ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวเทศกาล

ททท.จัดโครงการเที่ยวเมืองเหนือทีละก้าว เพียงแค่มอบเวลา“1 วันหยุด”สู่แนวความคิด “MySlow Day”

ททท.จัดโครงการเที่ยวเมืองเหนือทีละก้าว…My Slow Dayปรับพฤติกรรมนักท่องเที่ยว  ชูจุดขายการท่องเที่ยวแนวใหม่สัมผัสวิถีชีวิต วัฒนธรรมแบบเจาะลึก เผยคอนเซปลดจังหวะการเดินทางให้ช้าลง เพียงแค่มอบเวลา“1 วันหยุด” สู่แนวความคิด “MySlow Day” เผยเชิญนิ้วกลม นักเขียนชื่อดังร่วมถ่ายทอดในเว็บไซต์www.slowtravelnorth.com แนะนำสถานที่10เส้นทาง10เมืองMySlowDayพร้อมเชิญแป้งภัทรีดาประสานทองนักวาดภาพประกอบชื่อดังทำMy Slow day map10 เส้นทางพร้อมทำหนังสือคู่มือรูปแบบ e-bookรุกนักท่องเที่ยวกลุ่มรุ่นใหม่ หวังสร้างกระแสผ่านโลกออนไลน์

นายสุรพล เศวตเศรนี ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยกล่าวว่า ททท.ได้จัดโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวภาคเหนือ “เที่ยวเมืองเหนือทีละก้าว…My Slow Day” จัดขึ้นระหว่างเดือนกรกฎาคม-ธันวาคม โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการเดินทางท่องเที่ยวภาคเหนือ ภายใต้แนวคิด “Slow Travel” ซึ่งถือเป็นโครงการต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 โดยในปีที่แล้วถือว่าประสบความสำเร็จในการสร้างเทรนด์ใหม่ในการท่องเที่ยว

ทั้งนี้รูปแบบเป็นการนำเสนอสินค้าแนวใหม่ที่ตอบสนองนักท่องเที่ยวรุ่นใหม่ที่จะทำให้เราได้มองเห็นความงามของสิ่งใกล้ตัวมากขึ้น ได้ความรู้ ได้ปัญญา ได้ความภูมิใจและได้ใช้ชีวิตอยู่กับตัวเอง ได้คิดอะไรมากขึ้น ได้เห็นอะไรที่ แปลกออกไป จากสิ่งที่เราเคยเห็นหรือเคยรู้มาก่อน ส่วนมากนักท่องเที่ยวที่ชอบการท่องเที่ยวแบบ Slow Travel นั้นมักจะเดินทางกันกลุ่มเล็กๆ

ด้วยเหตุนี้ Slow travel โดยต้องการปรับพฤติกรรมนักท่องเที่ยวรุ่นใหม่ให้มาท่องเที่ยวแบบใส่ใจรายละเอียดมากขึ้น ถือเป็นการเปิดโอกาสในการท่องเที่ยวในแบบหัวใจใหม่ท่องเที่ยวแบบใส่ใจสิ่งแวดล้อมนำไปสู่การท่องเที่ยวเมืองไทยที่มีความยั่งยืน

“การท่องเที่ยวแบบ slowถือเป็นการท่องเที่ยวของกลุ่มคนรุ่นใหม่ ที่จะทำให้เราได้มองเห็นความงามของสิ่งใกล้ตัวมากขึ้น ได้ความรู้ ได้ปัญญา ได้ความภูมิใจและได้ใช้ชีวิตอยู่กับตัวเอง ได้คิดอะไรมากขึ้น ได้เห็นอะไรที่ แปลกออกไป จากสิ่งที่เราเคยเห็นหรือเคยรู้มาก่อนส่วนมากนักท่องเที่ยวที่ชอบการท่องเที่ยวแบบ Slow Travel นั้นมักจะเดินทางกันกลุ่มเล็กๆ”

ทั้งนี้คอนเซปของโครงการนี้แตกต่างจากปีที่แล้วโดยได้ปรับให้การเดินทางแบบSlow Travel ไม่ใช่เรื่องที่ไกลเกินเอื้อม เพียงแค่ลดจังหวะการเดินทางให้ช้าลง เพียงแค่มอบเวลา “1 วันหยุด” ให้เป็นวันที่ชีวิตได้ออกเดินทางช้าๆกับสิ่งที่สนใจ นำมาสู่แนวความคิด “My Slow Day เที่ยวเมืองเหนือทีละก้าว...วันละก้าว”

โดยกลุ่มเป้าหมายจะมุ่งเน้นที่กลุ่มนักเดินทางรุ่นใหม่วัยทำงานรักการท่องเที่ยวที่ใช้สื่ออินเตอร์เนทเป็นประจำกระตุ้นให้เกิดเป็น community ของคนที่ชอบหรือสนใจในการเที่ยวแบบ slow travel โดยคาดว่าจะได้รับจะมุ่งเน้นในการกระตุ้นการท่องเที่ยวไปยังภาคเหนือในช่วง low season มากขึ้นทั้งเป็นการกระจายการท่องเที่ยวออกไปยังจังหวัดรองมากขึ้น เพื่อเป็นการกระจายตัวด้านการท่องเที่ยว

