ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวเศรษฐกิจ

ททท. นำทีมภาคเอกชนไทย บุกตลาดตะวันออกกลางในงาน Arabian Travel Market 2011

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)  นำทีมผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวไทย รุกตลาดท่องเที่ยวตะวันออกกลางอย่างต่อเนื่อง  ในงาน “Arabian Travel Market (ATM) 2011”  ซึ่งจัดขึ้น ณ  Dubai International Convention and Exhibition Centre เมืองดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ระหว่างวันที่ 2 - 5 พฤษภาคม 2554  โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์แคมเปญ “Amazing Thailand Always Amazes You”  และนำเสนอสินค้าและบริการทางการท่องเที่ยวใหม่ รวมทั้งศักยภาพด้านการท่องเที่ยวของประเทศไทยให้ผู้ประกอบธุรกิจท่องเที่ยวจากทั่วโลก โดยเฉพาะจากตะวันออกกลางเกิดการรับรู้และนำไปเสนอขายในรายการนำเที่ยวโดยเฉพาะในช่วง Green Season ที่กำลังจะมาถึง

 งาน Arabian Travel Market  เป็นงานส่งเสริมการขายทางการท่องเที่ยวที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคตะวันออกกลาง จัดขึ้นต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 18 โดย ททท. ได้นำผู้ประกอบธุรกิจในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยเข้าร่วมงานดังกล่าวอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 13   โดยมุ่งเน้นประชาสัมพันธ์ถึงแหล่งท่องเที่ยวหลักที่เป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวตะวันออกกลาง และกิจกรรมและสินค้าทางการท่องเที่ยวใหม่ๆ เพื่อตอกย้ำประเทศไทยเป็นศูนย์กลางด้านการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ และการแพทย์ ที่เน้นบริการการตรวจรักษาสุขภาพที่ได้มาตรฐาน  ทั้งนี้ ประเทศไทยได้สำรองพื้นที่ขนาด 440 ตารางเมตร  สร้างเป็นคูหาประเทศไทยที่มีเอกลักษณ์โดดเด่นซึ่งตกแต่งภายใต้แนวคิด Amazing Thailand Always Amazes You  และใช้รูปภาพตกแต่งเพื่อสื่อถึงความหลากหลายของสินค้าและบริการทางการท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวตะวันออกกลาง  พร้อมจัดโต๊ะเจรจาธุรกิจให้กับผู้ประกอบการท่องเที่ยวชาวไทยที่เข้าร่วมงานจำนวน 83 ราย  ซึ่งมีผู้ประกอบการส่วนใหญ่เป็นกลุ่มโรงแรม 50 ราย บริษัทนำเที่ยว 18 ราย และอื่น ๆอีก 9 ราย  รวมถึงพื้นที่ให้ข้อมูลด้านการท่องเที่ยวประเทศไทย  และพื้นที่กิจกรรมสาธิต โดยนำเสนอการท่องเที่ยวเพื่อรักษาสุขภาพ (Medical Tourism)   สปา และการนวดแผนไทยเพื่อเป็นการเผยแพร่สินค้าทางการท่องเที่ยวอีกทางหนึ่ง 

ททท. คาดว่า การเข้าร่วมงาน ATM 2011 ในครั้งนี้ จะส่งผลให้ผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศรับทราบข้อมูลสินค้าและกิจกรรมการท่องเที่ยวที่นำเสนอขายภายใต้แคมเปญ Amazing Thailand Always Amazes You และนำไปพัฒนารายการนำเที่ยวประจำปี   นอกจากนี้ ยังคาดว่ากลุ่มผู้ขาย (Sellers) จะได้รับความสำเร็จทางด้านการเจรจาธุรกิจ การแลกเปลี่ยนข้อมูลกับลูกค้า และการตกลงทำสัญญาการค้า สร้างรายได้ทางการท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น  ส่วนกลุ่มผู้ซื้อ (Buyers) ชาวต่างประเทศซึ่งรวมถึงนักท่องเที่ยวชาวอาหรับและจากประเทศอื่นๆทั่วโลกจะได้รับทราบข้อมูลสินค้าและบริการทางการท่องเที่ยวใหม่ ๆ ที่ประเทศไทยนำเสนอขาย 

 สำหรับ สถานการณ์ตลาดนักท่องเที่ยวตะวันออกกลางนั้น นับเป็นตลาดที่มีอัตราเติบโตอย่างรวดเร็ว โดยในปี 2553 ที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวจากตะวันออกลางเดินทางมาประเทศไทยจำนวน 453,284 คน เพิ่มขึ้นจากปี 2552 ร้อยละ 21.46   ซึ่งในจำนวนนี้ แบ่งเป็นนักท่องเที่ยวจากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ จำนวน 105,162 คน เพิ่มขึ้นจากปี 2552 ร้อยละ 25.75   มีอัตราการพำนักเฉลี่ย 9 – 10 วัน  มีการใช้จ่ายวันละ 5,124 บาท  นิยมแหล่งท่องเที่ยวประเภทหาดทรายชายทะเล  สถานบันเทิง  และช็อปปิ้ง  โดยจังหวัดที่นิยมเดินทางไปท่องเที่ยว ได้แก่ กรุงเทพฯ  ชลบุรี (พัทยา)  พระนครศรีอยุธยา  เชียงใหม่  ภูเก็ต และ สุราษฎร์ธานี (เกาะสมุย

แสดงผล 1309 ครั้ง