ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวเทศกาล

ททท. สนับสุนนการจัดงานเทศกาลตรุษจีนยิ่งใหญ่ต้อนรับปีมังกรทองใน 10 พื้นที่หลักทั่วประเทศ

บ่ายวันนี้ (11 มกราคม 2555) ณ สำนักงานใหญ่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)  นายสุรพล เศวตเศรนี  ผู้ว่าการ ททท. พร้อมด้วย Mr.Zhang Yiming อุปทูต สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย  ผู้ว่าราชการจังหวัด และผู้แทนที่เกี่ยวข้องจาก 10 พื้นที่หลักในการจัดงาน ประกอบด้วย กรุงเทพมหานคร  เชียงใหม่  นครสวรรค์  สุพรรณบุรี  ราชบุรี  พระนครศรีอยุธยา  ชลบุรี (พัทยา)  นครราชสีมา  สงขลา (หาดใหญ่) และภูเก็ต ร่วมแถลงข่าวการจัด “เทศกาลตรุษจีน  ไชน่าทาวน์เยาวราช และเทศกาลตรุษจีนในภูมิภาค ประจำปี 2555”

เทศกาลตรุษจีน เป็นเทศกาลที่สำคัญที่สุดของชาวจีนทั่วทุกมุมโลก รวมถึงชาวไทยเชื้อสายจีนที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย จัดขึ้นเพื่อเป็นการเซ่นไหว้ขอบคุณและขอพรเทพเจ้า เทวดา บรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว รวมทั้งคุ้มครองให้ลูกหลานปราศจากโรคภัยไข้เจ็บ สุขภาพแข็งแรง การประกอบอาชีพมีความมั่นคงประสบความสำเร็จในช่วงปีต่อไป   ทั้งนี้  ประการสำคัญในช่วงการเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีนจะมีธรรมเนียมปฏิบัติแบ่งเป็นวันจ่าย - วันไหว้ - วันเที่ยว และเป็นวันดีที่คนในครอบครัวจะทำกิจกรรมร่วมกันเหมือนเทศกาลสงกรานต์ของชาวไทยที่ถือว่าวันนี้เป็นวันครอบครัว เป็นวันรวมญาติมิตรที่ห่างหายกันไปนาน เกิดการเดินทางท่องเที่ยวและไปมาหาสู่ซึ่งกันและกัน  ดังนั้น จึงนับเป็นโอกาสอันดีที่ ททท. ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน ในการสนับสนุนการจัดกิจกรรมเพื่อร่วมเฉลิมฉลองเทศกาลขึ้นปีใหม่ของพี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีน และกระตุ้นให้เกิดการเดินทางภายในประเทศของชาวไทยและชาวต่างประเทศที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในช่วงเวลาดังกล่าว  ททท. จึงได้กำหนดจัดโครงการ “เทศกาลตรุษจีนไชน่าทาวน์เยาวราช และเทศกาลตรุษจีนในภูมิภาค ประจำปี 2555” ขึ้น เพื่อประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์การแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมและส่งเสริมการท่องเที่ยวในระดับสากล  โดยในปีนี้ ททท. สนับสนุนการจัดงานใน 10 พื้นที่หลักทั่วประเทศ ได้แก่ 

-   เทศกาลตรุษจีนไชน่าทาวน์เยาวราช กรุงเทพมหานคร วันที่ 23 - 25 มกราคม 2555 

-   ตรุษจีนสุพรรณบุรี ปีทองมังกรสวรรค์ จังหวัดหวัดสุพรรณบุรี วันที่ 23 - 29 มกราคม 2555

-   ตรุษจีนกรุงเก่าอยุธยามหามงคล จังหวัดพระนครศรีอยุธยา วันที่ 24 - 30 มกราคม 2555

-   เทศกาลตรุษจีนเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี  วันที่ 22 – 23 มกราคม 2555

-   ราชบุรีไชน่าทาวน์ 2012 จังหวัดราชบุรี วันที่ 22 - 26 มกราคม 2555 

-   งานตรุษจีนไชน่าทาวน์ เชียงใหม่ ครั้งที่ 10 จังหวัดเชียงใหม่ วันที่ 23 - 24 มกราคม 2555  

-   ตรุษจีนนครสวรรค์ มหัศจรรย์แดนมังกร จังหวัดนครสวรรค์ วันที่ 16 - 27 มกราคม 2555

-   ตรุษจีนโคราช ประจำปี 55 เฮง เฮง เฮง เจาะเวลาหาจิ๋นซี จังหวัดนครราชสีมา วันที่ 21-24 มกราคม 2555

-   เทศกาลตรุษจีน Hatyai Chinese New Year 2012 จังหวัดสงขลา วันที่ 21 – 25 มกราคม 2555

-   งานตรุษจีน ย้อนอดีตเมืองภูเก็ต จังหวัดภูเก็ต วันที่ 28-30 มกราคม 2555

ทั้งนี้  การจัดงานเทศกาลตรุษจีนไชน่าทาวน์เยาวราชและเทศกาลตรุษจีนในภูมิภาค ประจำปี 2555 ได้รับความร่วมมือจากกระทรวงวัฒนธรรม สาธารณรัฐประชาชนจีนด้วยดีเหมือนเช่นเคย โดยนำการแสดงทางวัฒนธรรมจากมณฑลต่างๆ ในสาธารณรัฐประชาชนจีน ได้แก่ นครปักกิ่ง  นครเซี่ยงไฮ้ เขตปกครองตนเองมองโกเลียใน  มณฑลซานซี  มณฑลชิงไห่ มณฑลกานซู่  และ มณฑลจี๋หลิน อาทิ การแสดงดนตรีจากวง Chinese National Orchestra  การแสดง “กวนอิมพันมือ” จากคณะนาฏศิลป์คนพิการทางการได้ยิน นครปักกิ่ง  การแสดงรถไต่ถังในลูกโลก จากนครเซี่ยงไฮ้  การแสดงกังฟู จากมณฑลจี๋หลิน  และการแสดงกายกรรมจากมณฑลกานซู่ เป็นต้น เข้าร่วมแสดงเพื่อเฉลิมฉลองเนื่องในมหามงคลวโรกาสที่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงเจริญพระชนมายุ 85 พรรษา สมเด็จพระบรมราชินีนาถ ทรงพระเจริญพระชนมพรรษา 80 พรรษา และสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชสยามมกุฏราชกุมาร ทรงพระเจริญพระชนมายุ 60 พรรษา นอกจากนี้ยังเป็นการฉลองครบรอบ 37 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย – จีน  โดยจะทำการแสดงเวียนไปจัดแสดงใน 9 พื้นที่ระหว่างเทศกาลตรุษจีนนี้  โดย ททท. สนับสนุนการเดินทางและอำนวยความสะดวกตลอดการเดินทาง  ซึ่งการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมระหว่างประเทศครั้งนี้ จะช่วยเสริมสัมพันธไมตรีที่ดีต่อกัน และก่อให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวระหว่างกันเพิ่มขึ้น

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กองสร้างสรรค์กิจกรรม โทร. 0 2250 5500 ต่อ 3467 – 8 เบอร์เดียวเที่ยวทั่วไทย 1672  และ www.tourismthailand.org

แสดงผล 1075 ครั้ง