ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวเทศกาล

ททท.สำนักงานแพร่เชิญไหว้พระเสริมบารมีต้อนรับปีมะโรง นมัสการพระธาตุประจำปีขาลพระธาตุประจำปีเถาะ ตักบาตรเที่ยงคืนพระอุปคุต เพื่อความเป็นสิริมงคล ๑ – ๗ มีนาคม

ในระหว่างวันที่ ๑ – ๗ มีนาคม ๒๕๕๕ ที่จะถึงนี้ จังหวัดแพร่ และ จังหวัดน่าน มีกิจกรรมที่สำคัญ คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวให้การสนใจเดินทางมาท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก  ดังต่อไปนี้ 

งานประเพณีไหว้พระธาตุช่อแฮ เมืองแพร่แห่ตุงหลวง ประจำปี ๒๕๕๕ ณ วัดพระธาตุช่อแฮ อ.เมือง จ.แพร่ กำหนดจัดในวันขึ้น ๙ ค่ำ ถึงขึ้น ๑๕ ค่ำ เดือน ๔ ใต้ (เดือน ๖ เหนือ) ในปีนี้ตรงกับวันที่ ๑ – ๗ มีนาคม ๒๕๕๕ โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่เกิดปีขาลไม่ควรพลาดที่จะมานมัสการพระธาตุช่อแฮ ซึ่งเป็นพระธาตุประจำปีเกิดปีขาล เพื่อความเป็นสิริมงคล และเสริมทานบารมี เชื่อว่าอานิสงส์การบูชาพระธาตุช่อแฮ จะทำให้เกิดบารมีด้านความเจริญรุ่งเรือง ความร่ำรวย และความสุข กิจกรรมในวันแรกของการจัดงาน คือวันที่ ๑ มีนาคม ๒๕๕๕ เวลา ๑๕.๐๐ น.  จะมีขบวนแห่ที่ยิ่งใหญ่ตระการตา เพื่อบูชาองค์พระธาตุช่อแฮ ประกอบด้วยขบวนตุงหลวง และตุงบริวาร ขบวนช้าง ขบวนม้า ขบวนผ้าแพรคลุม พระธาตุ ๑๒ ราศี ขบวนเศวตพานพุ่ม ขบวนเทพีโปรยข้าวตอกดอกไม้ ขบวนผู้อาวุโสแต่งกายชุดไทยล้านนา และการประกวดขบวนเครื่องบูชาจากทุกอำเภอ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ วัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง โทร. ๐ ๕๔๕๙ ๙๒๐๙

งานประเพณีหกเป็งนมัสการองค์พระมหาธาตุเจ้าภูเพียงแช่แห้ง ประจำปี ๒๕๕๕ ณ วัดพระธาตุแช่แห้ง พระอารามหลวง อ.ภูเพียง จ.น่าน เช่นเดียวกับงานประเพณีวัดพระธาตุช่อแฮฯ กำหนดจัดในวันขึ้น ๙ ค่ำ ถึงขึ้น ๑๕ ค่ำ เดือน ๔ ใต้ (เดือน ๖ เหนือ) ในปีนี้ตรงกับวันที่ ๑ – ๗ มีนาคม ๒๕๕๕ ตามคติการไหว้พระธาตุตามปีนักษัตรของชาวล้านนาเป็นพระธาตุประจำปีเถาะ เชื่อว่าอานิสงส์การบูชา จะเกิดบารมีได้รับการอุดหนุนค้ำชู การมีชื่อเสียง ลาภยศ สรรเสริญ ความมั่นคง ภายในงานนักท่องเที่ยวจะได้พบกับ ขบวนแห่เครื่องหลวง และขบวนอัญเชิญผ้าทิพย์ห่มองค์มหาพระธาตุฯ และน้ำทิพย์สักการะองค์มหาพระธาตุฯ การเจริญพระพุทธมนต์หลวง เป็นพิธีสวดมนต์แบบล้านนาโบราณ (สวดมนต์ตั๋น) พิธีสืบชาตาหลวง ส่งเคราะห์ หลีกเคราะห์ ต่ออายุ รับโชค มหกรรมการแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน มหกรรมการตีกลองปีชา มหกรรมการแข่งขันการประดิษฐ์โคมแขวน และการแข่งขันยิงพลุดอกไม้ไฟ มหกรรมสะล้อ ซอ ปิน และมหรสพอื่นๆ อีกมากมาย สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ วัดพระธาตุแช่แห้ง พระอารามหลวง โทร. ๐ ๕๔๗๕ ๑๘๔๖

