ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวองค์กร

ผู้ว่าการฯ ททท.มอบไม้เท้าขาวเพื่อน้องสานฝันเยาวชนโลกมืดเปิดโลกใหม่ด้วยการท่องเที่ยว

วันนี้ (วันจันทร์ที่ 27 กุมภาพันธ์ 2555)  นายสุรพล  เศวตเศรนี  ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เป็นประธานในพิธีโครงการ “ไม้เท้าขาวเพื่อน้อง” โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมกับนิตยสารยะ-แฮ่ มอบไม้เท้านำทางแก่เยาวชนผู้พิการทางสายตาจำนวน 218 ราย ณ โรงเรียนสอนคนตาบอดกรุงเทพ เพื่อเป็นเครื่องมืออำนวยความสะดวกในชีวิตประจำวัน และเอื้อประโยชน์แก่การเดินทางสู่โลกภายนอก ตอกย้ำแนวคิด ททท. ที่มุ่งส่งเสริมให้การท่องเที่ยวเปิดกว้างสำหรับทุกกลุ่ม

 นายสุรพล เศวตเศรนี  ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวถึงกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวสำหรับกลุ่มผู้พิการว่าในปีที่ผ่านมา ททท. ได้สนับสนุนนิตยสารยะ-แฮ่ ในการมีหน้าอักษรเบรล เพื่อให้โอกาสผู้พิการทางสายตาได้รับรู้เรื่องราวทางการท่องเที่ยว รวมทั้งการจัดกิจกรรมนำเยาวชนผู้พิการทางสายตาไปท่องเที่ยวที่จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งสร้างความตื่นเต้นและสนุกสนานให้แก่เด็ก ๆ ในการทำกิจกรรมตามสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ อาทิ การได้เรียนรู้ชีวิตสัตว์น้ำในอะควาเรี่ยม ได้สัมผัสพืชพันธุ์ต่างๆ และปลูกกล้วยไม้ ได้วาดภาพลงสีบนร่มกระดาษ และสัมผัสไอร้อนด้วยการแช่น้ำแร่ที่น้ำพุร้อนสันกำแพง  สำหรับการมอบไม้เท้าแก่น้องๆ ในครั้งนี้จึงเป็นอีกกิจกรรมหนึ่งที่ ททท. มุ่งหวังให้เยาวชนผู้พิการทางสายตาได้ใช้เป็นเครื่องมืออำนวยความสะดวกในชีวิตประจำวัน และใช้นำทางเพื่อการท่องเที่ยวได้ในโอกาสต่อไป

" ททท. มีแนวคิดและดำเนินการส่งเสริมในการสร้างกระแสให้การท่องเที่ยวเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต และเปิดกว้างสำหรับคนทุกกลุ่ม เพื่อให้การท่องเที่ยวปราศจากอุปสรรคของคนทั้งมวล ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มคนพิการหรือผู้สูงอายุที่ต้องนั่งรถล้อหมุน (วีลเชร์) สามารถเดินทางได้ด้วยตัวเอง  ปัจจุบันหลายภาคส่วนได้ให้ความสำคัญเช่นโรงแรมที่พักและสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ มีการปรับสถานที่เพื่ออำนวยความสะดวก ทั้งเส้นทางลาดเอียง อิฐบล็อกตัวหนอนทางเดิน ปุ่มสัมผัสในลิฟท์โดยสารเพื่อใช้ในการสื่อความหมาย เป็นต้น และการท่องเที่ยวไม่ได้จำกัดเพียงการมองเห็นเท่านั้น  สำหรับผู้พิการทางสายตาสามารถได้รับความรื่นรมย์ในการท่องเที่ยวจากการสัมผัสในรูปแบบอื่นๆ ได้เช่นกัน  ไม่ว่าจะเป็นการสัมผัสในรูปแบบของเสียง กลิ่น รส  นอกจากนี้ ททท. ยังส่งเสริมการท่องเที่ยวในมิติการเรียนรู้ ทั้งในด้านประวัติศาสตร์ ศาสนา ศิลปวัฒนธรรม และวิถีชีวิตท้องถิ่น  รวมทั้งการเรียนรู้ระบบนิเวศวิทยาและสิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติ  สามารถปลูกฝังจิตสำนึกด้านการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์แก่เยาวชน  เพื่อให้เป็นการท่องเที่ยวที่มีคุณภาพไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม  ทั้งเยาวชนยังร่วมเป็นผู้ส่งต่อคุณค่าของการท่องเที่ยวอย่างอนุรักษ์สู่ครอบครัวและคนในสังคมได้ด้วย