อย่างไรก็ดี จากสถิติพบว่าจำนวนกลุ่มผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในประเทศไทยพบว่ามีอัตราการเติบโตก้าวกระโดด ปี 2552:  ตัวเลขของ NECTEC อยู่ที่ 18.3 ล้านคน และปี 2553  ตัวเลขผู้ใช้อินเทอร์เน็ตจำนวน 24 ล้านคน ขณะที่ปี 2554คาดว่ายอดผู้ใช้จะเพิ่มขึ้นอีกมาก จากปัจจัยราคาของบรอดแบนด์และสมาร์ทโฟนที่มีราคาถูกลง (ที่มา – ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ NECTEC)

ซึ่งในปีนี้กลยุทธ์ทางการสื่อสารจะมุ่งเน้นในการสร้างความเข้าใจในแนวความคิดการเที่ยว Slow Travel เที่ยวเมืองเหนือทีละก้าว... วันละก้าวผ่านสื่อ Website / Social Network &Online มีการสร้างเว็ปไซต์www.slowtravelnorth.com ให้เป็นแหล่งข้อมูล การให้ความรู้ ความเข้าใจทั้ง แนวคิด และ วิธีการ ในการท่องเที่ยวแบบ Slowโดยเชิญ คุณนิ้วกลม สราวุธ เฮ้งสวัสดิ์ นักเขียนชื่อดังผู้ที่มี “หัวใจรัก” และ “เข้าใจ” ในการท่องเที่ยวแบบทีละก้าว เพื่อเป็น “เพื่อนเดินทาง” ในการให้ความรู้ ความเข้าใจ แนะวิธีการท่องเที่ยวแบบ My Slow day เที่ยวทีละก้าว…วันละก้าว ให้เป็นเรื่องง่าย และปฏิบัติตามได้ไม่ยาก ตั้งแต่เริ่มเตรียมตัวเดินทางแบบทีละก้าว, วิธีการท่องเที่ยวแบบทีละก้าวและแชร์ประสบการณ์ที่น่าสนใจ

พร้อมทั้งจะแนะนำสถานที่ 10 เส้นทาง10 เมืองMy Slow Day ใน สไตล์ นิ้วกลมอาทิ ช้าช้าดีกว่าโฉบเฉี่ยว, เห็นมากกว่าแค่มอง, ได้ดมดีกว่าแค่ได้ดู,ชิมช้าๆ ดีกว่าฟาสต์ฟู้ด, ลงมือมากกว่าแค่ลงจอด, คุยมากกว่าลุยเป็นต้น

ทั้งนี้สาเหตุที่เลือกนิ้วกลมนั้นเนื่องจากเป็นนักเขียนที่ชอบการท่องเที่ยวแบบ Slow ชอบเดินทางท่องเที่ยวลักษณะนี้ โดยงานเขียนของเขาจะเป็นการเก็บเกี่ยวมาจากการท่องเที่ยวแบบ Slow และอยากชวนนักท่องเที่ยวและมีกลุ่มแฟนคลับมาเป็นคนชอบเที่ยวมาทดลองเที่ยวลักษณะในรูปแบบเดียวกัน

นอกจากนี้ยังสร้างเครื่องมือที่เป็นตัวช่วยแนะแนวทางในการท่องเที่ยวแบบเนิบช้าเพื่อเตรียมพร้อมก่อนออกเดินทาง ด้วย “My Slow day map” โดยคุณแป้ง ภัทรีดา ประสานทองนักวาดภาพประกอบชื่อดัง จัดทำ E-map 10 เส้นทาง โดยนำเสนอตาม “วิธีการท่องเที่ยวแบบSlow” โดยสามารถ Download ในเว็ปไซต์ได้ฟรี

พร้อมทั้งจัดทำคู่มือหนังสือในรูปแบบ e-book“เที่ยวทีละก้าว slow travel กับ 10 กูรู” นำเรื่องราวในการเดินทางต่างๆของ slow travel 1 มานำเสนอ พร้อมให้ download ได้ฟรีส่วนหน้า Page จะรวมเรื่องราวการเดินทางในแบบ slow โดย Blogger และผู้ที่มีใจรักการท่องเที่ยวแบบ Slow ได้มาถ่ายทอดเรื่องราว แบ่งปันประสบการณ์การเที่ยวทีละก้าว

รวมทั้งยังได้มีการวางแผนงานและดำเนินกิจกรรมออนไลน์ผ่าน Facebook อย่างน้อย 4 กิจกรรม โดยให้ Facebook เป็น Online Community ของคนที่ชอบหรือสนใจการท่องเที่ยวเป็น Slow Travel ในภาคเหนือรวมถึงการประสานจัดหาของที่ระลึก/ของรางวัล สำหรับการดำเนินกิจกรรมของโครงการ

นอกจากนี้ยังได้มีการจัดทำกิจกรรมทางการตลาดด้วยการจัดทำSales Promotion Campaign นำเสนอสิทธิพิเศษของที่พัก ร้านอาหาร หรือบริการทางการท่องเที่ยวในพื้นที่ อย่างน้อย 20 สิทธิพิเศษ เพื่อเพิ่มมูลค่าให้แก่การเดินทางในรูปแบบ Slow Travel เช่น สิทธิพิเศษสำหรับนักท่องเที่ยวที่พักนานขึ้น หรือแพ็คเกจ Workshop ที่จะทำให้นักท่องเที่ยวใช้เวลาได้นานขึ้นอีกด้วย

แสดงผล 1208 ครั้ง