งานฟื้นฮีตฮอยเป็งปุ๊ด ไหว้สาอุปคุตเจ้า หรือ ตักบาตรเที่ยงคืน ณ วัดสระบ่อแก้ว อ.เมือง จ.แพร่ กำหนดจัดขึ้นทุกวันเพ็ญพุธ (วันขึ้น ๑๕ ค่ำ ที่เป็นวันพุธ) โดยทางวัดสระบ่อแก้วกำหนดจัดกิจกรรมตักบาตรข้าวสาร อาหารแห้ง ตั้งแต่คืนวันอังคารที่ ๖ มีนาคม ๒๕๕๕ เวลา ๒๔.๐๐ น. เป็นต้นไป (ต่อเช้าวันพุธที่ ๗ มีนาคม ๒๕๕๕) ประเพณีตักบาตรเป็งปุ๊ด นับเป็นกิจกรรมการทำบุญตักบาตรสร้างทานบารมีในการเริ่มต้นวันใหม่ ตามความเชื่อของชาวเหนือที่ปฏิบัติสืบทอดต่อกันเป็นประเพณีมากว่า ๔๐๐ ปี เชื่อว่า หากบุคคลใดได้ทำบุญตักบาตรพระอุปคุตแล้วบุคคลนั้นถือว่าเป็นผู้มีบุญ จะทำให้บังเกิด สิริมงคลแก่ชีวิต เกิดความร่ำรวย ซึ่งจะทำให้ชีวิตเจริญรุ่งเรือง มีโชคลาภ แคล้วคลาดจากภัยต่างๆ  

นางสาวภัทรอนงค์ ณ เชียงใหม่ ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานแพร่ ซึ่งรับผิดชอบดูแลด้านการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยว จังหวัดแพร่ น่าน อุตรดิตถ์ กล่าวว่า การจัดงานดังกล่าวนับเป็นประเพณีที่สืบทอดมายาวนาน และยังเป็นประเพณีที่แสดงถึงขนบธรรมเนียมวัฒนธรรมอันดีงามของท้องถิ่น ที่มีความเลื่อมใสศรัทธาต่อพระพุทธศาสนา ตลอดจนยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชื่อมโยงของจังหวัดแพร่ และจังหวัดน่าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่เกิดปีขาลไม่ควรพลาดที่จะมานมัสการพระธาตุช่อแฮ ซึ่งเป็นพระธาตุประจำปีเกิดปีขาล และผู้ที่เกิดปีเถาะ เดินทางมานมัสการพระธาตุแช่แห้ง พระธาตุประจำปีเกิดปีเถาะ เพื่อความเป็นสิริมงคล และเสริมทานบารมี และขอเชิญชวนผู้สนใจ ร่วมอนุรักษ์สืบสานประเพณีอันดีงาม และสั่งสมทานบารมี เสริมสิริมงคล ใน งานประเพณีไหว้พระธาตุช่อแฮ เมืองแพร่ แห่ตุงหลวง “งานประเพณีหกเป็งนมัสการองค์พระมหาธาตุเจ้าภูเพียงแช่แห้ง” “งานฟื้นฮีตฮอยเป็งปุ๊ด ไหว้สาอุปคุตเจ้า หรือ ตักบาตรเที่ยงคืน” ในวันและเวลาดังกล่าว

นอกจากนี้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานแพร่ ร่วมกับ สมาพันธ์สมาคมเครือข่ายท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สคท.) และสมาคมส่งเสริมธุรกิจท่องเที่ยวไทย (สธทท.) จัดรายการท่องเที่ยวในราคาพิเศษเพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยว ในเส้นทาง แสวงรัก แสวงบุญ สู่ เมืองเวียงโกศัย (แพร่) ย้อนตำนานเมืองแป้แห่ระเบิด และเยี่ยมชม บ้านวงค์บุรี” สถานที่ถ่ายทำละครเรื่อง รอยไหม” ร่วมสืบสานวัฒนธรรมและประเพณีโบราณ และชมภาพกระซิบรัก ตำนานปู่ม่าน ย่าม่าน ที่น่าน ในราคาพิเศษ ๔,๙๙๐ บาท ระหว่างวันที่ ๕-๘ มีนาคม ๒๕๕๕ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สมาคมส่งเสริมธุรกิจท่องเที่ยวไทย (สธทท.) โทร. ๐๒ ๕๔๐ ๒๙๗๑-๒, ๐๒ ๙๑๘ ๖๐๖๗-๘, ๐๘๑ ๒๖๓ ๒๙๑๙

สอบถามข้อมูลการเดินทางและการท่องเที่ยวจังหวัดแพร่ น่าน อุตรดิตถ์ ได้ที่ ททท.สำนักงานแพร่ โทร.๐ ๕๔๕๒ ๑๑๑๘, ๐ ๕๔๕๒ ๑๑๒๗ ทุกวันในเวลาราชการ หรือ ๑๖๗๒ TAT Call Center

แสดงผล 1083 ครั้ง