ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวเทศกาล

งานเกาะช้างวันไหลประเพณีไทยสงกรานต์ครั้งที่ ๔

สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดตราดจึงร่วมกับองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (อพท.), เทศบาลตำบลเกาะช้าง และ ททท.สำนักงานตราด จัดกิจกรรมสืบสานประเพณีสงกรานต์คือ “งานเกาะช้างวันไหลประเพณีไทยสงกรานต์ครั้งที่ 4” ในวันที่ 22-23 เมษายน 2554 ณ บริเวณหาดทรายขาวและบ้านคลองพร้าว เป็นจังหวัดสุดท้ายสุดทางบูรพาในเทศกาลปีนี้ ต่อจากงานสงกรานต์วันไหลบางแสน (17 เมษายน) และสงกรานต์วันไหลพัทยา (18-19 เมษายน) ซึ่งเป็นจังหวัดในกลุ่มจังหวัดสีสันตะวันออกของประเทศไทยที่ไหลกันมาสุดทางบูรพาที่จังหวัดตราด

กิจกรรมที่น่าสนใจในวันที่ 22 เมษายน คือ มีการทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ตั้งแต่โรงแรม KC Grand Hotel ถึงเกาะช้างแกรนด์วิวรีสอร์ท บริเวณถนนหน้าหาดทรายขาวมีการละเล่นพื้นบ้าน เช่น สะบ้าล้อ พายเรือหัวใบ้ ท้ายบอด การพายเรือคยัค ซึ่งจะมีชาวบ้านในทุกชุมชนของเกาะช้างเข้ามาร่วมแข่งขัน หลังพิธีเปิดตามเวลา 16.00 น. แล้ว จะมีการรดน้ำดำหัวขอพรผู้ใหญ่และผู้สูงอายุ ชมแบบจำลองปฏิมากรรม “ช้างแห่งสยาม เพื่อทะเลไทย” ซึ่งจะนำลงไปในพื้นที่ดำน้ำเพื่อเป็นการสร้างสรรค์ภูมิทัศน์ใต้ทะเลแทนการใช้โลหะที่จะก่อมลพิษ การประกวดการปรุงอาหารไทย โดยใช้เมนูลดโลกร้อนที่มีการใช้วัสดุในท้องถิ่นให้มากที่สุดและไม่ใช้การขนส่งจากที่ห่างไกล เพราะการขนส่งทำให้มีการปล่อยไอเสียขึ้นสู่บรรยากาศ ซึ่งนอกจากจะเป็นการสนับสนุนแคมเปญ “ท่องเที่ยวหัวใจใหม่ เมืองไทยยั่งยืน” ของ ททท. แล้ว ยังเป็นการต่อยอดโครงการลดการปลดปล่อยคาร์บอนสู่บรรยากาศในพื้นที่หมู่เกาะช้างอีกด้วย

ส่วนกิจกรรมที่ “ลานไทย” ซึ่งเป็นพื้นที่จัดสำหรับชุมชน และภาคธุรกิจท่องเที่ยว จ.ตราดให้ทำกิจกรรมสาธิต เช่น การทำตังเมกรอบเมืองตราด, การสานงอบน้ำเชี่ยว, การแกะสลักผลไม้จากโรงแรมต่างๆ ในเกาะช้าง ชิมและร่วมการตัดสิน Welcome Drink ของโรงแรมต่างๆ ในเกาะช้าง จากนั้นปิดท้ายด้วยการแสดงบนเวทีของนักร้องชื่อดังตั้งแต่เวลา 21.00 น. เป็นต้นไป 

วันที่ 23 เมษายน ในภาคบ่ายจะมีการปล่อยขบวนรถแฟนซีลดโลกร้อน เส้นทางจากหาดทรายขาวจนถึงหาดไก่แบ้ แล้วไปจอดโชว์ที่บริเวณงานหาดคลองพร้าว เพื่อรับการตัดสิน สิ่งนี้เป็น Hi Light ของงาน นอกจากการประกวดรถขบวนแล้วยังมีการ “รำวงเปียกปอนย้อนยุค” ซึ่งเป็นครั้งแรกของเกาะช้างที่จะสร้างความครื้นเครงสนุกสนานให้กับท่านอย่างไม่รู้ลืม สำหรับท่านที่ชื่นชอบแฟชั่นผ้าไทยและการเดินแบบชุดไทยจากยุครัตนโกสินทร์ จะมีการเดินแบบจากอดีตมิสไทยแลนด์เวิร์ล, ผู้ประกอบธุรกิจท่องเที่ยวจากระยอง, จันทบุรีและตราด ตลอดจนนายแบบนางแบบกิตติมศักดิ์ของส่วนราชการจังหวัดตราด พร้อมเครื่องประดับอัญมณีตระการตาที่สนับสนุนโดยสมาคมอัญมณีและเครื่องประดับจังหวัดจันทบุรีอีกด้วย ปิดท้ายด้วยคอนเสิร์ตวงดัง MOCCA GARDEN และวง DEEP O SEA ซึ่งกิจกรรมเหล่านี้เป็นความคิดสร้างสรรค์จากประชาชนชาวตราดที่แตกต่างไปจากการจัดงานรูปแบบเดิมๆ เป็นการปิดงานเทศกาลสงกรานต์ที่สุดแดนบูรพาจังหวัดตราด ที่ท่านไม่ควรพลาด

ขอรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 1672, สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดตราด โทรศัพท์ 039 696474 และ ททท.สำนักงานตราด โทรศัพท์ 039 597259-60

นายวรนิติ์ กายราศ ผอ.ททท. สำนักงานตราด เปิดเผยว่าสงกรานต์ปีนี้ชาวเกาะช้างและผู้ประกอบธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดตราด ได้เรียกร้องให้มีการจัดงาน “วันไหล” ที่เคยสร้างชื่อเสียงให้กับเกาะช้าง ในด้านความสุขสนุกสนานช่วงเทศกาลปีใหม่ไทยให้กลับมามีสีสันอีกครั้งหนึ่ง โดยเน้นให้มีรูปแบบของการส่งเสริมวัฒนธรรมและการอนุรักษ์ประเพณีไทยที่มีความเป็นเอกลักษณ์ประจำชาติ

แสดงผล 1206 ครั้ง