ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวเทศกาล

สานใจล้อมป่า จากต้นน้ำ สู่ปลายฟ้า ตอน เพาะเมล็ดพันธุ์วันพ่อ..

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ททท.สำนักงานเพชรบุรีและอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ขอเชิญชวนประชาชน ผู้สนใจและนักท่องเที่ยวหัวใจใหม่ พลังอนุรักษ์  สานใจล้อมป่าเก็บเมล็ดพันธุ์ไม้และรวมพลังเพาะเมล็ดพันธุ์กล้าไม้ เพื่อเตรียมสร้างความอุดมสมบูรณ์ให้ป่าแก่งกระจาน ในวันจันทร์ที่ 5 ธันวาคม 2554 เวลา 9.00 น. ณ อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี                                                                                               

สืบเนื่องจากกระแสพระราชดำรัสของพระเจ้าอยู่หัว เมื่อปี 2522 ช่วงเสด็จแปรพระราชฐานมาประทับที่พระราชวังไกลกังวลและเสด็จมายังเขื่อนแก่งกระจาน ด้วยความห่วงใยของพระองค์ท่านในการรักษาป่าไม้ต้นน้ำลำธารของแม่น้ำเพชรบุรี จนกลายมาเป็นการก่อตั้งอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ในปี 2524 เป็นอุทยานแห่งชาติที่มีพื้นที่กว้างและใหญ่ที่สุดของประเทศไทย จำนวน 1.8 ล้านไร่  เป็นแหล่งต้นน้ำเพชรบุรี ปราณบุรี แหล่งทรัพยากรอุดมสมบรูณ์ที่ประกอบด้วยพืชสัตว์หายากนานาชนิด อาทิ ต้นจำปีเพชร จำปีดอย ต้นแตงพะเนินทุ่ง จระเข้น้ำจืด นกกระลิงเขียดหางหนาม เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ แหล่งดูนก ดูผีเสื้อ ที่สำคัญของประเทศ

ดังนั้นเพื่อเป็นการร่วมรักษาอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานและร่วมเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ และรำลึกถึงสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี  จึงได้จัดกิจกรรมการดูแลสภาพแวดล้อมของอุทยานแห่งชาติตลอดทั้งปี อันประกอบด้วย การอนุรักษ์เพาะเมล็ดพันธุ์วันพ่อ  โดยเชิญชวนเก็บเมล็ดพันธุ์ไม้และเพาะเมล็ดพันธุ์ในวันที่   5 ธันวาคม 2554  กิจกรรมปลูกต่อวันแม่ โดยนำกล้าที่เพาะไว้ ปลูกต่อในวันที่ 12 มิถุนายน 2555 ซึ่งเป็นเวลาที่เหมาะสมต่อการปลูกต้นไม้ ตรงกับวันประกาศจัดตั้งอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน และเทิดพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถในวันแม่แห่งชาติ และกิจกรรมบำรุงดูแลรักษาต้นไม้ในวันรักต้นไม้ประจำปีของชาติ ซึ่งเป็นวันคล้ายวันพระราชสมภพของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชนนี วันที่ 21 ตุลาคม 2555 เพื่อเป็นการแสดงความกตัญญูกตเวทิตาต่อสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนีที่ทรงมีปณิธานอย่างแรงกล้าที่จะฟื้นฟูความสมดุลของธรรมชาติ โดยทรงปลูกและบำรุงต้นไม้ด้วยพระองค์เองตลอดมา   

นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมทำฝายต้นน้ำแบบผสมผสาน และกิจกรรมทำโป่งเทียม เพื่อช่วยอนุรักษ์รักษาสภาพแวดล้อมในพื้นที่อีกด้วยสานใจล้อมป่า-เพาะเมล็ดพันธุ์วันพ่อ จึงเป็นกิจกรรมแรกในการเชิญชวนประชาชน ผู้สนใจ นักท่องเที่ยว เก็บเมล็ดพันธุ์ไม้ท้องถิ่นดั้งเดิมของไทยที่ทางอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานต้องการนำไปเพาะพันธุ์กล้าไม้ ได้แก่ คูน ตะแบก หว้า อินทนิล ปีบ มะค่าโมง  จันทร์หอม สำโรง เสลา ยางนา ประดู่ป่า ตะเคียน พยุง มะค่าแต้ แคนา มะหวด มะหาด พะยอม มหาพรหม กฤษณา ชำมะเลียง ตาล สะเดา ยมหิน ยมหอม และในวันที่ 5 ธันวาคม 2554 ขอเชิญชวนทุกท่านร่วมกันนำเมล็ดพันธุ์ไม้ที่หามาได้ มาแยกชนิดของกล้าไม้ และเพาะกล้าโดยมีนักวิชาการเป็นผู้แนะนำ ณ อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เวลา 9.00 น. โดยกล้าไม้ทั้งหมดทางอุทยานแห่งชาติฯ จะนำไปดูแล และนำมาใช้ปลูกใน   กิจกรรมต่อไป  สนใจสอบถามรายละเอียดการร่วมกิจกรรมเพิ่มได้ที่ อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน โทร 032 459293  WWW.KKCNP.COM  การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเพชรบุรี โทร 032 471 0005 - 6   facebook: Tat Phetchaburi

แสดงผล 1088 ครั้ง