ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวเทศกาล

ขอเชิญร่วมงานประเพณีแห่เจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร ประจำปี 2553

เจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร ถือได้ว่าเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองของชาวสมุทรสาครมาช้านาน โดยเฉพาะชาวประมง ก่อนจะออกเรือหาปลาก็จะมาบนบานศาลกล่าว ซึ่งจะประสบผลสำเร็จทุกครั้งไป จนเป็นที่นับถือไปทั่วทำให้เกิดงาน “ประเพณีแห่เจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร” ซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำทุกปีเพื่อให้ทุกบ้านทุกเรือนที่ขบวนเจ้าพ่อ ฯ  แห่ผ่านไปมีแต่ความสุข  ความเจริญรุ่งเรือง  นำมาแต่โชคลาภ  โดยในปีนี้งาน “ประเพณีแห่เจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร ประจำปี 2554” กำหนดจัดขึ้นในวันที่ 18-22 มิถุนายน 2554 ณ บริเวณริมเขื่อนศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร ตำบลมหาชัย อำเภอเมือง ฯ จังหวัดสมุทรสาคร          

     นางสาวอังคณา  พุ่มผกา ผู้อำนวยการสำนักงาน การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานสมุทรสงคราม   (สมุทรสงคราม นครปฐม สมุทรสาคร)   เปิดเผยว่า  งานประเพณีแห่เจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร เกิดขึ้นจากความร่วมมือของ จังหวัดสมุทรสาคร  องค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรสาคร เทศบาลนครสมุทรสาคร  ททท. สำนักงานสมุทรสงคราม คณะกรรมการบริหารศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร หน่วยงานภาครัฐและเอกชน พ่อค้าและประชาชนในจังหวัดสมุทรสาคร โดยการแห่เจ้าพ่อหลักเมือง ฯ ในปีนี้ ตรงกับวันที่ 9 มิถุนายน 2554 ด้วยริ้วขบวนที่ยิ่งใหญ่และสวยงามทั้งทางบกและทางน้ำ ซึ่งนับว่าเป็นขบวนแห่ทางน้ำแห่งเดียวในประเทศไทย โดยจะอัญเชิญเจ้าพ่อหลักเมือง ฯ ลงจากศาลที่ประทับข้ามแม่น้ำท่าจีน แห่ไปตามถนนสายต่าง ๆ ทั้งฝั่งท่าฉลอมและมหาชัย ให้ชาวบ้านและนักท่องเที่ยวได้ร่วมกันสักการะเพื่อความเป็นสิริมงคล  สำหรับวันเกิดของ    เจ้าพ่อหลักเมือง ฯ ในปีนี้ตรงกับวันที่ 12 มิถุนายน มีการผัดหมี่สิริมหามงคลน้ำหนักรวมกว่า 2,000 กิโลกรัม  แจกฟรีให้กับผู้เข้าร่วมงานทุกท่าน  นอกจากนี้ภายในงานยังมีการแสดงดนตรีจากนักร้องลูกทุ่งชื่อดัง การเชิดสิงโต มหรสพต่างๆ ให้ชมฟรี จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวร่วมสืบสานงานประเพณีที่ยิ่งใหญ่ตลอดการจัดงานทั้ง 5 วัน  ทั้งนี้ ผู้ที่ชื่นชอบการถ่ายภาพ สามารถถ่ายภาพบรรยากาศในงานส่งเข้าร่วมประกวดภาพถ่ายเจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร โดยสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ทาง www.sk-photoclub.com

     ผู้ที่สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร โทร. 0 3442 5150 หรือ เทศบาลนครสมุทรสาคร โทร. 0 3441 1208 หรือ ททท. สำนักงานสมุทรสงคราม โทร. 0 3475 2847-8  E-mail : tatsmsk@tat.or.th  หรือ TAT Call Center 1672

แสดงผล 1194 ครั้ง