล 1114 ครั้ง