ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวเทศกาล

จังหวัดชลบุรี จัดงานวิ่งควาย ครั้งที่ 140

นายเดโช คงชยาสุขวัฒน์ นายกเทศมนตรีเมืองชลบุรี เปิดเผยว่า จังหวัดชลบุรี ร่วมกับเทศบาลเมืองชลบุรี องค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กำหนด     จัดงานประเพณียิ่งใหญ่ “หนึ่งเดียวในไทย หนึ่งเดียวในโลก”ประเพณีวิ่งควายจังหวัดชลบุรี ประจำปี 2554 (ครั้งที่ 140) เพื่อสืบสานมรดกทางวัฒนธรรมของจังหวัดชลบุรี ระหว่างวันที่ 7-11 ตุลาคม 2554 ณ บริเวณสนามหน้าที่ว่าการอำเภอเมืองชลบุรี โดยในปีนี้ วันวิ่งควายตรงกับวันอังคาร   ที่ 11  ตุลาคม  2554 (วันขึ้น 14 ค่ำ เดือน 11)

ในปีนี้ คณะกรรมการจัดงานได้กำหนดให้มีกิจกรรมต่างๆ มากมาย อาทิ การแข่งขันวิ่งควาย    รุ่นซุปเปอร์จิ๋ว รุ่นจิ๋ว รุ่นเล็ก รุ่นใหญ่ การประกวดสุขภาพควาย ควายงามและพ่อพันธุ์ แม่พันธุ์ควาย  การประกวดตกแต่งควาย ประเภทสวยงามและตลกขบขัน การประกวดควายแสนรู้ การประกวด      น้องนางบ้านนา การประกวดสาว (เหลือ) น้อยบ้านนา การละเล่นและการแข่งขันกีฬาไทยพื้นบ้าน            อาทิ การกระโดดเชือกหมู่ ตะกร้อลอดห่วง  มวยไทย ยิงเป้าด้วยหนังสติ๊ก การแข่งขันตัดว่าวด้วย        ป่านคม การเล่นปริศนาคำทาย(ทายโจ๊ก) การสาธิตวิถีชีวิตชาวนาไทย เช่น การไถนา และนิทรรศการด้านการเกษตร การแข่งขันเป่าขลุ่ย นอกจากนี้ ยังจะได้ชื่นชมการแห่ขบวนเกวียนกัณฑ์ตระการตา     ขบวนคำขวัญของจังหวัดชลบุรี ขบวนอนุรักษ์วัฒนธรรมไทยของหน่วยงานต่างๆรวมถึงการจำหน่ายสินค้า OTOP และการแสดงมหรสพที่เปิดให้ชมฟรีตลอดงาน

นายกเทศมนตรีเมืองชลบุรี กล่าวเพิ่มเติมว่า เพื่อร่วมอนุรักษ์และสืบสานประเพณีท้องถิ่น   ขอเชิญพี่น้องประชาชนชาวชลบุรี และนักท่องเที่ยวทุกท่านมาเที่ยว และร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการอนุรักษ์และสืบสานประเพณีวิ่งควายจังหวัดชลบุรีให้คงอยู่สืบไป 

แสดงผล 1214 ครั้ง