ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวเทศกาล

เทศกาลกินปลาทู และของดีเมืองแม่กลอง ครั้งที่ 14

จังหวัดสมุทรสงคราม , หอการค้าจังหวัดสมุทรสงคราม , องค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรสงคราม , สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ , เทศบาลเมืองสมุทรสงคราม , ททท. สำนักงานสมุทรสงคราม  หน่วยงานภาครัฐและเอกชนในจังหวัดสมุทรสงคราม  ร่วมมือกันจัดงาน “เทศกาลกินปลาทู และของดีเมืองแม่กลอง ครั้งที่ 14” ในวันที่ 16-25 ธันวาคม 2554 ณ บริเวณรอบศาลากลางจังหวัดสมุทรสงคราม และในบริเวณสวนสุขภาพเฉลิมพระเกียรติเทศบาลเมืองสมุทรสงคราม โดยมีชื่อตอนว่า “กิน อยู่ พอเพียง”

นางสาวอังคณา พุ่มผกา ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานสมุทรสงคราม(สมุทรสงคราม นครปฐม สมุทรสาคร) เปิดเผยว่า ในช่วงเดือนตุลาคม-ธันวาคมของทุกปีจะเป็นช่วงที่ปลาทูเดินทางมาหากินในบริเวณปากอ่าวไทยที่มีอาหารอุดมสมบูรณ์ จึงเป็นช่วงที่ปลาทูเติบโตเต็มที่หรือที่เรียกกันว่า “ปลาทูสาว” ซึ่งอุดมไปด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์มากมาย และยังมีรสชาติอร่อย จนทำให้ “ปลาทูแม่กลอง” หรือปลาทูหน้างอคอหัก มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักกันไปทั่ว  จังหวัดสมุทรสงคราม จึงร่วมกับหอการค้าจังหวัดสมุทรสงคราม , องค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรสงคราม , สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ , เทศบาลเมืองสมุทรสงคราม , ททท. สำนักงานสมุทรสงคราม  หน่วยงานภาครัฐและเอกชนในจังหวัดสมุทรสงคราม  ร่วมมือกันจัดงาน “เทศกาลกินปลาทู และของดีเมืองแม่กลอง ครั้งที่ 14” ในวันที่ 16-25 ธันวาคม 2554 ณ บริเวณรอบศาลากลางจังหวัดสมุทรสงคราม และในบริเวณสวนสุขภาพเฉลิมพระเกียรติเทศบาลเมืองสมุทรสงคราม โดยมีชื่อตอนว่า “กิน อยู่ พอเพียง”

 ภายในงานมีการจำหน่ายเมนูอาหารที่ทำจากปลาทูอย่างหลากหลาย รับรองคุณภาพและความอร่อยโดยร้านอาหารชื่อดังในจังหวัดสมุทรสงคราม โดย ททท. สำนักงานสมุทรสงคราม ได้จัดทำคู่มือท่องเที่ยว “เส้นทางสายปลาทูแม่กลอง” เผยแพร่ให้กับนักท่องเที่ยวที่เข้าร่วมงาน เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวได้รับทราบข้อมูลเกี่ยวกับวงจรชีวิตของปลาทูอย่างแพร่หลายมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ภายในงานยังจัดให้มี ลานวิถีชุมชนคนแม่กลอง ที่นำเสนอสิ่งดีๆ อันทรงคุณค่าของชาวแม่กลองแก่สายตานักท่องเที่ยว ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ประกอบด้วย

- ลานชุมชนคนประมง นักท่องเที่ยวจะได้ชมโป๊ะปลาทูจำลอง นิทรรศการปลาทูและปลาทูตัวเป็นๆ

- ลานเสน่ห์แม่กลอง นำเสนอแหล่งท่องเที่ยวย่านสถานีรถไฟและตลาดแม่กลองในบรรยากาศย้อนอดีต และร่วมถ่ายรูปกับขบวนรถไฟจำลอง

- ลานแกลลอรี่ ปีนี้เสนอภาพถ่ายจากช่างภาพอิสระในหัวข้อ “มะพร้าวคือชีวิต” แบบดูไป อ่านไป คิดไป ยิ้มไป

- ลานสุขภาพ นำเสนอไลฟ์สไตล์ของคนสมัยใหม่ที่ต้องอยู่อย่างมีกึ๋น ในหัวข้อ “การบริโภคอย่างพอเพียง”

- ลานพลพรรครักปลาทู จากกลุ่มสาระในสวนและชมรมปลาทูคะนองแฟนคลับ

- ลานติดไม้ติดมือ จำหน่ายของที่ระลึกจากงาน โดยรายได้ส่วนหนึ่งจะนำไปช่วยผู้ประสบอุทกภัย

นอกจากนี้ยังมีลานกิจกรรมดี ๆ อีกมากมาย เช่น ลานดนตรียามเย็น , ลานหนังแกล้มเล่า , ลาน 111 ปี สมุทรสงคราม , ลานจดหมายเหตุเมืองแม่กลอง เป็นต้น ทั้งนี้ ในวันเปิดงาน (16 ธันวาคม 2554) ขอเชิญร่วมให้กำลังใจน้อง ๆ ในกิจกรรมการประลองปรุงอาหาร “เมนูปลาทู หนูทำได้”

 ผู้ที่สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่  หอการค้าจังหวัดสมุทรสงคราม  โทร. 0 3471 8154 ,   0 3471 8164 หรือ  ททท. สำนักงานสมุทรสงคราม โทร. 0 3475 2847-8   E-mail : tatsmsk@tat.or.th

แสดงผล 1173 ครั้ง