ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวเทศกาล

ททท. ร่วมกับอยุธยาและเชียงราย จัดกิจกรรมท่องเที่ยวฤดูร้อน ต้อนรับปิดเทอม ภายใต้แนวคิด หรรษา กีฬา ดนตรี เดือนมีนาคมนี้

 บ่ายวันนี้ (1 มีนาคม 2554) ณ อาคารสำนักงานใหญ่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)   นายสุรพล  เศวตเศรนี  ผู้ว่าการ ททท. พร้อมด้วย นายชาญณรงค์  สุหงษา  นายกสมาคมสถาบันศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัวแบบไทย   นายพลภพ  มานะมนตรีกุล  นายกเทศมนตรีตำบลเวียงเชียงแสน นายวิจิตร  สิทธินาวิน  นายกสมาคมไตรกีฬาแห่งประเทศไทย   และ นายชาวันย์  สวัสดิ์ชูโต รองผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม อ.เชียงแสน ร่วมแถลงข่าวการจัดงาน “มหกรรมศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัวแบบไทยและพิธีไหว้ครูมวยไทยโลก ครั้งที่ ๗” และ “เชียงแสนแม่น้ำโขงไตรกีฬานานาชาติ ประจำปี 2554” ซึ่งกำหนดจัดขึ้นในช่วงเดือนมีนาคม 2554 ภายใต้แนวคิด “หรรษา กีฬา ดนตรี” (Summer Music & Sport Festival) เพื่อเป็นกิจกรรมกระตุ้นการเดินทางสำหรับเดือนมีนาคม ซึ่งตรงกับช่วงปิดภาคเรียนฤดูร้อน เด็กและเยาวชนสามารถท่องเที่ยวได้กับครอบครัว

มหกรรมศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัวแบบไทย ครั้งที่ 7 (วันนายขนมต้ม) จัดขึ้นระหว่างวันที่ 15 - 17 มีนาคม 2554  ณ สนามกีฬา  จ.พระนครศรีอยุธยา โดยจะจัดพิธีไหว้ครูมวยไทย ในวันที่ 15 มีนาคม 2554 ณ วัดมหาธาตุ อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อยกย่องและส่งเสริมศิลปะป้องกันตัวของไทย ซึ่งเป็นมรดกที่สะท้อนให้เห็นถึงภูมิปัญญาของบรรพชนไทยที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว  อนุรักษ์ศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัวแบบไทยให้คงอยู่คู่ประเทศไทยและเผยแพร่ไปสู่นานาชาติ ซึ่งเป็นที่น่ายินดีว่างานมหกรรมศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัวแบบไทยและไหว้ครูมวยไทย ได้รับรางวัล PATA Gold Award 2011 สาขาวัฒนธรรม จากสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก (Pacific Asia travel Association – PATA) เมื่อเร็วๆนี้  สำหรับกิจกรรมที่น่าสนใจภายในงาน อาทิ  นิทรรศการมวยไทย  ตลาดโบราณ  การสาธิตศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัวแบบไทย การแข่งขันมวยไทยสมัครเล่น และมวยไทยอาชีพ โดยมีค่ายมวยไทยในต่างประเทศให้ความสนใจเข้าร่วมงาน

สำหรับกิจกรรม “เชียงแสนแม่น้ำโขงไตรกีฬานานาชาติ ประจำปี 2554” (Chiang Sean Mekong River International Triathlon 2011)  จัดขึ้นระหว่างวันที่ 25 - 27 มีนาคม 2554 ณ บริเวณลานหน้าที่ว่าการอำเภอเชียงแสน จ.เชียงราย  โดยมีวัตถุประสงค์เพิ่มศักยภาพการแข่งขันด้านการท่องเที่ยวของประเทศไทย ด้วยการจัดกิจกรรม ในลักษณะบูรณาการการท่องเที่ยวเชิงกีฬา (Sport Tourism) ระดับนานาชาติและผลักดันสู่ระดับโลกให้เป็นสินค้าทางการท่องเที่ยวเผยแพร่ไปทั่วโลกเป็นการถาวรในระยะยาว  และประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวในจังหวัดริมแม่น้ำโขงให้เป็นที่รู้จักแก่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศโดยแพร่หลายต่อไปในอนาคต โดยเชิญผู้สนใจร่วมชมการแข่งขันและเชียร์นักกีฬาไทยในการแข่งขันกีฬาระดับนานาชาติ กับทัพนักกีฬาต่างประเทศที่สนใจเข้าร่วมแข่งขันกีฬาจอมพลัง ทั้งทวิกีฬา และไตรกีฬา ประกอบด้วย การแข่งขันวิ่ง  ปั่นจักรยาน และการแข่งขันว่ายน้ำตามกระแสน้ำในแม่น้ำโขงในประเภทต่าง ๆ ที่น่าตื่นเต้นอีกหลายรายการ  นอกจากนี้  ในวันที่ 26 มีนาคม 2554  ททท. ยังได้ร่วมกับเทศบาล อ.เชียงแสน จัดการแสดงอิงประวัติศาสตร์ประกอบแสง สี เสียง สื่อผสมม่านน้ำ ณ ริมแม่น้ำโขงเชียงแสน  โดยรูปแบบการแสดง ประกอบบทบรรยายที่เผยแพร่พระเกียรติคุณและพระมหากรุณาธิคุณของพระบูรพมหากษัตริยาธิราชเจ้าแห่งอาณาจักรล้านนาไทย สืบทอดมาถึงสมัยของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ รัชกาลปัจจุบัน ผ่านการเรียงร้อยถ้อยคำสื่อภาพจินตนาการชวนระลึกถึงอดีตแห่งบรรพชน และชมการแสดงฟ้อนระบำอย่างวิจิตรงดงาม พร้อมการแสดงพลุ ไฟตะไล แสง สี เสียง การไหลเรือไฟรูปสัญลักษณ์ต่าง ๆ ที่สื่อถึงการถวายราชสดุดี และเทิดพระเกียรติแห่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ  จากความร่วมมือของหน่วยงานราชการ และชุมชนต่างๆอย่างสวยงาม

ททท. คาดว่า การจัดกิจกรรมครั้งนี้ จะช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวภายในประเทศ ส่งเสริมการเดินทางท่องเที่ยวเชื่อมโยงระหว่างกลุ่มจังหวัด ตลอดจนส่งเสริมการท่องเที่ยวในมิติของการเรียนรู้และสร้างสรรค์ประโยชน์ต่อสังคมผ่านกิจกรรมท่องเที่ยวต่าง ๆ ที่ก่อใหกิดความภูมิใจในความเป็นชาติไทย   การส่งเสริมและยกระดับเทศกาลวัฒนธรรมประเพณีให้เป็นกิจกรรมระดับนานาชาติ ผู้สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงาน ททท. พระนครศรีอยุธยา โทร. 035 246 076 - 7   สำนักงาน ททท. เชียงราย โทร. 053 744 674 - 5 และ เบอร์เดียวเที่ยวทั่วไทย 1672 

แสดงผล 1264 ครั้ง