ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวเทศกาล

แข่งขันเรือยาวประเพณีเกาะปันหยีชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี 2554

จังหวัดพังงา องค์การบริหารส่วนจังหวัดพังงา องค์การบริหารส่วนตำบลเกาะปันหยี ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้อง กำหนดจัดงานแข่งขันเรือยาวประเพณีเกาะปันหยี ชิงถ้วยพระราชทาน   สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี 2554 ณ ลำน้ำท่าเทียบเรือองค์การบริหารส่วนจังหวัดพังงา ระหว่างวันที่ 28-31 มีนาคม 2554 ซึ่งครั้งนี้ได้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 3 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสืบสานประเพณีและวัฒนธรรมอันดีงามของประชาชนตำบลเกาะปันหยี และชาวจังหวัดพังงาให้คงอยู่ รวมทั้งเพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวในอ่าวพังงา

“อ่าวพังงา” ในชีวิตหนึ่งของขาเที่ยวท่อง...ล่องธรรมชาติ ไม่ควรพลาดที่จะมาเยือน ไม่ว่าจะเป็น เขาพิงกัน เกาะตะปู เกาะปันหยี ถ้ำลอด เกาะพนัก เกาะห้อง เพราะธรรมชาติของขุนเขาที่นี่ สวยงามวิจิตรตระการตา ยิ่งนัก เขาหินปูนที่ถูกกัดกร่อนตามธรรมชาติ เป็นรูปร่างต่างๆ แปลกตา กับท้องทะเลที่กว้างใหญ่ ทำให้มองแล้วเพลินตาเพลินใจ นอกจากนี้เสน่ห์ของอ่าวพังงายังอยู่ที่เรือนักท่องเที่ยวที่แล่นไปแล่นมา บวกกับเส้นขอบฟ้าเมื่อตัดกับเรือและทะเลยามเย็น เป็นภาพที่สวยงามยิ่งนัก

สำหรับการจัดงานแข่งขันเรือยาวประเพณีเกาะปันหยีในปี 2554 นี้ คณะกรรมการจัดการแข่งขันยาวประเพณีเกาะปันหยี จังหวัดพังงา ได้จัดให้มีการแข่งขันเรือยาว จำนวน 2 ประเภท ได้แก่ ประเภทเรือยาวใหญ่ (ไม่เกิน 32 ฝีพาย) ประเภทเรือยาวเล็ก (ไม่เกิน 20 ฝีพาย)

ภายในงานนอกจากจะมีการแข่งขันเรือยาวซึ่งถือเป็น Highlight ของงานแล้ว ยังมีกิจกรรมรื่นเริงและ  การแข่งขันกีฬาพื้นบ้านต่างๆ อาทิ เรือ 5 ฝีพาย เรือแจว เรือหัวใบ้ท้ายบอด เรือแคนู เรือคายัค เรือพรีส เรือพายล่องแก่ง และการแข่งขันนกกรงหัวจุก เป็นต้น เพื่อเป็นการผ่อนคลายความเหนื่อยล้าจากการทำงาน ประกอบกับภาวะเศรษฐกิจที่ตกต่ำ การที่จะเพิ่มรายได้ให้แก่ประชาชนในตำบลเกาะปันหยี ก็จะต้องพึ่งพาจากนักท่องเที่ยวทั้งชายไทยและต่างชาติ การจัดงานประเพณีแข่งขันเรือยาวจะเป็นการประชาสัมพันธ์ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวเข้ามาในพื้นที่ตำบลเกาะปันหยีมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจให้กับตำบลเกาะปันหยีและจังหวัดพังงาได้เป็นอย่างดี รวมทั้งจะเป็นการเพิ่มกิจกรรมทางการท่องเที่ยวอีกรูปแบบหนึ่งของจังหวัดพังงา

สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่   อบต. เกาะปันหยี  โทรศัพท์ 0-7644-0425 ต่อ 11   ศูนย์ประสานงานการท่องเที่ยวจังหวัดพังงา  โทรศัพท์ 0-7641-1586, 0-7641-1720, 0 7641-3515 

แสดงผล 1304 ครั้ง