ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวเทศกาล

มหกรรมลิเกอ่างทอง ประจำปี ๒๕๕๕

จังหวัดอ่างทอง ร่วมกับเทศบาลเมืองอ่างทอง หอการค้าจังหวัดอ่างทอง ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดอ่างทอง รวมทั้งหน่วยงานภาครัฐและเอกชน กำหนดจัดงาน  “มหกรรมลิเกอ่างทอง ประจำปี ๒๕๕๕”   ในระหว่างวันที่ ๓ – ๗ เมษายน ๒๕๕๕  ณ วัดไชโยวรวิหาร  อำเภอไชโย จังหวัดอ่างทอง เพื่อส่งเสริมกิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงศิลปวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่นของจังหวัดอ่างทอง

อ่างทอง เป็นเมืองที่มีการแสดงศิลปะพื้นบ้าน “ลิเก” ที่สร้างความบันเทิงให้แก่ผู้ที่ชื่นชอบในด้านศิลปวัฒนธรรมไทย ที่อยู่คู่กับชาวจังหวัดอ่างทองมาเป็นเวลานานสืบทอดต่อกันมาหลายทศวรรษเป็นศิลปะพื้นบ้านที่นำเสนอเรื่องราวผ่านศาสตร์แห่งการร้อง ฟ้อนรำ และเต้น ที่มีการถ่ายทอดสืบต่อมาสู่คนรุ่นหลัง ผู้ที่ชื่นชอบลิเกนั้นจะได้ฟังเสียงดนตรี เสียงร้องที่เสนาะไพเราะ อ่อนหวาน จากตัวนักแสดงที่สร้างความประทับใจให้กับทุกๆ คน ได้รับรู้ถึงเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมทางด้านศิลปะการแสดงของลิเก  ซึ่งจังหวัดอ่างทองมีคณะลิเกมากกว่า ๑๐๐ คณะ ดังนั้น ผู้ที่ชื่นชอบลิเก มักจะนึกถึงจังหวัดอ่างทองเป็นอันดับแรก กิจกรรมที่น่าสนใจภายในงาน เป็นการรวมดาวพระเอกนางเอกลิเกดังจากคณะที่มีชื่อเสียงในระดับชั้นนำของเมืองไทยมาแสดง ๕ คืน รวมแล้วไม่ต่ำกว่า ๑๒ คณะ อาทิเช่น คณะทูลไท บางระจัน คณะเทพบัญชา หลานหอมหวน คณะนพรัตน์ ไม้หอม นิรันดร์ อัญชลี เอกลักษณ์ เจริญรัตน์    ณัฐ ชัยอนันต์    โตโต้ ตีสิบ และพบกับศิลปินอีกมากมาย  เนื้อเรื่องที่จัดแสดงเน้นเรื่องเก่าที่บรมครูลิเกได้แต่งขึ้นเนื่องจากอุดมไปด้วยอรรถรสทางศิลปะในการร่ายรำและขับร้อง    โดยการกำกับและควบคุมการแสดงโดยอาจารย์เด่นชัย เอนกลาภ ประธานชมรมศิลปินพื้นบ้าน และอำนวยการแสดงโดย อาจารย์บุญเลิศ นาจพินิจ ศิลปินแห่งชาติ สาขาลิเก และที่ปรึกษาชมรมศิลปินพื้นบ้าน  พิเศษสุด ชมการแสดง แสง สี เสียง (Mini Light & Sound) เรื่อง “ตำนานวัดเกษไชโย ทุกวันตั้งแต่เวลา ๑๙.๓๐ น.เป็นต้นไป

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม ได้ที่ สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดอ่างทอง โทร. ๐ ๓๕๘๕ ๑๐๑๕ , https;//www.facebook.com/เที่ยวอ่างทอง

 

แสดงผล 1154 ครั้ง