ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวเทศกาล

ททท. ร่วมกับภาครัฐและเอกชนจังหวัดตราด จัดงาน “ประติมากรรมใต้ทะเลไทยเฉลิมพระเกียรติ” สร้างกระแสท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์

บ่ายวันนี้ (9 มิถุนายน 2554)  ณ อาคารชาเลนเจอร์ 1 – 3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี นายศิลาชัย  สุหร่าย  ผู้อำนวยการภูมิภาคตะวันออก  การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) พร้อมด้วย นางสาวเบญจวรรณ  อ่านเปรื่อง  ผู้ว่าราชการจังหวัดตราด  นายธิราช  รุ่งเรืองกนกกุล  ผู้อำนวยการโครงการจากไทยรักษ์แผ่นดิน และนางสาวจารุวรรณ จินตกานนท์  นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดตราด  ร่วมแถลงข่าวการจัดงาน “ประติมากรรมใต้ทะเลไทยเฉลิมพระเกียรติ หมู่เกาะช้าง จังหวัดตราด” ซึ่งจัดขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในปีมหามงคลทรงเจริญพระชนมายุครบ 84 พรรษา  และสนับสนุนการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ที่ผสมผสานกับการนำเสนอศิลปวัฒนธรรมในรูปแบบใหม่ ผ่านการจัดแสดงในพื้นที่ใต้ทะเล เพื่อให้นักดำน้ำได้ชมงานศิลปะ พร้อมไปกับการปลูกปะการัง ซึ่งจะช่วยลดความเสียหายและความแออัดที่เกิดกับปะการังและแหล่งท่องเที่ยวใต้ทะเล และยังช่วยเพิ่มแหล่งอนุบาลสัตว์ทะเลให้ชุมชนท้องถิ่น

งาน “ประติมากรรมใต้ทะเลไทยเฉลิมพระเกียรติ”  เกิดขึ้นจากความร่วมมือของ ททท. และหน่วยงานจากภาครัฐและเอกชนของจังหวัดตราด  โดยตระหนักถึงความสำคัญของปะการังและธรรมชาติใต้ทะเล ซึ่งได้รับความเสียหายอย่างมากจากสภาวะโลกร้อนและการที่มนุษย์ใช้ทรัพยากรเกินขีดจำกัด จึงกำหนดจัดกิจกรรมนี้ขึ้นทั้งบนบกและใต้ทะเล โดยแบ่งเป็น

1. ประติมากรรมรูปตัวช้างมงคล จำนวน 5 ชิ้นซึ่งแต่ละชื้นจะมีความหมายสื่อถึงความเป็นมงคลที่ต่างกันออกไป ได้แก่ ช้างอุโบสถหัตถี  ช้างจตุรศก  ช้างอ้อมจักรวาล  ช้างปทุมทันต์มณีจักร และช้างพิฆเนศวรมหาพินาย จัดขึ้นในบริเวณใต้ทะเลที่เป็นลานทราย มีความปลอดภัย ระดับความลึกและกระแสน้ำที่เหมาะสมกับการจัดแสดง ผ่านการออกแบบสร้างประติมากรรมด้วยวัสดุที่ทนทานต่อการกัดกร่อน ไม่เกิดมลพิษต่อสิ่งแวดล้อม

2. ประติมากรรมลอยตัวรูปวิถีช้างไทย 4 ชิ้น สื่อถึงครอบครัวช้างแทนความสามัคคีของสถาบันครอบครัวและประชาชน  นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมอื่นๆที่น่าสนใจ อาทิ การปลูกปะการัง  ปล่อยหอยมือเสือและปลาการ์ตูน เป็นต้น

                   ทั้งนี้  ทุกชิ้นงานจะถูกนำมาจัดแสดงในนิทรรศการเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมและวิถีช้างไทยในวันที่ 5 ธันวาคม 2554 จัดขึ้น ณ บริเวณศาลากลาง จ.ตราด ก่อนจะนำประติมากรรมดังกล่าวลงสู่ท้องทะเล จ.ตราด เพื่อจัดแสดงให้แก่นักประดาน้ำและนักท่องเที่ยวที่สนใจต่อไป

แสดงผล 1224 ครั้ง