สำหรับกิจกรรมโครงการไม้เท้าขาวเพื่อน้องในครั้งนี้  ได้จัดหาไม้เท้านำทางสำหรับผู้พิการชนิดพับได้จำนวน 218 อัน  เพื่อมอบแก่เด็กนักเรียนของโรงเรียนสอนคนตาบอดกรุงเทพ  ซึ่งเป็นโรงเรียนสำหรับผู้พิการทางสายตาแห่งแรกของประเทศไทย ประกอบด้วย นักเรียนตั้งแต่ชั้นอนุบาลถึงชั้นประถมศึกษา จำนวน 150 คน          และนักเรียนร่วมชั้นมัธยมศึกษาจากโรงเรียนอื่นๆ จำนวน 68 คน  รวมทั้งสิ้น 218 คน โดยไม้เท้าดังกล่าวผลิตขึ้นภายใต้การดูแลของอาจารย์แฉล้ม  แย้มเอี่ยม  อาจารย์และที่ปรึกษาวิชาการทางความคุ้นเคยกับสิ่งแวดล้อมและการเคลื่อนไหว (Orientation and Mobility : O&M) ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญเรื่องไม้เท้านำทางโดยเฉพาะ เพื่อให้ไม้เท้าทุกอันที่นำมามอบให้แก่เด็กๆ ในครั้งนี้ก่อเกิดประโยชน์อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

นายพชร บัวงาม บรรณาธิการนิตยสารยะ-แฮ่  ซึ่งเป็นนิตยสารแจกฟรีมีอักษรเบรลล์เล่มแรกและเล่มเดียวในประเทศไทย เปิดเผยว่า  ในครั้งต่อไป นิตยสารยะแฮ่ และ ททท. จะดำเนินโครงการพาน้องเที่ยว ครั้งที่สอง เพื่อสานต่อโครงการให้ต่อเนื่อง โดยพาน้องๆ ผู้พิการทางสายตาไปเรียนรู้โลกแห่งท้องทะเล สัมผัสผืนทราย และสายน้ำ พร้อมสร้างจิตสำนึกด้านการอนุรักษ์แก่เด็กๆ

“ในปัจจุบันมีเยาวชนผู้พิการทางสายตาเพิ่มจำนวนมากขึ้น แต่สิ่งที่คงที่และเป็นมาตลอดคือพวกเขาล้วนแต่ต้องการเดินทางท่องเที่ยวไปสถานที่ต่างๆ อยากเล่น อยากรู้ อยากสัมผัส ไม่ต่างจากเด็กปกติทั่วไป เพียงแค่การมอบหรือแบ่งปันโอกาสสามารถเติมเต็มความสุขแก่พวกเขาได้  แต่การแบ่งปันอย่างยั่งยืนคงไม่เกิดขึ้นหากไม่มีผู้ให้ จึงรู้สึกปลาบปลื้มและมีกำลังใจที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยเล็งเห็นความสำคัญของคนกลุ่มนี้ โดยสนับสนุนการสานฝันให้แก่น้องๆ  เชื่อมั่นว่าทุกกิจกรรมที่จัดขึ้นไม่ใช่แค่สร้างความสุขให้กับน้องๆ ที่สังคมมองว่าด้อยโอกาสเท่านั้น  แต่ความสุขจากการเป็นผู้ให้ ผู้แบ่งปันยังเกิดขึ้นกับพวกเราผู้มีส่วนร่วมทุกคน”

แสดงผล 1293 ครั้ง