ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวเศรษฐกิจ

ททท. เปิดตัวเกม “Smile Land” บนสังคมออนไลน์เฟซบุ๊ค และเกมแอพพลิเคชั่นบนแพลตฟอร์ม ยอดนิยม ทั้งไอโฟน แอนดรอยด์ ไอแพด และโนเกีย

บ่ายวันนี้ (21 มิถุนายน 2554) ณ Digital Gateway ชั้น 4 สยามสแควร์  นายสุรพล   เศวตเศรนี  ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เป็นประธานในงานแถลงข่าวเปิดตัวเกม “Smile Land” ซึ่งเป็นเกมในรูป Social Media โดย นายสุรพล เปิดเผยว่า “ททท. ได้ริเริ่มและดำเนินการด้านการส่งเสริมการตลาดด้วยกลยุทธ์ดิจิตอลมาร์เก็ตติ้ง เพื่อส่งเสริมภาพลักษณ์และสร้างความแข็งแกร่งให้อุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย โดยสื่อดิจิตอลเป็นสื่อใหม่ที่เข้าถึงกลุ่มผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ตและสมาร์ทโฟน ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีความรู้และรายได้สูง สามารถเข้าถึงเครือข่ายสังคมออนไลน์และขยายฐานนักท่องเที่ยวทั่วโลกที่มีความภักดีต่อแบรนด์ “Amazing Thailand” อีกทั้งการทำตลาดออนไลน์ยังสามารถวัดผลการดำเนินงานได้ จึงเป็นเหตุผลสำคัญที่ ททท. ยังคงทำตลาดผ่านสื่อดิจิตอลอย่างต่อเนื่องมากขึ้น”

“ในปี 2553 ที่ผ่านมา การดำเนินงานทำตลาดออนไลน์บนเครือข่ายสังคมออนไลน์ได้ประสบความสำเร็จอย่างมาก โดย ททท. ได้รับรางวัล PATA GOLD AWARD 2011 จัดโดยสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวภูมิภาคเอเชีย – แฟซิฟิก จากแคมเปญ Amazing Thailand Social Networking ในหมวดการตลาดสาขา Marketing – Primary Government Destination (ปัจจุบันมีนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกเป็นแฟนบนเฟซบุ๊ค @Amazing และติดตามในทวิตเตอร์ @Go2Thailand และ @ThailandFanClub มากกว่า 200,000 คน) รวมทั้งความสำเร็จในการทำการตลาดผ่านโมบายแอพพลิเคชั่น Amazing Thailand ในแพลตฟอร์มยอดนิยมทั้งไอโฟน แบล็คเบอร์รี่ แอนดรอยด์ ไอแพด และโนเกีย จากจำนวนผู้ดาวน์โหลดทั่วโลกตั้งแต่เดือนธันวาคม 2553 จนถึงปัจจุบันแล้วมากกว่า 200,000 ดาวน์โหลด และมีจำนวนผู้ชมแล้วมากกว่า 20 ล้านครั้ง ในระยะเพียง 5 เดือนนับจากวันที่เริ่มเปิดตัวโมบายแอพพลิเคชั่นนี้” นายสุรพล กล่าวเพิ่มเติม

เกม Smile Land คนทั่วโลกสามารถเข้ามาเล่นเกมนี้ได้ผ่านทางเฟซบุ๊ค ซึ่งมีผู้ใช้มากกว่า 700 ล้านคน  และยังมีมินิเกมบนอุปกรณ์ที่แสดงผลต่าง ๆ (device) เพื่อเป็นการเพิ่มการเข้าถึงกลุ่มนักท่องเที่ยวกลุ่มเป้าหมาย และผลของการเล่นทั้งคะแนนและของสะสมก็จะถูกส่งไปที่เกมหลัก Smile Land บนเฟซบุ๊คของแต่ละผู้เล่นอีกด้วย โดยรูปแบบเกมมีทั้งหมด 5 เกม ได้แก่

เกมที่ 1 : “Tuk Tuk Racing” บนเว็บไซต์ www.tourismthailand.org ซึ่งเป็นเกมเพื่อค้นหาสุดยอดคนขับรถตุ๊กตุ๊ก โดยผู้เล่นต้องขับรถตุ๊กตุ๊กให้ถึงที่หมายให้เร็วที่สุด โดยระหว่างทางจะมีสิ่งกีดขวางต่างๆ ซึ่งผู้เล่นต้องคอยระมัดระวังและจะมีตัวช่วยพิเศษคอยช่วยให้ถึงจุดหมายปลายทางให้เร็วขึ้น

 เกมที่ 2 : “Somtam Sukjai” สำหรับผู้ใช้ไอแพด สามารถดาวน์โหลดได้จากไอแพดแอพสโตร์ ซึ่งเป็นเกมทำอาหารไทย ที่ผู้เล่นต้องหาและเลือกส่วนประกอบอาหารให้ถูกต้องตามที่แสดงไว้ในแต่ละเมนู โดยเมนูอาหารไทยจะแสดงออกมาเรื่อยๆ ซึ่งผู้เล่นจะต้องเลือกส่วนประกอบอาหารให้ถูกต้องครบถ้วนและให้ทันเวลาที่มีจำกัดขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งทั้ง 2 มินิเกมนี้ (Tuk Tuk Racing และ Somtam Sukjai) นักท่องเที่ยวสามารถเข้าเล่นได้แล้ววันนี้

สำหรับอีก 3 มินิเกม คือ “Muay Thai” สำหรับผู้ใช้ไอโฟน ซึ่งเป็นเกมเพื่อค้นหาสุดยอดนักมวยไทย , “Siam Tempo” สำหรับผู้ใช้สมาร์ทโฟนระบบปฏิบัติการแอนดรอยน์ และ “Siam Fun Fair” สำหรับผู้ใช้สมาร์ทโฟนของโนเกียจะเปิดให้เล่นในเดือนกันยายนปีนี้

ททท. คาดว่าเกม Smile Land นี้จะเป็นที่นิยมอย่างมากสำหรับนักท่องเที่ยวทั่วโลก สามารถสร้างการรับรู้และการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวของไทยไปยังนักท่องเที่ยวกลุ่มเป้าหมายที่มีศักยภาพไม่ต่ำกว่า 1,000 ล้านคน และเพิ่มจำนวนฐานข้อมูลนักท่องเที่ยวทั่วโลกอีกไม่ต่ำกว่า 2 เท่า จากปัจจุบันมีจำนวน      5 แสนคน เพิ่มเป็น 1 ล้านคนภายในสิ้นปีนี้ ตลอดจนเพิ่มความถี่ในการใช้งานและการเข้าถึงสื่อโซเชียลเน็ตเวิร์คและโมบายแอพพลิเคชั่นของ ททท. อีกด้วย

การเปิดตัว Smile Land ซึ่งเป็นโซเชียลเน็ตเวิร์คเกมมิ่งในครั้งนี้ ถือเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ที่สำคัญในการต่อยอดดิจิตอลมาร์เก็ตติ้งของ  ททท. โดยคาดหวังว่าการตลาดในรูปแบบของเกมนี้จะสร้างความน่าสนใจในการท่องเที่ยวประเทศไทยในรูปแบบใหม่ ในลักษณะ Virtual Traveling Experience ด้วยการตกแต่งตัว Avatar ของตัวผู้เล่นเอง และตามหา item ให้ครบตามภารกิจในสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆภายในเกม ซึ่งมีมากกว่า 200 แห่ง นอกเหนือจากความสนุกสนานแล้วยังเป็นการสร้างเสริมประสบการณ์ที่ดี และจิตสำนึกให้เห็นคุณค่าของการท่องเที่ยวไทยให้มากยิ่งขึ้น เข้าถึงกลุ่มผู้ใช้อินเตอร์เน็ตมากกว่า 2,000 ล้านคนทั่วโลก และผู้ใช้สมาร์ทโฟนทั่วโลกกว่า 300 ล้านคน

ทั้งหมดนี้ถือเป็นก้าวที่สำคัญของ ททท. ในการยกระดับองค์กรสู่ยุคดิจิตอลอย่างแท้จริง ตอบสนองพฤติกรรมและเทรนด์ของการใช้สื่อของนักท่องเที่ยวและเทคโนโลยีที่เปลี่ยนไป ทั้งนี้ ก็เพื่อส่งเสริมและสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับการท่องเที่ยวของประเทศไทย และเป็นการสร้างประสบการณ์ใหม่ๆ ในการส่งเสริมการท่องเที่ยว อันนำมาสู่การเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวของไทยในอนาคต

ผู้สนใจสามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมและติดตามได้ที่ www.SmileLandGame.com, www.facebook.com/SmileLandGame และ twitter @ SmileLandGame

แสดงผล 1454 ครั้ง